Phường Thuận Giao, TX. Thuận An: Làm tốt công tác rà soát số lượng cử tri

Cập nhật: 28-03-2016 | 08:06:07

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, Thuận Giao là một phường trọng điểm trên địa bàn TX.Thuận An bởi có số lượng cử tri rất lớn. Để bảo đảm cho cuộc bầu cử trên địa bàn phường diễn ra dân chủ, đúng pháp luật và kế hoạch đã đề ra, Ủy ban Bầu cử (UBBC) phường Thuận Giao đã và hoàn thiện từng công tác chuẩn bị chu đáo nhất cho cuộc bầu cử.

 Ông Hồ Thanh Tâm (giữa), Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban điều hành khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao triển khai công tác tuyên truyền bầu cử cho các thành viên trong khu phố. Ảnh: H.VĂN

 Cử tri tạm trú chiếm trên 80%

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC phường Thuận Giao cho biết, trong thời gian qua, UBBC phường đã triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, nhất là công tác rà soát số lượng cử tri. Hiện tại, toàn phường có 90.256 nhân khẩu, trong đó có 79.448 cử tri, số cử tri tạm trú chiếm trên 80%. Trong 5 khu phố của phường, khu phố Bình Thuận 2 có số cử tri khá lớn với 26.382 cử tri/32.863 nhân khẩu. “Do có lượng cử tri lớn nên phường đã được UBBC TX.Thuận An thống nhất bố trí 11 đơn vị bầu cử với 36 khu vực bầu cử. Hiện tại, UBBC phường đang chuẩn bị ráo riết công tác bố trí, sắp xếp khu vực bỏ phiếu, kể cả phương án mượn địa điểm để tổ chức khu vực bỏ phiếu, tạo thuận lợi nhất cho cử tri đi bầu cử cũng đã được UBBC phường tính toán kỹ lưỡng”, ông Hội cho biết.

Với số lượng cử tri đông nên khối lượng công việc chuẩn bị cho bầu cử cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động và công tác bảo đảm an ninh trật tự. Trước những khó khăn này, UBBC phường đã yêu cầu công an phường, ngành chức năng xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. Trong đó, đặc biệt là kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, kế hoạch bố trí lực lượng bảo vệ an toàn các điểm niêm yết cử tri, khu vực bầu cử. Ông Nguyễn Thanh Hội chia sẻ: “Với 36 khu vực bỏ phiếu theo dự kiến, UBBC phường cần khoảng trên 400 người làm công tác phục vụ cho các khu vực này, đó là chưa kể đến những người làm công tác bảo đảm an ninh trật tự. Do vậy, trong thời gian tới, UBBC phường sẽ huy động cả nhân sự của ngành giáo dục trong phường, sau đó tổ chức các hội nghị tập huấn để họ cùng góp sức vào sự thành công chung của cuộc bầu cử”.

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức hiệp thương lần 2 để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ ứng cử viên đại biểu HĐND phường đã thành công. Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp đang tổchức hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét vàtín nhiệm cửtri nơi cư trúđối với người ứng cử. Tại các khu phố, công tác triển khai chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được cấp ủy, trưởng ban điều hành các khu phố khẩn trương thực hiện từng ngày, tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động.

Tuyên truyền đến từng chủ nhà trọ

Toàn phường Thuận Giao có 7 câu lạc bộ (CLB) nhà trọ với 1.561 cơ sở trọ, trong đó nhiều nhất là khu phố Bình Thuận 2. Để người dân, công nhân lao động hiểu được mục đích, ýnghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, UBBC phường đã phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các khu phố, khu dân cư; đồng thời tổ chức hội nghị triển khai đến từng khu phố trong phường nhằm quán triệt các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, công nhân lao động tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành khu phố Bình Thuận 2 cho biết: “Xác định khu phố là một trong những khu vực có số lượng cử tri rất lớn, trong thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền miệng; thông qua các giỏ sách pháp luật, các tổ chức đoàn thể như chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên… tổ chức tuyên truyền đến từng khu nhà trọ nhằm giúp cho người dân, công nhân lao động trong khu phố hiểu được mục đích, yêu cầu, ýnghĩa cuộc bầu cử, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong các cuộc họp khu phố, họp ban điều hành khu phố, chúng tôi đã triển khai đến từng thành viên về những nhiệm vụ, bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công, trong đó đặc biệt chú trọng cho công tác tuyên truyền trong thanh niên, công nhân lao động”.

Có thể nói, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được UBBC phường Thuận Giao triển khai rộng khắp trong từng khu phố, thông qua Đài Truyền thanh của phường, lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị, tổ chức xe lưu động tuyên truyền vào từng ngõ hẻm đông dân cư. Tính đến nay, toàn phường đã treo 10 băng rôn tuyên truyền về bầu cử tại các khu phố, trường học, nơi công cộng; làm mới 5 pa nô với nhiều hình thức đa dạng tuyên truyền về bầu cử…

Theo ông Nguyễn Thanh Hội, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử sẽ triển khai đậm nét hơn, đi sâu vào trong từng nhà trọ thông qua tuyên truyền lưu động, tuyên truyền bằng miệng, các giỏ sách pháp luật; tập trung giới thiệu tiểu sử ứng cử viên, quyền và nghĩa vụ của cử tri, các quy định và trình tự về bầu cử và thể thức bầu cử nhằm giúp cho từng người dân, công nhân lao động hiểu rõ ýnghĩa, mục đích, yêu cầu của cuộc bầu cử.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên