Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam: Cùng Bình Dương thúc đẩy tăng trưởng xanh

Cập nhật: 01-02-2024 | 09:07:06

Trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cho biết đang triển khai đề án tái cơ cấu nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Theo đó, VRG sẽ tiến tới hợp tác cùng Bình Dương, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

 Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, bà Nguyễn Minh Thủy (phải), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Dành (trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 Đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương

Ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc VRG cho biết, năm 2023 vừa qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao, tập đoàn đã hoàn thành các chỉ tiêu về kế hoạch sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách, tiếp tục phát triển ổn định, bền vững. Tập đoàn đã khai thác 445.000 tấn mủ cao su, đạt 104,7% kế hoạch năm; tổng doanh thu 24.485 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 3.406 tỷ đồng; nộp ngân sách 4.200 tỷ đồng; tiền lương bình quân 7,54 triệu đồng/người/tháng; thu nhập bình quân 8,24 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, VRG đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước, nhất là tạo sức bật mạnh mẽ cho ngành cao su Việt Nam. Với những kết quả kinh doanh đạt được, trong năm 2023, VRG có 18 đơn vị thành viên nằm trong Top 100 doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Tập đoàn được ghi nhận là doanh nghiệp tiên phong có thành tích xuất sắc trong công cuộc phát triển bền vững, gắn liền với 3 trụ cột đó là: Phát triển kinh tế, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, bảo vệ môi trường.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có hai đơn vị thành viên của VRG trú đóng là Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (DRC) và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR). Trong những năm các đơn vị đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Năm 2023, dù tình hình khó khăn nhưng 2 công ty đã có kết quả sản xuất, kinh doanh tốt, nộp ngân sách Nhà nước hơn 388 tỷ đồng.

Để thích ứng với điều kiện mới, DRC đang triển khai đề án “Chiến lược phát triển công ty giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, công ty đã điều chỉnh quy hoạch các diện tích ít phù hợp trồng cao su sang đầu tư các lĩnh vực có cơ cấu sản phẩm theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Bao gồm vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Long Hòa - Minh Tân với diện tích 2.247 ha; 6 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.957 ha, 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 870 ha; khu kho vận logistics với diện tích 247 ha và 9 khu dân cư với tổng diện tích 203 ha.

Trong khi đó PHR cũng đóng góp rất lớn cho phát triển công nghiệp của tỉnh. Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Tân Bình (trực thuộc PHR) đã có tổng diện tích đất cho thuê hơn 222 ha. Hiện tại, toàn khu công nghiệp có 63 doanh nghiệp đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 16.000 lao động.

Phát triển bền vững

VRG đã ban hành “Chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn 2050”. Theo đó, mục tiêu tổng quát là tiếp tục phát huy các hoạt động phát triển bền vững đã đạt được trong giai đoạn 2019- 2023. Kế đến là mở rộng từng bước một số hoạt động phù hợp tăng trưởng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội.

Tập đoàn xác định thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững chính là đầu tư cho cơ hội ở tương lai, việc thực hiện các hoạt động “xanh” và “bền vững” cũng là các tiêu chí quan trọng giúp sản phẩm và thương hiệu VRG đáp ứng yêu cầu khách hàng, đồng thời tạo ra các cơ hội phát triển mới.

 Mục tiêu đến 2025, tổng doanh thu dự kiến của VRG tăng hơn 30% so với hiện nay, lợi nhuận tăng trưởng khoảng 20%. Doanh thu hợp nhất của tập đoàn trung bình đạt khoảng 32.300 tỷ đồng/năm.

Trong đề án tái cơ cấu tập đoàn, trong đó mục tiêu quan trọng đó là nâng cao hiệu quả việc sử dụng đất, khẳng định vị thế một tập đoàn kinh tế công - nông nghiệp có quy mô lớn của Việt Nam và khu vực trên quan điểm phát triển bền vững. VRG tiếp tục nâng cao vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn bao gồm phát triển sản xuất kết hợp với phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, không ngừng tăng năng suất và thu nhập của người lao động. Kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị và an ninh quốc phòng trong phạm vi tổ chức sản xuất của tập đoàn.

Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh, ông Lê Thanh Hưng cho biết, thời gian tới VGR sẽ cùng làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC để cùng hợp tác cùng phát triển không chỉ riêng ở Bình Dương mà còn lan tỏa ra nhiều địa phương khác. Mà đích đến cuối cùng cả VRG và tỉnh nhà đều hường tới vì mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những đóng góp của các đơn vị trực thuộc tập đoàn (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) đã luôn đồng hành, góp phần cùng tỉnh hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới tập đoàn cần tiếp tục phối hợp cùng tỉnh trong phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Trong đó sớm triển khai xây dựng “vành đai công nghiệp”, tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp sinh thái, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp.

 MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên