Hàng Việt đến với người tiêu dùng: Cần nhiều nỗ lực 

Cập nhật: 17-06-2016 | 10:04:03

Thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trong nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm bao bì, mẫu mã nhằm thu hút và tạo niềm tin với người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, để hàng Việt đứng vững trên thị trường đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ các cấp, các ngành và DN.


Hàng Việt Nam đang đứng trước sức ép cạnh tranh lớn từ hàng hóa nhập ngoại. Trong ảnh: Khách chọn mua hàng Việt tại một cửa hàng ở Khu dân cư mới Viet-Sing (phường Thuận Giao, TX.Thuận An). Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Hàng Việt được tin dùng

Thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai sâu rộng trong cả nước. Chất lượng hàng hóa do các DN trong nước sản xuất ngày càng được nâng lên và có sự cạnh tranh hơn trên thị trường. Nhờ đó, hiện nay, nhiều nhà bán lẻ lớn như Big C, Co.opmart, Vinatex Mart… đã lựa chọn các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng gia dụng, tiêu dùng… sản xuất trong nước làm nguồn cung chính cho hệ thống phân phối của mình. Bên cạnh đó, tại tỉnh Bình Dương, nhờ các DN luôn chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập nên hàng hóa sản xuất ra ngày càng đa dạng, tạo được niềm tin cho NTD.

Theo khảo sát mới đây, tại Bình Dương, có 71% người dân địa phương ưu tiên mua sắm hàng Việt. Tỷ lệ hàng Việt Nam trong số hàng hóa được bày bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đạt bình quân 77%; tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích khoảng 88%. Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương I (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, hàng Việt đã dần khẳng định vị thế, không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao, mà nhiều mặt hàng đã khẳng định được vị thế cạnh tranh so với hàng ngoại về giá cả. Không chỉ hàng thực phẩm, nông sản có lợi thế là được sản xuất tại địa phương, ít tốn kém về chi phí vận chuyển so với hàng nhập ngoại, mà những mặt hàng tiêu dùng, quần áo, hàng điện tử… do DN trong nước sản xuất cũng có giá cả phù hợp, được NTD ưu tiên lựa chọn.

Nỗi lo từ hàng nhập khẩu

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng tiêu dùng nhập khẩu, nhất là từ Thái Lan đang có mặt ngày càng nhiều trên thị trường trong nước. Các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan đa số là hàng gia dụng, mỹ phẩm, đồ trang trí trong nhà… được thiết kế với màu sắc, kiểu dáng bắt mắt. Chẳng hạn, sản phẩm nhựa nhập khẩu từ Thái Lan có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và đẹp, giá lại không chênh lệch nhiều so với hàng Việt Nam nên được NTD ưa chuộng. Bên cạnh đó, hiện nay, các mặt hàng do DN trong nước sản xuất còn phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái có giá rẻ.

Theo nhiều chủ cửa hàng trên địa bàn tỉnh, hàng Thái Lan được NTD Việt Nam ưa thích là bởi giá không cao hơn nhiều so với các sản phẩm Việt và chỉ bằng nửa so với hàng hóa xuất xứ từ châu Âu nhưng chất lượng không thua kém, lại phù hợp với mọi đối tượng thu nhập. Trong khi đó, sản phẩm do các DN trong nước sản xuất chậm đổi mới mẫu mã, chất lượng ở mức trung bình nên chỉ phù hợp với NTD thu nhập thấp. Chị Hà Anh, chủ shop mỹ phẩm ở đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, hàng Thái Lan rẻ hơn hàng Nhật, Hàn Quốc, chất lượng ưu việt hơn hàng Trung Quốc và mẫu mã đẹp hơn hàng Việt Nam nên đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều NTD trong tỉnh.

Hiện nay, trên thị trường, hàng Việt Nam đang phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các sản phẩm nhập ngoại. Thực tế đó đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa từ các cấp, các ngành và DN trong nước, để có những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, phù hợp với thị hiếu NTD... Từ đó, hàng sản xuất trong nước mới có thể đứng vững trên thị trường nội địa. 

 

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên