Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 10-03-2021 | 08:01:07

Không chỉ hoạt động với mục tiêu tương trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh luôn nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn của người dân, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

 Khách hàng thành viên giao dịch tại QTDND Phước Hòa, huyện Phú Giáo

 Phát triển nhiều thành viên

Trên địa bàn tỉnh hiện có 10 QTDND hoạt động ở 9 huyện, thị, thành phố. Công tác phát triển thành viên là một trong những mục tiêu được đặc biệt chú trọng. Được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, hệ thống QTDND đã tích cực tuyên truyền để nhân dân và thành viên hiểu rõ lợi ích, mục tiêu hoạt động. Đồng thời xây dựng đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc trả nợ vốn vay của thành viên, đổi mới tác phong giao dịch, giải quyết nhanh các thủ tục vay vốn để giúp thành viên nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất.

Bà Lê Thùy Linh Giang, Giám đốc QTDND Phước Hòa (huyện Phú Giáo), cho biết trong hoạt động, quỹ luôn xác định mục tiêu cốt lõi là tương trợ giữa các thành viên không vì mục tiêu lợi nhuận. Trên cơ sở mục tiêu đó, trong năm 2020, tình hình kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cả hai chiều huy động và cho vay đều có những biến động, quỹ đã điều chỉnh giảm lãi suất cho thành viên để hỗ trợ duy trì và phát triển kinh tế gia đình, trích quỹ phúc lợi hỗ trợ khi các thành viên gặp khó khăn, ốm đau, bệnh tật. Qua các hoạt động này quỹ đã thể hiện được tinh thần chia sẻ, tương trợ. Vì vậy, dù không có nhu cầu vay vốn nhưng quỹ vẫn thu hút thêm nhiều người tham gia. Đến nay, tổng số thành viên của quỹ đạt 3.995 người, vốn điều lệ trên 7,738 tỷ đồng; vốn huy động tiền gửi đạt 418,5 tỷ đồng.

Không riêng QTDND Phước Hòa, các QTDND khác như An Thạnh, Dĩ An, Hiệp Thành… cũng đã thu hút được nhiều thành viên tham gia làm kinh tế cũng như góp vốn. Chính vì thế, số lượng thành viên của hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, đến nay là 19.593 người.

Đáp ứng được mục tiêu

Không chỉ chú trọng phát triển thành viên, hệ thống QTDND còn tập trung phát triển nguồn vốn, khai thác tối đa vốn nhàn rỗi trong dân cư. Ông Mai Thanh Tuyền, Giám đốc QTDND Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, cho biết địa bàn hoạt động chủ yếu của qũy là vùng nông thôn nhưng rất thuận lợi trong việc huy động vốn bởi thu nhập hàng năm của các hộ tương đối cao. Đến cuối năm 2020 tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ đạt gần 286,5 tỷ đồng.

QTDND An Thạnh, TP.Thuận An cũng là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả mặc dù trên địa bàn có rất nhiều tổ chức tín dụng khác. Trong năm 2020, quỹ cũng đã có những giải pháp riêng, nâng cao uy tín và khẳng định vị thế, từ đó huy động ngày càng đông khách hàng đến gửi tiền. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc QTDND An Thạnh, cho biết ngoài việc chú trọng đầu tư trang thiết bị làm việc, quỹ quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giao dịch, bảo đảm an toàn và chính xác trong mọi hoạt động, từ đó tạo sự tin tưởng của khách hàng. Tính đến cuối năm 2020, tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ 475,7 tỷ đồng, tăng 5,33% so với cùng kỳ, đạt 99,88% kế hoạch năm.

Nhờ có nguồn vốn huy động dồi dào, đồng thời có giải pháp trong tăng trưởng tín dụng, đa dạng hóa các sản phẩm cho vay đã giúp cho các quỹ đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của thành viên. Trong đó, tập trung cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn, các lĩnh vực ưu tiên. Tính đến cuối năm 2020, tổng dư nợ cho vay thành viên của hệ thống đạt gần 1.262 tỷ đồng, chiếm 73,18% tổng nguồn vốn huy động.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương, thời gian qua hoạt động của các QTDND trên địa bàn ổn định, bám sát mục tiêu phát triển, góp phần giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và giảm cho vay nặng lãi. Tất cả 10 quỹ đều hoạt động có lãi, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của thành viên, đặc biệt là vùng nông nghiệp nông thôn, công tác cho vay, chăm sóc thành viên đều được thực hiện tốt, chất lượng tín dụng nhìn chung được kiểm soát tốt. Tỷ lệ nợ xấu của các QTDND trên địa bàn đều nằm dưới mức cho phép là 0,15%.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên