Hàng trăm trường hợp vi phạm giãn cách xã hội bị xử lý

Cập nhật: 16-07-2021 | 08:40:18

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, những ngày qua, các huyện, thị, thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm tra, giám sát người dân thực hiện các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tại các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TP.Thuận An… đã ghi nhận nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm vì không tuân thủ các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

TP.Thủ Dầu Một xử lý 50 trường hợp vi phạm trong ngày đầu

Ngay trong tối 14-7, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã tham gia cùng lực lượng chức năng thành phố ra quân kiểm tra, giám sát và xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra, xử lý 50 trường hợp vi phạm các quy định. Hầu hết các trường hợp vi phạm là thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm tại các khu vực công cộng hoặc đi xe thành nhóm di chuyển sát nhau trên các tuyến đường.

Trong những ngày qua, phường Phú Cường đã thành lập các tổ tuần tra cơ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tuần tra ngày đêm tại các khu vực công cộng, công viên, các tuyến đường trung tâm nơi thường xuyên xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, di chuyển trên đường thành nhóm để xử lý. Ông Tạ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Cường, cho biết qua tăng cường biện pháp tuần tra, kiểm soát, phường đã phát hiện và lập biên bản 67 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính đối với 42 trường hợp với số tiền 81 triệu đồng. Hầu hết các trường hợp vi phạm là thanh thiếu niên ra đường không có lý do chính đáng, cần thiết, thậm chí tụ tập thành nhóm nơi công cộng hay di chuyển dạo chơi trên đường vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

 Tổ tuần tra phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Phú Cường tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: MINH DUY

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, thành phố cũng đã lập biên bản xử lý và phê bình lãnh đạo UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương để xảy ra các trường hợp người dân, hộ kinh doanh không chấp hành các quy định giãn cách xã hội. “Trong ngày 14-7, các lực lượng chức năng thành phố đã lập biên bản và xử phạt 32 trường hợp không đeo khẩu trang, phạt hành chính số tiền 91,4 triệu đồng. Đến nay, thành phố đã lập biên bản 487 trường hợp vi phạm các quy định giãn cách xã hội với tổng số tiền 824 triệu đồng. Ngoài ra, các địa phương còn lập biên bản và xử phạt không tạm dừng kinh doanh phòng, chống dịch bệnh theo quy định đối với 19 trường hợp, với số tiền 330 triệu đồng”, bà Cúc nói.

TP.Thuận An, TP.Dĩ An đồng loạt ra quân

Từ tối 13-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An đã ra quân kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đồng loạt trên 7 phường của thành phố. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm tra 11 cơ sở kinh doanh và các chợ tự phát ở các phường Tân Đông Hiệp, Tân Bình, Dĩ An, An Bình, Đông Hòa... Qua buổi đầu ra quân, các tổ công tác liên ngành thành phố đã tiến hành lập biên bản xử phạt đối với 4 trường hợp vi phạm, với số tiền 16 triệu đồng. Tối cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành của các phường cũng tiến hành xử phạt 8 trường hợp vi phạm với số tiền 29 triệu đồng và nhắc nhở nhiều người dân khác.

Cũng trong ngày 15-7, các địa phương phía bắc của tỉnh với tình hình dịch bệnh diễn biến ít căng thẳng, phức tạp hơn cũng ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm đối với nhiều trường hợp. Theo đó, kể từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, các địa phương như huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo… đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động chung tay phòng, chống dịch bệnh. Các địa phương cũng lập biên bản xử lý vi phạm đối với hàng chục trường hợp vi phạm về các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết đến nay toàn thành phố đã triển khai 602 lượt ra quân kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra 7.316 trường hợp và tiến hành xử phạt 281 trường hợp với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, trong thời gian mới thực hiện Chỉ thị 16, các đoàn công tác thành phố và các phường cũng đã tiến hành nhắc nhở 7.035 trường hợp khác.

Trong khi đó, công tác tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm phòng, chống dịch bệnh ở TP.Thuận An cũng được triển khai khá quyết liệt. Đến chiều ngày 15-7, toàn thành phố đã tổ chức kiểm tra 17 cơ sở y tế hành nghề y dược tư nhân, xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở với tổng số tiền 37,5 triệu đồng; thực hiện giám sát hoạt động đối với 153 cơ sở hành nghề y dược tư nhân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, 137 cơ sở kinh doanh dược, thiết bị y tế về niêm yết giá bán khẩu trang, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh; phúc tra 14 phòng khám tư nhân về tiêu chí an toàn phòng, chống dịch bệnh.

TP.Thuận An cũng chỉ đạo các xã, phường thực hiện kiểm tra 444 cơ sở dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm, kinh doanh thực phẩm; nhắc nhở 30 cơ sở chưa bảo đảm trong vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả, thành phố đã kiểm tra hơn 1.022 cơ sở, nhắc nhở 319 cơ sở, 310 cá nhân chưa chấp hành thực hiện cách ly xã hội; xử phạt 316 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 632 triệu đồng, 73 cơ sở với số tiền 1,071 tỷ đồng và 1 trường hợp trốn khỏi khu cách ly với số tiền 7,5 triệu đồng.

 Ông Nguyễn Duy Khánh (khu phố 3, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng): Sau khi được địa phương và các cơ quan báo đài tuyên truyền, phổ biến những nguy cơ, tác hại từ dịch bệnh Covid-19, gia đình tôi luôn cố gắng tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh. Những ngày qua, gia đình tôi rất hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với người khác. 
Ông Nguyễn Văn Lâm (khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An): Tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ với thành phố trong quyết định xử phạt những trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đứng trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân nên hạn chế ra đường khi không cần thiết, nên cố gắng ở nhà để thành phố sớm thực hiện công tác khoanh vùng, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. 
Bà Hà Thị Tính, (xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng): Tôi đã giảm tần suất đi chợ để chung tay cùng huyện và tỉnh phòng, chống dịch bệnh. Thay vì đi chợ mỗi ngày như trước đây, nay tôi đã giãn cách 3 - 4 ngày mới đi chợ một lần. Tôi cũng khuyên chồng con hạn chế tiếp xúc, gặp gỡ bạn bè và người quen trong thời điểm dịch bệnh.

 NHÓM PHÓNG VIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên