Xúc tiến hiệu quả, thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng

Cập nhật: 13-07-2023 | 08:51:47

6 tháng đầu năm 2023, tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Bình Dương đạt hơn 967 triệu đô la Mỹ, bằng 53,74% kế hoạch đã đề ra. Kết quả này tiếp tục là động lực góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 cũng như những năm tiếp theo.

Động lực tăng trưởng

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 4.121 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 40 tỷ đô la Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực bởi tình hình khó khăn toàn cầu, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Nhờ đó, nửa đầu năm 2023, dù vốn FDI đổ vào Bình Dương không cao bằng cùng kỳ năm ngoái, nhưng tỉnh vẫn là điểm sáng về thu hút đầu tư FDI trong cả nước với hơn 967 triệu đô la Mỹ.

Kết quả này đã cho thấy những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ cùng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đúng hướng, được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao. Đáng chú ý, lượng vốn FDI đổ vào các ngành và lĩnh vực thương mại, dịch vụ ngày càng sôi động khi tỉnh đang có nhiều đột phá mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, nhất là sự hợp tác giữa tỉnh với các tập đoàn lớn, thương hiệu toàn cầu như Warburg Pincus, Sembcorp Tokyu, CapitaLand Development, Aeon… Các dự án của những tập đoàn này đang và sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả vào việc thay đổi diện mạo đô thị Bình Dương.

Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường. Trong ảnh: Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH East West Industries Việt Nam

Theo Sở Ngoại vụ, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bình Dương cử 31 đoàn đi xúc tiến đầu tư, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài và dự một số hội nghị, diễn đàn; tiếp 31 đoàn đến thăm, chào xã giao và làm việc tại tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cũng đã tổ chức đối thoại với chi hội, doanh nghiệp nước ngoài của 4 thị trường (Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản); tham dự họp mặt trọng thể các Tổng Lãnh sự, Trưởng Cơ quan Thương vụ, các hiệp hội doanh nghiệp của các nước tại TP.Hồ Chí Minh; tọa đàm Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài năm 2022; ký kết Ý định thư giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Artemisa (Cuba) và tỉnh Santa Fe (Argentina)…

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết vốn FDI vẫn đang đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2023, dù vốn đăng ký mới có chiều hướng chậm lại, nhưng vốn đầu tư tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Bình Dương vẫn tăng đều. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều dự án quy mô lớn, với ngành nghề, lĩnh vực hoạt động phù hợp với định thướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Nhà đầu tư tin tưởng

Bình Dương đang là vùng đất với nhiều hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp cả ở trong và ngoài nước. Mới đây, Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) tại KCN Bàu Bàng cho biết vào quý III-2023 sẽ tiếp tục rót thêm hơn 250 triệu đô la Mỹ. Với số vốn đầu tư đăng ký tăng thêm, tổng vốn đầu tư sau khi tăng thêm là gần 1,7 tỷ đô la Mỹ, Polytex Far Eastern trở thành dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Bình Dương.

Năm 2023, Bình Dương phấn đấu thu hút khoảng 1,8 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tỉnh định hướng ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác; các ngành công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là thu hút đầu tư vào khu công nghiệp khoa học công nghệ trên nền tảng công nghiệp 4.0.

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh, bà Priyamvada Srivastava, Tổng Giám đốc Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) Việt Nam, cho biết P&G sẽ tiếp tục đầu tư thêm gần 100 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở TX.Bến Cát. Với khoản đầu tư thêm này, tổng vốn đầu tư của P&G tại Việt Nam sẽ tăng lên 400 triệu dô la Mỹ, đưa Việt Nam trở thành điểm đầu tư trọng điểm, tập trung sản xuất hiện đại trong chuỗi sản xuất của tập đoàn này trên toàn thế giới. Ngoài ra, Tập đoàn SEP (Hàn Quốc) cũng mong muốn đầu tư hơn 200 triệu đô la Mỹ để thành lập Khu liên hợp công nghiệp trung hòa carbon chuyên về ngành giày và cơ sở hạ tầng giảm thiểu carbon đầu tiên của Việt Nam trên diện tích 180 ha tại cụm công nghiệp Tam Lập 2, huyện Phú Giáo.

Những cam kết trên cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin và kỳ vọng cao vào môi trường đầu tư tại Bình Dương. Ông Cheng Jen Ming, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cheng Loong (Đài Loan), cho biết với những tiềm năng nổi trội, chính sách thông thoáng, cùng sự hỗ trợ, đồng hành thực chất, Bình Dương luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của tập đoàn khi nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam. Năm 2015, Tập đoàn Cheng Loong đã đầu tư dự án nhà máy sản xuất giấy có diện tích 75 ha, công suất lên tới 1 triệu tấn giấy công nghiệp và 50.000 tấn giấy tiêu dùng mỗi năm. Cheng Loong hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Bình Dương với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ. “Thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của tỉnh để triển khai các dự án tiếp theo”. ông Cheng Jen Ming nói.

Năm 2023, Bình Dương đặt mục tiêu thu hút khoảng 1,8 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Với những gì đã thực hiện được trong 6 tháng đầu năm, mục tiêu cả năm là hoàn toàn có thể đạt được. Để thu hút FDI chất lượng cao, xây dựng định hướng chiến lược thời gian tới, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để đưa Bình Dương trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, ổn định cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=775
Quay lên trên