HĐND TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2011-2016: Nâng cao hiệu lực giám sát

Cập nhật: 29-03-2016 | 08:08:21

Trong nhiệm kỳ 2011- 2016, HĐND TX.Tân Uyên đã đoàn kết, có nhiều đổi mới nhằm nâng cao vai trò của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND thị xã, đặc biệt là trong việc thực hiện chức năng giám sát.

 Các đại biểu HĐND TX.Tân Uyên trực tiếp trao đổi với người dân, thực hiện giám sát về chính sách hỗ trợ trồng bưởi tại xã Bạch Đằng Ảnh: K.TUYẾN

Tăng cường giám sát

Trong nhiệm kỳ, HĐND thị xã đã tổ chức 60 đợt giám sát với 157 cuộc giám sát trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đi sâu vào các vấn đề cử tri quan tâm, trọng tâm trong quản lý nhà nước, thực tiễn phát triển của thị xã như: Thường trực HĐND thực hiện giám sát khu dân cư thương mại Uyên Hưng, khu công nghiệp đô thị Tân Uyên; quản lý nhà nước về tình hình xây dựng các khu dân cư tự phát; công tác đền bù giải phóng mặt bằng các tuyến đường ĐT746, ĐT747B, ĐT742 trên địa bàn… Ban Pháp chế của HĐND thị xã tập trung giám sát công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giám sát công tác cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND thị xã và các xã, phường. Ban Kinh tế - Xã hội giám sát tình hình đầu tư, xây dựng, quản lý các tuyến đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị; quản lý các điểm khai thác khoáng sản; công tác xử lý chất thải, nước thải, phòng cháy chữa cháy, việc thực hiện chế độ, chính sách cho người có công; tình hình xây dựng nông thôn mới…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Ủy viên Thường trực HĐND thị xã cho biết: “Kết quả giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các đại biểu HĐND thị xã đã có tác động tích cực đến công tác điều hành, quản lý, tổ chức thực hiện của UBND, các ngành, các cơ quan trên địa bàn thị xã. Qua giám sát đã kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục các thiếu sót, đôn đốc các cơ quan trong thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết của HĐND đề ra và quy định của pháp luật. Các kiến nghị sau giám sát, đa số đều được thực hiện, tạo chuyển biến tốt trong điều hành, quản lý”.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND thị xã đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau 2 kỳ họp thường lệ hàng năm đúng theo luật định, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong nhiệm kỳ, HĐND thị xã đã tổ chức được 15 đợt TXCT (mỗi đợt từ 17 đến 21 điểm trên địa bàn huyện, sau khi chia tách huyện thành lập thị xã mỗi đợt từ 8 đến 11 điểm trên địa bàn thị xã). Số lượng đại biểu HĐND thị xã tham dự TXCT đạt 97%. Cử tri tham dự các buổi tiếp xúc thể hiện tinh thần trách nhiệm, đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng về những vấn đề kinh tế - xã hội tại địa phương. Đa số các kiến nghị của cử tri đều được chính quyền địa phương cấp xã, cấp huyện giải trình rõ tại buổi TXCT. Đối với những kiến nghị khác thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thị xã thì các đại biểu tiếp thu, ghi chép để báo cáo với Thường trực HĐND thị xã xem xét, chuyển cho UBND và các cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu trả lời cho cử tri.

Bà Xuân cho biết thêm: “Thường trực HĐND còn tổ chức các tổ đại biểu TXCT ở những địa bàn trọng điểm như: Thái Hòa, Phú Chánh, Tân Hiệp, Hội Nghĩa, Tân Vĩnh Hiệp để giải quyết kịp thời những kiến nghị của cử tri liên quan đến việc thực hiện các công trình, dự án và được cử tri đồng tình, đánh giá cao. Trong nội dung tiếp xúc cử tri, báo cáo được nêu ngắn gọn, dành nhiều thời gian cho cử tri phát biểu ý kiến; đồng thời tổ chức tuyên truyền nội dung tiếp xúc cử tri trước 2 đến 3 ngày trên phương tiện truyền thanh của cấp xã, cấp huyện…”.

 Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Ủy viên Thường trực HĐND TX.Tân Uyên:

“Trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm của HĐND thị xã là tập trung cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Thường trực HĐND, các Ban HĐND chủ động, tích cực trong tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo luật định, quy chế, chương trình đề ra.

Để nâng cao hiệu lực giám sát của HĐND, trường hợp cần thiết có thể trình kỳ họp HĐND xem xét và thông qua nghị quyết sau giám sát, sau chất vấn để UBND thị xã và các cơ quan thực hiện; đối với các kiến nghị giám sát, báo cáo kịp thời với cấp ủy cùng cấp để lãnh đạo thực hiện. Mặt khác, HĐND thị xã sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, thời gian và hình thức tiếp xúc cử tri; tăng cường tổ chức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực… để hoạt động TXCT thật sự là nơi để nhân dân tham gia đề xuất, góp ý cho công tác quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, hiệu lực, hiệu quả”.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên