Hãng hàng không cần hoàn tiền vé với những chuyến không được cấp bay

Cập nhật: 26-04-2020 | 10:34:01

Ngày 25-4, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) có công văn yêu cầu các hãng hàng không mở bán vé máy bay và hoàn tiền vé cho hành khách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, những chuyến bay đã mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách, không được thu bất cứ khoản tiền nào. Theo lãnh đạo Cục HKVN, hiện nay, cả nước đang phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động vận tải hàng không được điều tiết theo từng giai đoạn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Trong khi Cục HKVN chưa thể cấp phép bay dài hạn theo lịch bay mùa, các hãng hàng không cần theo dõi, bám sát các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục HKVN để lập kế hoạch khai thác vận chuyến hàng không phù hợp. Phó Cục trưởng HKVN Đinh Việt Sơn khẳng định: Các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay đã được Cục HKVN cấp phép bay.

Hãng hàng không cần hoàn tiền vé với những chuyến không được cấp bay

Đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, Cục HKVN chỉ đạo các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào. Bên cạnh đó, Cục HKVN cũng giao Phòng Vận tải hàng không, Thanh tra hàng không giám sát chặt chẽ hoạt động bán, khai thác các chuyến bay của các hãng hàng không để xử lý nghiêm các vi phạm. Cục cũng sẽ thường xuyên theo dõi đường dây nóng, kịp thời nắm bắt các phản ánh của hành khách để chuyển cho các hãng hàng không xử lý, hoặc báo cáo Cục trưởng HKVN xử lý theo thẩm quyền.

Vài ngày gần đây, nhiều hành khách và kể cả đại lý bán vé máy bay đã phàn nàn về chính sách đặt vé bay của một số hãng hàng không khi mở bán vé các chuyến bay nhưng gần đến ngày bay thì hủy. Sau đó, hãng lập chuyến mới và giá được đẩy lên cao, nếu hành khách muốn bay thì phải đóng tiền phí chênh lệch bù vào tiền vé mới. Nếu hành khách không đồng ý cũng không được hãng trả tiền mà chỉ cho bảo lưu trong vòng 360 ngày, hoặc hoàn tiền trong vòng 90 ngày để sau này mua vé thì khấu trừ. Nhiều hành khách bức xúc liên hệ với tổng đài của hãng nhưng không được giải quyết, xử lý vấn đề thích đáng.

Nhiều người còn đặt vấn đề có hay không việc hãng bay cố tình chiếm dụng vốn của khách hàng bằng việc mở chuyến bay, sau đó hủy chuyến và buộc hành khách phải sử dụng hình thức bồi hoàn bằng bảo lưu tiền vé. Hiện nay, các hãng hàng không Vietjet Air, Bamboo Airways và Jetstar Pacific đều chỉ áp dụng hình thức bảo lưu tiền vé của khách hàng khi chuyến bay bị hủy để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Riêng hãng hàng không Vietnam Airlines có thêm lựa chọn bồi hoàn tiền vé với phương thức thanh toán tiền cho khách hàng và được thực hiện sau 90 ngày kể từ thời điểm chuyến bay bị hủy.

Chiều 24-4 vừa qua, hãng hàng không Vietjet Air đã có thông báo trên các kênh thông tin chính thống của hãng về chính sách hỗ trợ khách hàng liên quan tới các chuyến bay chịu ảnh hưởng do Covid-19. Cụ thể, để hỗ trợ khách hàng trên các chuyến bay ảnh hưởng do dịch Covid-19, Vietjet Air đã triển khai các phương án hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh lịch bay. Khách hàng có thể đổi thời gian bay miễn phí sang giai đoạn từ 24-4 đến 31-5 (ngoại trừ dịp lễ 29-4 đến 3-5), hoặc bảo lưu trong vòng 360 ngày, hoặc hoàn tiền trong vòng 90 ngày.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=596
Quay lên trên