Hỗ trợ doanh nghiệp “vươn ra biển lớn”

Cập nhật: 12-12-2020 | 09:18:08

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường xuất nhập khẩu dần bị thu hẹp đã khiến cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã phải tích cực ứng dụng công nghệ để bảo đảm cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa. Việc tích cực hỗ trợ DN từ nguồn vốn khuyến công giúp DN có thêm điều kiện “vươn mình ra biển lớn”.

 

Sản xuất tại Công ty TNHH Đũa tre Ngọc Châu (TP.Dĩ An)

 Đáp ứng yêu cầu của đối tác

Với sự hỗ trợ từ chương trình Khuyến công quốc gia, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực công nghiệp nông thôn đã đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Khưu Tứ Châu, Giám đốc Công ty TNHH Đũa tre Ngọc Châu (TP.Dĩ An), cho biết sản xuất các sản phẩm từ cây tre được coi là một trong những ngành sản xuất lâm sản ngoài gỗ phổ biến, thân thiện với môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế quan trọng đối với người dân tại khu vực nông thôn Việt Nam từ lâu. Song, để đứng vững trên thị trường xuất khẩu thì ngành nghề vốn được xem là “nhỏ bé” này phải luôn cố gắng không ngừng. Trong khi đó, mặt hàng thiết yếu hàng ngày này rất phát triển ở các thị trường Mỹ, Nhật, Hàn… vốn đòi hỏi khắt khe về chất lượng.

Với hệthống quản lý từviệc xuất nhập nguyên liệu đầu vào một cách cóhệthống, tuyển chọn kỹlưỡng, đũa tre của Công ty Ngọc Châu được các đối tác nước ngoài đánh giálàmột trong những mặt hàng bảo đảm an toàn. Nhờviệc ứng dụng công nghệcao vào sản xuất, mặt hàng đũa tre Việt đang ngày càng tạo được uy tín trên thịtrường trong nước vàquốc tế, kể cả thị trường khó tính như Nhật Bản. Việc nguồn vốn khuyến công hỗ trợ Công ty TNHH Đũa tre Ngọc Châu đầu tư máy đóng gói liên hợp sẽ giúp công ty nâng cao được năng lực sản xuất, tính đồng đều trong sản phẩm. Từ đó, công ty sẽ nhận thêm các đơn hàng gia công mà trước đây khi chưa đầu tư công ty không thể nhận do không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về thời gian giao hàng và độ đồng đều của sản phẩm.

Sau khi đầu tư máy doanh thu tăng khoảng 20%, việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả. Qua xem xét, trung tâm nhận thấy đầu tư máy đóng gói liên hợp, công suất 450 đôi/phút, mới 100%, với tính năng vừa đóng gói, vừa đếm số lượng giúp tăng năng suất lên gấp 5 lần, giảm số lao động từ 3 xuống còn 1 người. Với đặc điểm sử dụng nguồn nguyên liệu đặc trưng trong nước sẽ góp phần quảng bá thương hiệu Việt Nam, cũng như tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn. Đề án có khả năng cạnh tranh cao để chủ động xâm nhập thị trường quốc tế, tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa. Hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án rất thiết thực, khả thi, góp phần đa dạng hóa các ngành nghề tại địa phương.

Thêm nhịp cầu phát triển

Theo đánh giá, việc hỗ trợ kinh phítừ chính sách khuyến công nâng cao công nghệ sẽ đáp ứng nhu cầu của ngành trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là hoạt động thể hiện rõ nét vai trò của trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp tận dụng tiến bộ khoa học công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 để bứt phá trong hoạt động sản xuất.

