Hoa kiểng tết bắt đầu “xuống” phố

Cập nhật: 01-02-2024 | 09:07:06

Dù các chợ hoa xuân vẫn chưa khai mạc nhưng trên nhiều tuyến đường tiểu thương, nhà vưn từ các tỉnh đã bày bán những chậu hoa, cây kiểng phục vụ cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với số lượng ngày càng nhiều, giá bình dân.

 Mai tết bày bán tại một tuyến đường phường Hưng Định, TP.Thuận An

 Phong phú sắc màu

Tại các giao lộ lớn ở TP.Dĩ An, hoa vạn thọ, sống đời, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, hoa ngũ sắc… bày bán khá sôi động. Ông Trần Văn Hai, người bán hoa trên đường ĐT.743, phường Tân Đông Hiệp, cho biết giá hoa tết năm nay hầu như không tăng so với năm trước. Giá mỗi cặp chậu cúc vàng cao 2m giá từ 3,5 -4,5 triệu đồng, nhỏ hơn có giá từ 800.000- 1 triệu đồng/cặp, cúc mâm xôi giá 350.000- 400.000 đồng/cặp.

Dọc theo các tuyến đường trên địa bàn phường An Phú, Bình Nhâm, Hưng Định, TP.Thuận An cũng rộn ràng không khí xuân với tấp nập xe tải chuyên chở kiểng tết về bán trong 3 ngày qua. Nhà vườn lựa chọn những vị trí đẹp, thuận tiện để níu chân người dân, du khách ghé lại tham quan, chọn mua hoa tết.

Bên cạnh những loại hoa bình dân, có giá vài trăm ngàn đồng cũng có những cây giá hàng chục triệu đồng. Theo đó, mào gà giá 150.000/ cặp, mai vàng cao khoảng 0,5m giá 350.000 đồng/chậu, hoa giấy 200.000 đồng/chậu, lan giá 150.000 đồng - 3 triệu đồng/chậu. Đối với các loại cây cảnh như mai vàng, sứ đỏ trồng chậu, tùy kích thước, độ tuổi, dáng thế, mỗi cây có giá từ 15 triệu - 30 triệu đồng, sứ đỏ giá 12 triệu đồng/chậu… Anh Trần Quốc Bảo, phường Hưng Định, TP.Thuận An, cho biết tết năm nay, anh chuẩn bị khoảng 1.000 gốc mai đủ kích cỡ tham gia chợ hoa xuân tại địa phương. Do hạn chế diện tích, anh trưng bày tại chỗ một số loại mai nhỏ và mời khách tham quan, chọn lựa tại vườn nếu có nhu cầu mua mai cỡ lớn, dáng đẹp.

Theo anh Phạm Nguyễn Khánh Dương, cán bộ phường Hưng Định, TP.Thuận An, năm nay phường bố trí trên 100 lô cho tiểu thương tham gia bán hoa tết tại khu vực cầu Ngang. Nhà vườn từ các tỉnh thành, địa phương đã tập kết hoa về từ cuối tuần trước. Hiện khách mua chưa nhiều, trong vài ngày tới chắc chắn sẽ đông hơn.

“Phập phồng” chờ khách

Dù sắc xuân rực rỡ khiến lòng người nao nức, nhưng lượng khách ghé vào các cửa hàng hoa tết vẫn khá thưa thớt, phần đông vẫn còn tất bật với cuộc mưu sinh cuối năm. Trong khi người bán cũng vừa mới khởi động, nhiều nhà vườn phập phồng lo sức mua yếu nên chủ động giảm giá sớm.

 Hoa tết khoe sắc ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh

Anh Trần Quốc Bảo, một nhà vườn ở TP.Thuận An cho hay do hoa kiểng không phải là mặt hàng thiết yếu, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay nhiều người cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng này. Để tăng sức mua, mai vàng được anh chủ giảm giá bán khoảng 1/3 so với các năm trước.

Anh Nguyễn Thành Đức, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời tiết năm nay khá tốt, gia đình anh đã chuyển hoa mai, hoa giấy, hoa sứ ra bán sớm để phục vụ nhu cầu. Anh đã thuê xe chở hơn 700 chậu hoa tết từ Bến Tre đến Bình Dương. “Chi phí vận chuyển cho số hàng hóa ngót nghét hơn 40 triệu đồng, chưa kể tiền công người phụ chăm sóc hoa tết 500.000 đồng/ngày, tiền thuê mặt bằng… Chi phí cao nhưng thị trường khó khăn nên chúng tôi cũng chỉ lấy công làm lời”, anh Nguyễn Thành Đức cho biết.

Cũng theo anh Đức, năm ngoái, một chậu mai tết cao 1m có giá 6-7 triệu đồng thì năm nay chỉ còn khoảng 3-4 triệu đồng. Tương tự, hoa giấy cẩm thạch, kim cương cỡ lớn năm trước 18 triệu đồng/cặp, nay chỉ còn 15 triệu đồng/cặp. Các loại kiểng, bon sai, mai tết nhỏ giá bình quân từ 500.000 - 2,5 triệu đồng/chậu… Nhìn chung mặt bằng giá bình quân giảm 40% so với tết năm trước. “Dù giá giảm khá mạnh nhưng chúng tôi cũng chưa biết thị trường hoa tết sẽ ra sao. Vì vậy, phải bán nhanh, bán giá rẻ để phục vụ khách quen và cũng là một hình thức quảng bá sản phẩm cho mùa tết năm sau”, anh Nguyễn Thành Đức cho biết thêm.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên