Hành động quốc tế về dân số và phát triển

Cập nhật: 26-06-2024 | 10:41:35

Hiện nay, tốc độ gia tăng dân số Việt Nam đã được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế từ năm 2006 cho đến nay tiếp tục duy trì xung quanh mức thay thế. Dân số trong độ tuổi tăng mạnh, từ năm 2007 đến nay nước ta bước vào thời kỳ dân số vàng. Chất lượng dân số đã được cải thiện nhiều mặt, tuổi thọ trung bình tăng nhanh, cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh, tầm vóc, thể lực người Việt Nam có bước cải thiện. Dân số đã có sự phân bố hợp lý hơn, gắn với quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Năm 2024, với chủ đề “Kỷ niệm 30 năm thực hiện chương trình hành động Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển, Cairo 1994”, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh truyền thông vào 5 mục tiêu cơ bản. Cụ thể của 5 mục tiêu, gồm: Lợi ích của việc sinh đủ 2 con, không lựa chọn giới tính thai nhi, nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội; lợi ích và tầm quan trọng của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; phổ biến các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi, các nội dung rèn luyện thân thể, phòng các bệnh thường gặp ở người cao tuổi; cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục phù hợp với các nhóm đối tượng đặc thù (vị thành niên, thanh niên, người lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất).

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=577
Quay lên trên