Hiệu quả từ một đề án dân số

Cập nhật: 28-12-2020 | 08:21:58

Tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những đề án nâng cao chất lượng dân số (DS) được triển khai trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua, mang lại những hiệu quả thiết thực...

Từ năm 2011, Bình Dương đã triển khai thực hiện mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015”. Mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện, song hiệu quả mang lại từ mô hình là rất lớn, vì thế ngày 30- 5-2017, UBND tỉnh tiếp tục có Kế hoạch số 2131/KH-UBND về duy trì mô hình tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020. Trong giai đoạn này, các hoạt động tập trung thực hiện, bao gồm: Duy trì và mở rộng các câu lạc bộ tiền hôn nhân; tập huấn bồi dưỡng kỹ thuật, chuyên môn, kỹ năng tư vấn cung cấp dịch vụ cho cán bộ y tế; kỹ năng truyền thông, tư vấn về DS, sức khỏe sinh sản (SKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), tư vấn khám sức sức khỏe tiền hôn nhân cho mạng lưới tuyên tuyền viên, cộng tác viên mới và cập nhật kiến thức cho cộng tác viên cũ; tổ chức tư vấn cộng đồng, tuyên truyền vận động và giáo dục về SKSS, KHHGĐ; tư vấn và truyền thông trực tiếp thông qua hệ thống cộng tác viên DS, cán bộ y tế, tư pháp, phụ nữ…

Đánh giá về tính hiệu quả của mô hình, bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết qua gần 10 năm triển khai thực hiện, mô hình đã mang lại những hiệu quả về mặt kinh tế và xã hội. Về hiệu quả kinh tế, hoạt động của mô hình nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS thân thiện cho thanh niên, đặc biệt là đối tượng thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn, giúp đối tượng này nâng cao nhận thức về khám sức khỏe tiền hôn nhân, tự ý thức về chăm sóc sức khỏe nói chung và SKSS nói riêng. Từ đó, góp phần làm giảm mắc tỷ lệ các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS ở lứa tuổi thanh niên, giảm tỷ lệ nạo phá thai, tiết kiệm được chi phí về y tế… từng bước nâng cao chất lượng DS nói chung và chất lượng nguồn lao động nói riêng.

Về hiệu quả xã hội, mô hình đã giúp cho nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn được trang bị kiến thức về chăm sóc SKSS, KHHGĐ và có cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ trước khi kết hôn nhằm phát hiện, phòng ngừa và được hướng dẫn điều trị khi có nguy cơ mắc các bệnh lý có ảnh hưởng đến SKSS, mang thai, sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, các nguy cơ sinh con bị bệnh, dị tật bẩm sinh, góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng giống nòi. “Hơn nữa, Bình Dương là tỉnh có lượng lao động ngoài tỉnh đông. Vì thế, việc thực hiện và duy trì đề án này càng có ý nghĩa hơn, giúp cho những người chuẩn bị kết hôn có thể bước vào đời sống vợ chồng một cách tự tin với tình dục an toàn và sẵn sàng chào đón một em bé khỏe mạnh”, bác sĩ Vân nói.

CẨM LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên