Hiến kế, hoạch định chính sách quốc phòng - an ninh, đối ngoại hiệu quả

Cập nhật: 20-04-2022 | 06:07:22

Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”, chuyên đề về quốc phòng - an ninh, đối ngoại đã nhận được sự quan tâm, nghiên cứu, phân tích, lý giải, phát hiện tư liệu, đề xuất giải pháp với nhiều vấn đề khoa học và thực tiễn liên quan đến 25 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Bình Dương.

 Các đại biểu tham dự phiên thảo luận chuyên đề quốc phòng - an ninh, đối ngoại. Ảnh: XUÂN THI

 An ninh chủ động, quốc phòng từ xa

Tại hội thảo, Đại tá, Tiến sĩ Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Khoa học quân sự Quân khu 7 đã trình bày tham luận: “Tỉnh Bình Dương với nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh ngày càng vững chắc”. Theo Đại tá, Tiến sĩ Lê Hồng Điệp, Bình Dương đã đạt nhiều thành tựu về xây dựng KVPT tỉnh vững chắc. Đó là xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần; tiềm lực kinh tế, văn hóa, xã hội; tiềm lực quân sự, an ninh; tiềm lực khoa học công nghệ và đối ngoại. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những nhân tố tác động, ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN) của tỉnh. Vì vậy, để tiếp tục xây dựng tỉnh thành KVPT ngày càng vững chắc, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các cấp, các ngành và toàn dân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng KVPT; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ở cơ sở, xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trong KVPT; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…; đồng thời quan tâm chăm lo củng cố thế trận lòng dân, tạo ra những nguồn lực, động lực cho xây dựng nền quốc phòng, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Trình bày tham luận “Quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) đối với các khu công nghiệp (KCN) góp phần tạo dựng môi trường an ninh cho sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương”, PGS-TS Phan Quang Thịnh, nguyên Trưởng bộ môn Quản lý nhà nước về An ninh quốc gia (trường Đại học An ninh nhân dân), cho rằng các KCN đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua tại các KCN, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước về ANTT đối với các KCN, các cơ quan chức năng nói chung và lực lượng công an nói riêng cần chú ý quán triệt những vấn đề có tính nguyên tắc. Đồng thời, Nhà nước cũng rất cần quan tâm đến các vấn đề xã hội xuất hiện trong quá trình thu hút đầu tư…

 Chuyên đề có 30 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các sở, ngành địa phương. Các tham luận thể hiện sự tâm huyết của các tác giả trong việc dành nhiều công sức, trí tuệ để phân tích, đánh giá và làm sáng tỏ các nội dung theo chủ đề hội thảo. Tham luận của các đại biểu đã tập trung làm rõ một số vấn đề, như: Tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng và phát huy mạnh mẽ thế trận lòng dân trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố QP-AN, kết quả và giải pháp trong thời gian tới; quản lý nhà nước về ANTT đối với các KCN; công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; chặng đường 25 năm tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh trong giai đoạn mới...

Bảo đảm môi trường đầu tư lành mạnh, an toàn

Trong lĩnh vực đối ngoại, Thạc sĩ Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ trình bày tham luận: “Tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế”. Theo ông Hòa, trước yêu cầu phát triển của đất nước và các xu hướng quốc tế, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh cần được tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, chủ động với hiệu quả cao hơn nhằm phục vụ thiết thực các mục tiêu dài hạn của tỉnh và đóng góp vào công tác đối ngoại chung của đất nước. Cụ thể là quán triệt và triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đại hội XIII của Đảng; nâng cao năng lực công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của địa phương trên cơ sở kiện toàn, hoàn thiện các cơ chế chỉ đạo và triển khai công tác đối ngoại; nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan đầu mối triển khai các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế và ngoại giao kinh tế của địa phương; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại cả về bản lĩnh, tư tưởng, phẩm chất và năng lực chuyên môn.

Tham luận của ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC về “25 năm chiến lược ngoại giao liên thành phố” của Bình Dương khẳng định: Chiến lược ngoại giao liên thành phố nhiều năm qua đã và vẫn mang đến nhiều thành quả lớn, giúp Bình Dương luôn có một cái nhìn sâu rộng trên mặt bằng tổng thể trong nước và quốc tế, qua đó thấu hiểu đã làm được gì để tự tin vững bước và biết sẽ cần phải làm gì để có sự chuẩn bị chu đáo. Sự tỉnh táo giúp Bình Dương có được sự minh triết trong việc lựa chọn mô hình phát triển hiện đại nhưng vẫn phù hợp với yêu cầu về thể chế và các quy định tầm vĩ mô quốc gia. Sự chân thành giúp Bình Dương có được sự tin tưởng của các đối tác quốc tế, “tiếng lành đồn xa” để từ đó bạn bè giới thiệu, Bình Dương lại rộng mở hơn trên bước đường ngoại giao của mình.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng có câu hỏi phản biện, cũng như làm rõ thêm những vấn đề mà các nhà khoa học, lãnh đạo sở, ngành tham luận tại hội trường. Các câu hỏi xoay quanh các giải pháp để hoạt động đối ngoại thời gian tới được mở rộng hơn; để xây dựng Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, cũng như những giải pháp cụ thể để bảo đảm QP-AN trong thời gian tới…

Ông KIM JIN WOO, Phó Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương (Kocham Bình Dương): Bình Dương luôn tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp

“Kocham Bình Dương được thành lập từ năm 2001, trong suốt 21 năm qua, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn hỗ trợ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho chi hội và các doanh nghiệp thành viên. Đến nay, đã có khoảng 800 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bình Dương luôn tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ 4 năm 2021, các doanh nghiệp đều nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền tỉnh, từ đó ổn định và nhanh chóng khôi phục sản xuất. Kocham Bình Dương và các doanh nghiệp hội viên đang và sẽ luôn tích cực hỗ trợ cho các hoạt động thiện nguyện, cùng đồng hành và phát triển với địa phương…”.

Ông HOÀNG QUỐC VIỆT, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo): Bình Dương chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế

“Hiện nay, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Có được những thành quả này, một phần quan trọng nhờ tỉnh đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, nhất là ngoại giao kinh tế, để tạo nên hình ảnh tỉnh Bình Dương là một tỉnh năng động, thân thiện, có điều kiện sống tốt, một điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài…” .

ĐỖ TRỌNG (thực hiện)

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên