Hiệu quả từ cuộc vận động “5 không, 3 sạch”

Cập nhật: 03-10-2016 | 09:20:12

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động thời gian qua đã được Hội LHPN TX.Thuận An triển khai một cách sáng tạo, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn TX.Thuận An ra quân làm vệ sinh môi trường, thực hiện tiêu chí sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường phố Ảnh: H.THỦY

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội LHPN TX.Thuận An thực hiện từ năm 2010 với 8 tiêu chí: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học và sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường phố. Nhằm thu hút chị em hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng và tham gia cuộc vận động này, Ban chấp hành Hội LHPN thị xã đã chỉ đạo cơ sở xây dựng các mô hình phù hợp với thực tế tại địa phương, gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhờ đó, các cơ sở hội đã triển khai xây dựng các mô hình tới khu phố, ấp như mô hình “Giúp nhau không tính lãi”, “Tổ nuôi heo đất”, Câu lạc bộ “Phụ nữ phòng chống mại dâm”, “Không sinh con thứ 3”, “Nuôi dạy con tốt”, “Trồng cây lấy lá”, “Kinh doanh thực phẩm tươi sống, an toàn”… Từ đó, cuộc vận động thu hút ngày càng đông đảo chị em hội viên phụ nữ tham gia.

Với quyết tâm thực hiện tốt tiêu chí gia đình không đói nghèo, làm đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại, Hội LHPN thị xã đã chỉ đạo các hội cơ sở rà soát, phân loại, đánh giá thực trạng kinh tế từng hộ gia đình hội viên tại cơ sở để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bằng những việc làm cụ thể như giúp nhau về giống, vốn, ngày công lao động kết hợp hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, xây dựng mô hình mới, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… Từ 2010 đến nay, hội đã huy động được 6.691 lượt chị giúp cho 20.055 chị khó với số tiền trên 16,2 tỷ đồng. Thực hiện cuộc vận động “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hội đã huy động và xét cho 3.632 lượt chị vay với tổng số tiền lên đến hơn 4,2 tỷ đồng. Đặc biệt, hội đã vận động xây dựng, sửa chữa 39 mái ấm tình thương, trao tặng 45 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và 4 công trình thi đua khác với tổng giá trị là hơn 1,3 tỷ đồng…

Đến với An Sơn, một xã điển hình trong thực hiện “5 không, 3 sạch” của TX.Thuận An, điều dễ dàng nhận ra nét khác biệt mà không phải ở vùng nông thôn nào cũng có được, đó là ý thức vệ sinh môi trường, nhà ở của người dân trong xã. Nét đẹp này được hình thành chính nhờ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN thị xã phát động. Giờ đây, việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, nhà ở sạch, đã trở thành nếp sống của nhiều gia đình nơi đây. Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An cho biết: “Phong trào “5 không, 3 sạch” thực sự đã có sức lan tỏa, đi vào cuộc sống của cán bộ, hội viên và góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội LHPN TX.Thuận An thực hiện từ năm 2010 với 8 tiêu chí: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học và sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường phố.

Để đạt được kết quả như trên, Hội LHPN TX.Thuận An đã tích cực phối hợp với các ngành, nhất là Mặt trận Tổ quốc, Phòng Văn hóa - Thông tin, công an, y tế… tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ thực hiện các tiêu chí. Các tiêu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gần gũi, sát thực với đời sống hội viên. Do vậy, cuộc vận động đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo được sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và hành động của hội viên, thông qua sinh hoạt các mô hình tổ, nhóm, câu lạc bộ; giúp cho chị em có kế hoạch phát triển kinh tế, phương pháp nuôi dạy con, vận động người thân tránh xa tệ nạn xã hội, ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao kiến thức về gia đình và xã hội; góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Có thể nói, với cách làm sáng tạo, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với những việc làm thiết thực đã góp phần tích cực giúp hội viên, phụ nữ trên địa bàn TX.Thuận An thay đổi nhận thức, thể hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và ngoài xã hội hiện nay.

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=751
Quay lên trên