Hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông đường bộ: Cần sự phối hợp từ nhiều phía

Cập nhật: 16-12-2017 | 07:42:52

 Hiện nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại tình trạng thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe máy phân khối lớn dẫn đến tai nạn. Để hạn chế tình trạng này, mỗi gia đình cần phối hợp với các cơ quan chức năng chung tay giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em.

 Hiện trường vụ một thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy tông vào trụ đèn chiếu sáng chết tại chỗ xảy ra vào ngày 19-11

 Lúc 11 giờ ngày 5-11, Lại Văn V. (15 tuổi, quê Kiên Giang) điều khiển xe máy BS 67L3-7852 trên quốc lộ 13 hướng từ Bình Dương đi TP.Hồ Chí Minh. Khi đến phường Thới Hòa, TX.Bến Cát thì bất ngờ tông vào xe máy xúc loại nhỏ đang chạy cùng chiều phía trước. Cú tông mạng khiến V. đập đầu vào xe máy xúc, ngã văng ra đường bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Tiếp đến, lúc 14 giờ 30 phút ngày 19- 11, trên địa bàn TX.Thuận An, em Nguyễn Thanh T. (14 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Gia Long hướng ra quốc lộ 13. Khi vào khúc cua đoạn qua phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, do không làm chủ được tay lái đã tông vào trụ đèn chiếu sáng. Tai nạn khiến T. ngã ra vỉa hè tử vong tại chỗ.

Tương tự, vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 3-12 trên đường số 2B, Khu công nghiệp Đồng An, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, Thạch Ngọc M. (16 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển xe máy đã va chạm với xe ba gác BS 61L8-7425 đang lưu thông từ trong Khu công nghiệp Đồng An hướng ra tỉnh lộ 43. Cú va chạm mạnh khiến thiếu niên này ngã ra đường và bị bánh xe cán qua người tử vong tại chỗ.

Xác định thực trạng thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ hiện nay khá phổ biến nên Năm An toàn giao thông (ATGT) 2017 được Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Tại Bình Dương, việc triển khai chủ đề mang tính đồng bộ, gắn liền với nhiều giải pháp thiết thực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, chú trọng vào những địa phương có số lượng dân cư đông, như TX.Thuận An, TX.Dĩ An...

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết: “Chủ đề của Năm ATGT 2017 sát với thực tiễn. Nguyên nhân dẫn đến TNGT có nhiều, trong đó có sự chủ quan của một bộ phận không nhỏ là người tham gia giao thông, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Vì vậy, các ban ngành, đoàn thể của TX.Thuận An đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT. Trong đó, phối hợp với Đài truyền thanh vào thứ 2 hàng tuần phát chuyên mục “Câu chuyện truyền thanh, gương người tốt việc tốt” xung quanh việc bảo đảm trật tự ATGT; đăng tin bài TNGT nhằm cảnh báo mọi người tham gia giao thông tốt hơn. Bên cạnh đó, Ban ATGT phối hợp với Công an TX.Thuận An tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi họp dân; vận động người dân cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ; phát động phòng trào toàn dân tham gia bảo đảm ATGT gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Cùng quan điểm trên, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Hạn chế tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy gây tai nạn là trách nhiệm của toàn xã hội, cần sự phối hợp của Đoàn Thanh niên, gia đình, trường học, công ty để xây dựng văn hóa giao thông đối với học sinh, sinh viên và công nhân lao động... Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông TX.Dĩ An sẽ tăng cường xử phạt, kiên quyết xử phạt nghiêm đối với những hành vi cố ý vi phạm pháp luật giao thông nhằm răn đe, giáo dục”.

 Thượng úy Lê Minh Nhật, cán bộ tuyên truyền thuộc Đội Cảnh sát giao thông TX.Dĩ An, cho biết để việc tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả, rất cần đa dạng hóa hình thức, nội dung. Tùy vào từng độ tuổi, đối tượng mà có cách tuyên truyền khác nhau. Trong các buổi tuyên truyền, cần đưa ra những tình huống vi phạm thường gặp, dẫn chứng cụ thể để đối tượng được tuyên truyền dễ hiểu. Mới đây, trường Cao đẳng nghề Đồng An đã đưa nội dung Luật Giao thông đường bộ vào môn pháp luật đại cương để giảng dạy cho sinh viên, học viên. Kết thúc môn học này sẽ là một bài kiểm tra liên quan đến Luật Giao thông đường bộ để lấy kết quả làm điểm điều kiện. Đây là một cách làm hay, cần nhân rộng.

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=616
Quay lên trên