Công ty Cổ phần Trang trínội thất Việt Can (TX.Tân Uyên) bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009, chuyên sản xuất đồ nội thất xuất khẩu và nội địa. Địa bàn đóng trụ sở của công ty cũng khá thuận lợi, tương đối gần các cảng xuất nhập khẩu, nhờ đó việc vận chuyển hàng hóa cũng giảm bớt chi phívà thời gian, giúp tăng được hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty là bàn, ghế, tủ, giường các loại sản xuất từ các loại gỗ tràm, sồi và thông, được xuất khẩu và cung ứng nội địa. Trong suốt hơn 10 năm hình thành và phát triển, công ty luôn chiếm được lòng tin của khách hàng cả trong và ngoài nước. Bằng chứng là khách hàng của Việt Can đều là khách hàng lâu năm với lượng đơn hàng đều đặn 15 - 18 container/ tháng. Công ty đã đào tạo được một đội ngũ quản lýcó năng lực, trung thành; công nhân trình độ tay nghề cao, đa năng; phương tiện sản xuất ngày càng hiện đại hóa để đáp ứng kịp thời yêu cầu của thịtrường.

Tuy nhiên, khó khăn lớn của doanh nghiệp hiện nay là nguồn vốn để đầu tư máy móc, phát triển sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường. Theo bà Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Việt Can. Sau khi đầu tư hệ thống hút bụi 75 HP mới 100%, công ty nâng cao khả năng xử lýbụi của hệ thống cũ, hệ thống mới sử dụng phương thức hút bụi tổng, hút sạch bụi trên các máy trong xưởng khiến môi trường làm việc sạch sẽ, tăng độ bền hoạt động của các máy móc khác, công nhân không mất nhiều thời gian vệ sinh thiết bị, từ đó lao động năng suất hơn, không tốn thời gian đổ bụi, tránh tràn bụi ra ngoài khiến giảm năng suất dây chuyền. Tổng điện năng tiêu thụ giảm 10% so với ban đầu và lượng bụi hút ra tập trung tại kho, dễ thu gom và bán phế liệu. Từ đó tăng thu nhập, quan trọng nhất là người lao động có được môi trường làm việc tốt, thân thiện môi trường, đây là điều công ty đặc biệt chú trọng quan tâm dành sự đầu tư lớn.

Cũng như Công ty Việt Can, Công ty Ván ép cơ khíxây dựng Nhật Nam - Chi nhánh Bình Dương (TX.Bến Cát) bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động từ 2012 chuyên sản xuất ván ép uốn cong… Sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty là ván ép uốn cong cho nội thất sử dụng 90% gỗ cao su, cung cấp cho các công ty xuất khẩu trên địa bàn tỉnh và xuất khẩu đi Nhật Bản và Hoa Kỳ. Cán bộ công nhân viên trong công ty có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao. Các chuyền sản xuất được trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết, hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng về quy mô, mức độ phức tạp và tiến độ sản xuất. Trong suốt hơn 7 năm qua, công ty đã không ngừng trưởng thành và phát triển mạnh. Để có được những thành tích cao, trước hết phải kể đến sự trưởng thành của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ về công tác thiết kế, tổ chức điều hành sản xuất, luôn phát huy tính năng động, sáng tạo, hạch toán kinh doanh có hiệu quả, bảo đảm thu hồi vốn, nộp ngân sách đầy đủ. Bên cạnh đó là trình độ tay nghề của công nhân được nâng lên rõ rệt và được bổ sung hàng năm. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu thị trường công ty cần phải đẩy mạnh việc sử dụng máy móc tự động. Việc hỗ trợ từ nguồn kinh phíkhuyến công để mua máy CNC phục vụ cho quá trình sản xuất là hết sức cần thiết. Sau khi đầu tư máy điêu khắc chép hình gỗ cong, mới 100% công ty sẽ nâng cao được năng lực sản xuất vì đây là một trong những loại máy có độ chính xác cao, gia công được các biên dạng cong 3D, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của khách hàng và đặc biệt tiết kiệm nhân lực và tăng năng suất. Đây là những hiệu quả rõ rệt khi đầu tư mới thay những cho những máy cũ trước đây.

 Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp nhận định: Việc trang bị máy móc đã giúp các doanh nghiệp chủ động việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, rút ngắn tiến độ sản xuất, giảm bớt chi phí bảo quản, nhân lực giám sát chất lượng sản phẩm; hoàn thành sớm nhiều đơn hàng, tăng uy tín với đối tác, ký kết nhiều hợp đồng lớn hơn, mở rộng cung cấp ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên