Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ cộng đồng

Cập nhật: 02-04-2019 | 09:36:00

Thực hiện Quyết định 1438 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Hỗ trợ trẻ em khuyết tật (TEKT) tiếp cận các dịch vụ bảo vệ chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) với vai trò đơn vị chính thực hiện đề án đã khẩn trương triển khai các hoạt động. Qua những buổi tập huấn, tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, nhận thức của người dân, gia đình người khuyết tật đã nâng lên và ý thức hơn trong việc hỗ trợ TEKT tiếp cận các dịch vụ cộng đồng.


Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp với đoàn tình nguyện viên Công ty P&G trao quà cho trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi ở Bình Dương.
Ảnh: T.VY

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Đinh Thị Ngọc và em Đinh Thành Tâm (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) bị khuyết tật về chiều cao. Không cha, em sống với mẹ trong gia đình thiếu trước hụt sau, mẹ con em chỉ trông chờ vào mảnh ruộng trồng hành và 2 con bò. Vì vậy, gánh nặng cuộc sống lại càng đè nặng hơn. Căn nhà được bà con lối xóm đóng góp giúp đỡ sửa sang xây dựng từ năm 2002. Hai mẹ con Tâm rất vất vả trong cuộc sống. Năm 2018, chị Ngọc được cán bộ phường Khánh Bình đến động viên tham gia buổi tập huấn trang bị cho gia đình trẻ khuyết tật những kiến thức, kỹ năng chăm sóc, hỗ trợ trẻ khuyết tật tiếp cận các dịch vụ tại cộng đồng. Chị Ngọc cho biết: “Trước đây, bản thân luôn mặc cảm về chiều cao nên ít cho con tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Từ sau khi tham gia buổi tập huấn do tỉnh và thị xã tổ chức tôi đã thay đổi suy nghĩ. Ngoài việc học ở trường, tôi còn động viên con tham gia hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao ở trường và địa phương tổ chức. Do cuộc sống của hai mẹ con còn khó khăn nên ngoài việc học, Tâm còn phụ mẹ trồng hành để kiếm thêm thu nhập”.

Khác với trường hợp của chị Đinh Thị Ngọc, chị Mai Thị Thúy ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã tự nguyện tham dự buổi tập huấn để trang bị cho gia đình TEKT những kỹ năng sống. Chị Thúy có con là em Nguyễn Thị Thùy bị bệnh bại liệt. Chị Thúy chia sẻ: “Được cán bộ phường thông báo về buổi tập huấn kiến thức cho gia đình TEKT tiếp cận các dịch vụ xã hội, tôi tự nguyện đăng ký tham gia. Qua buổi tập huấn, tôi học hỏi được nhiều kiến thức về chăm sóc, bảo vệ, hỗ trợ TEKT. Ban đầu thấy con bị khuyết tật, mọi sinh hoạt cá nhân tôi đều làm cho con nhưng sau khi tham gia lớp tập huấn tôi nhận ra rằng, cần phải để cho người khuyết tật độc lập trong việc chăm sóc bản thân và sinh hoạt hàng ngày. Ngoài hoạt động tự chăm sóc, tôi còn khuyến khích con nghe nhạc, đọc sách, viết nhật ký và mỗi ngày tự di chuyển trong khoảng cách vài trăm bước”. Hiệu quả mang lại thật bất ngờ, hôm chúng tôi ghé thăm, tinh thần em Nguyễn Thị Thùy phấn chấn hơn, sống lạc quan và mong muốn cùng được kết bạn với một số bạn khuyết tật để trao đổi, chia sẻ cho cuộc sống thêm vui tươi.

Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, cho biết: “Thực hiện Đề án Hỗ trợ TEKT tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao năng lực về hỗ trợ TEKT tiếp cận các dịch vụ tại cộng đồng; xây dựng mạng lưới kết nối dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TEKT và tổ chức thí điểm mô hình hỗ trợ TEKT tiếp cận các dịch vụ bảo vệ chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng. Sở đang chỉ đạo, tổ chức thực hiện đề án theo đúng quy trình, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt”. Trước mắt trong giai đoạn 2019-2020, ngoài công tác tuyên truyền, tập huấn, sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ các ngành, địa phương mở rộng đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội là TEKT nhẹ thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ có mức sống trung bình. Đặc biệt với vai trò chính, Sở LĐ-TB&XH quy hoạch mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội thực hiện các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TEKT tại cộng đồng; thí điểm mô hình dịch vụ TEKT tại cộng đồng, đẩy mạnh công tác dạy nghề cho TEKT tại cộng đồng. Phấn đấu đến năm 2025, 90% TEKT được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng để hòa nhập và có cơ hội thực hiện đầy đủ các quyền của TEKT.

Hy vọng với những nhiệm vụ đã đặt ra, Bình Dương sẽ sớm hoàn thành kế hoạch, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững địa phương.

Trong năm 2018, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các địa phương đã tổ chức 9 lớp tập huấn về trang bị kiến thức cho gia đình TEKT những kỹ năng cuộc sống, tư vấn TEKT trong môi trường gia đình, cộng đồng, giúp trẻ em tiếp cận các dịch vụ xã hội.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên