Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

Cập nhật: 14-07-2023 | 07:59:25

 Tại “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành phía Nam với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại (XTTM)” do Cục XTTM Bộ Công thương tổ chức đang diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh, nhiều DN chia sẻ để đưa được sản phẩm vào hệ thống siêu thị trên thế giới, DN đã dành nhiều nguồn lực trong xây dựng thương hiệu và XTTM. Cùng với XTTM, một trong những điều giúp DN thành công là xác định ngay từ đầu mọi thứ đều phải chuẩn. Đó là chuẩn về mẫu mã, về sản phẩm, nguyên liệu, hồ sơ công bố…

Các DN cho rằng đừng nghĩ nhiều, cứ làm đã rồi từ từ sẽ tốt hơn, hoàn chỉnh hơn, nhưng điều đó không đúng. Ngay từ đầu nên làm hoàn chỉnh nhất có thể. Phải bảo đảm chất lượng sản phẩm, chất lượng bao bì và thương hiệu sản phẩm. Nếu không đăng ký thương hiệu, đợi DN phát triển thì có thể thương hiệu đã bị đăng ký.

Để làm được điều này, DN cần bảo đảm đầu vào cho sản xuất, xuất khẩu. Do đó, DN phải đa dạng nguồn cung đầu vào, đặc biệt là nguồn cung đầu vào một số mặt hàng như phân bón, nguyên phụ liệu da giày. Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu thị trường, DN phải chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh, tuần hoàn, sản xuất hữu cơ với nông nghiệp. Hiện nay, các nước nhập khẩu đều yêu cầu các sản phẩm xanh, sạch, an toàn.

Hiện một vấn đề mà DN cần lưu ý là việc đứt gãy chuỗi cung ứng đang hiện hữu và xảy ra thường xuyên. Nhiều nước đang tìm cách đa dạng chuỗi cung ứng, để thâm nhập được vào các thị trường xuất khẩu, sản phẩm của Việt Nam phải có sự khác biệt với các nước khác. Bên cạnh đó, DN cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mặc dù khó khăn nhưng vẫn có nhiều thị trường ngách mà DN chưa khai thác hết. Điển hình như thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, châu Phi và khối các thị trường đã ký kết FTA với Việt Nam.

Các DN cần chủ động tham gia các chương trình kết nối giao thương các vùng miền cả nước, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế. Thông qua đó, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan XTTM quốc tế, các nhà nhập khẩu, thu mua chế biến xuất khẩu, phân phối. Bên cạnh đó, việc chủ động nắm bắt thông tin, giải pháp giúp các DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên