Hội nghị của lòng dân

Cập nhật: 29-03-2016 | 06:50:28

 Để cử tri chọn lựa được ứng cử viên xứng đáng, bầu vào các cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương, điều quan trọng nhất là phải tăng cường công tác tuyên truyền đến tận tổ dân phố nhằm giúp bà con nắm rõ tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Đặc biệt, việc tổ chức hội nghị cử tri nơi ứng cử viên công tác và nơi cư trú là một quy trình nhằm phát huy dân chủ, công khai trong bầu cử, là điều kiện giúp cử tri bày tỏ chính kiến, quan điểm và sự tín nhiệm của mình đối với các ứng cử viên.

Thiết nghĩ, để hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cư tri phát huy hiệu quả, về công tác tuyên truyền, trước hết cần phổ biến rõ tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân. Trong công tác tuyên truyền cũng phải sử dụng nhiều kênh thông tin đại chúng, chuyển tải trực quan, sinh động nơi công cộng, khu dân cư tập trung vào vị trí, vai trò và tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đã được quy định rõ trong Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Cần phải làm tốt công tác tuyên truyền bởi theo quy trình tổ chức hội nghị cử tri, tại khoản đ quy định rõ về việc giới thiệu tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội (Điều 22, Luật Tổ chức Quốc hội) đối với hội nghị cử tri lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội; tiêu chuẩn của đại biểu HĐND (Điều 7 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương) đối với hội nghị cử tri lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu HĐND và những trường hợp không được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND (Điều 37, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND).

Khi công tác tuyên truyền đã được bảo đảm thực hiện tốt, cử tri sẽ nắm rõ được các tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân. Và hơn ai hết, tại nơi cư trú, cử tri hiểu cặn kẽ lai lịch, hoạt động của từng ứng cử viên. Một khi cử tri hiểu rõ luật pháp, hiểu rõ tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân, nêu cao ý thức trách nhiệm công dân, chắc chắn chất lượng hội nghị cử tri sẽ được bảo đảm. Đây cũng là một tiền đề nhằm giới thiệu những người có tài, có đức, đủ năng lực, trình độ, tâm huyết ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp để khi trúng cử sẽ góp phần tích cực bảo đảm quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đóng góp vai trò vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương. Đồng thời, cũng chính từ hội nghị cử tri, nhân dân sẽ sáng suốt nhận diện, bày tỏ tín nhiệm hay không tín nhiệm với các ứng cử viên, góp phần loại ra khỏi danh sách những người cơ hội chủ nghĩa vì “những ai làm quan cách mạng thì nhất định không bầu”.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên