Hệ thống ngân hàng tập trung hỗ trợ khách hàng vượt khó

Cập nhật: 25-08-2021 | 08:20:04

 Không chỉ góp sức phòng, chống dịch bệnh bằng việc hỗ trợ kinh phí, vật tư, thiết bị y tế, hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh còn triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

 Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo toàn ngành nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, nỗ lực hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch giãn cách tại Vietcombank chi nhánh Bình Dương

 Chủ động các giải pháp

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương, cho biết từ đầu năm đến nay NHNN chi nhánh Bình Dương thường xuyên theo dõi, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Trong đó, về lãi suất vay, các TCTD điều chỉnh giảm so với lãi suất hiện hành từ 0,5 - 2%/năm tùy theo từng đối tượng khách hàng và TCTD. Các TCTD đã tiến hành rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho khách hàng thông qua cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, tiếp tục cho vay mới.

Đến nay, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 1.085 khách hàng với dư nợ 6.011 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho 4.865 khách hàng, với dư nợ 7.389 tỷ đồng, tiền lãi đã được miễn giảm gần 3 tỷ đồng. Đồng thời, các TCTD đã tích cực triển khai các chương trình gói sản phẩm tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn thông thường từ 0,5 - 3%/năm. Đã cho vay mới 147.750 tỷ đồng với số khách hàng còn dư nợ là 11.930. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh Bình Dương cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai thực hiện cho vay trả lương ngừng việc, cho vay phục hồi sản xuất đối với người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68 /NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ. Đến nay đã thực hiện giải ngân 1.449 tỷ đồng cho khách hàng sử dụng lao động để trả lương.

Các TCTD cũng tăng cường thông tin, tuyên truyền, triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thực hiện các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, các TCTD đã triển khai phương án nhân sự linh hoạt, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt trong mọi tình huống để phục vụ khách hàng.

Kinh doanh an toàn

Trong điều kiện khó khăn, các NHTM xác định những tháng tới là giai đoạn nước rút để thực hiện mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và phát triển. Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục cho vay các đối tượng ưu tiên, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên và triển khai các gói tín dụng ưu đãi lại suất tập trung vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp, đồng thời đa dạng các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với từng nhóm khách hàng. Cùng với đó, tiếp tục triển khai nhiều chương trình lãi suất thấp đối với các khoản vay mới nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn. Dự kiến, tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng đến cuối năm 2021 lên tới 4.000 tỷ đồng và cả năm 2021 là 6.100 tỷ đồng”.

Tương tự, ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV chi nhánh Bình Dương, cũng cho biết BIDV Bình Dương tập trung tối đa mọi nguồn lực để khắc phục khó khăn nội tại, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt, không bị gián đoạn trong mọi trường hợp. BIDV tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực kinh doanh ưu tiên. Song song đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm việc thực hiện hỗ trợ khách hàng đúng quy định, hiệu quả… “Sẽ tiết giảm chi phí hoạt động để tiếp tục giảm lãi suất cho vay trên tinh thần luôn sát cánh cùng với khách hàng, đối tác và các cơ quan quản lý trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, duy trì hoạt động kinh doanh an toàn, bền vững”, ông Trần Ngọc Linh nói

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên