Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi ở Phú Giáo

Cập nhật: 21-12-2019 | 11:08:23

Là tổ chức tín dụng Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhiệm vụ cho vay các chương trình tín dụng chính sách cho các đối tượng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Giáo đã góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, hỗ trợ tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo giao dịch lưu động tại xã An Thái, huyện Phú Giáo 

Hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích

Trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi đến thăm một số hộ vay vốn ưu đãi của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo đã sử dụng nguồn vốn phát huy hiệu quả để vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống no ấm.

Hơn 2 năm trước, chị Lê Thị Hà, ở khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo cho vay 30 triệu đồng để đầu tư buôn bán. Từ số tiền này, chị mở quán bán đồ ăn, nhờ có thu nhập, chị đã tích lũy tiền để trả gốc cho Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo. Đến nay, cuộc sống gia đình chị đã ổn định, chị là một trong những hộ vươn lên thoát nghèo ở địa phương.

Hay như trường hợp của sinh viên Phạm Thị Đức Tâm, ở khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh. Hôm chúng tôi đến thăm, gia đình em rất phấn khởi vì con gái của họ được vay nguồn vốn học sinh, sinh viên để theo học cao đẳng. “Để có tiền cho em đi học, mẹ em vay vốn tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo với số tiền 31 triệu đồng từ tháng 6-2018 đến nay. Mức cho vay tín dụng phù hợp với mức học phí hiện tại của nhiều trường và giúp sinh viên an tâm về chi phí học tập. Điều đáng mừng là mức lãi suất vẫn luôn ổn định, cũng như thời hạn trả lãi và nợ gốc sau khi người học ra trường. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, em cố gắng học tốt để sau khi ra trường tìm được việc làm có tiền trả cho ngân hàng”, em Tâm cho biết.

Trong những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo đã kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh sinh viên… giúp họ đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, buôn bán, trang trải chi phí trong việc học đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vốn cho các đối tượng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Phú Giáo.

Kiểm soát tốt nguồn vốn cho vay

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Du, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo, cho biết trong những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao trong công tác an sinh xã hội, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Để thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ chung, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội làm dịch vụ ủy thác, các ngành có liên quan thực hiện tốt các công việc của mình từ kết nạp thành viên vào tổ tiết kiệm và vay vốn, bình xét cho vay, tổ chức tập huấn các nghiệp vụ ngân hàng, giải ngân, thu nợ và quản lý sử dụng vốn vay…

Từ tháng 1-2016 đến ngày 30-9- 2019, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo đã cho vay 440,891 tỷ đồng, với 15.224 lượt hộ được vay vốn; thu nợ 262,329 tỷ đồng. Đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo có 227 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động thường xuyên và liên tục trên các địa bàn khu, ấp, với tinh thần trách nhiệm cao, phục vụ tận tình đến hộ vay vốn trên từng địa bàn. Vốn tín dụng chính sách đã tạo điều kiện thuận lợi cho 15.224 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; góp phần giúp cho trên 2.500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; có 435 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; tạo việc làm ổn định cho 4.152 lao động từ nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm; cho vay để xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 6.869 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Kết quả đến ngày 30-9-2019, dư nợ của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo là 380,805 tỷ đồng (với 10.185 hộ vay vốn); tăng 178,408 tỷ đồng so với đầu năm 2016, mức vay bình quân là 36 triệu đồng/hộ vay. Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên, tỷ lệ nợ quá hạn giảm xuống qua hàng năm, đến 30-9-2019 nợ quá hạn là 618 triệu đồng, chiếm 0,16% tổng dư nợ tại phòng giao dịch.

Ông Du cho biết thêm trong thời gian qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác thực hiện tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi trong nhân dân. Phân bổ kịp thời các chỉ tiêu nguồn vốn tín dụng đến từng khu ấp trong toàn huyện, cho vay kịp thời không để vốn tồn đọng, đúng đối tượng thụ hưởng, trao tiền vay đến từng người vay, đáp ứng một phần nhu cầu vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho hàng ngàn lao động nhàn rỗi tại địa phương, xây dựng hàng chục ngàn công trình vệ sinh, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần vào công cuộc giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên