Hoàn thiện chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật: 02-02-2024 | 14:42:57

(BDO) Sáng 2-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành (ảnh)

Chủ đề diễn đàn là “Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của nhà nước theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16-6-2022, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể (KTTT),  hợp tác xã (HTX) trong giai đoạn mới”. 

Tại diễn đàn, các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẻ với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung phân tích thực trạng phát triển của khu vực KTTT, HTX; tồn tại, hạn chế và nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; phân tích các cơ hội, thách thức và nhu cầu hỗ trợ trong khu vực KTTT, HTX thời gian tới… 

Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về thu hút nguồn lực xã hội; tăng cường liên kết giữa các thành viên và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa công và tư…; đề xuất các chính sách hỗ trợ để khu vực KTTT, HTX phát triển, đáp ứng tình hình phát triển mới.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Văn phòng Chính phủ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để khu vực KTTT, HTX phát triển nhanh, bền vững, đóng góp ngày càng tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu sớm xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn Luật HTX năm 2023, đồng bộ và thống nhất về thời gian áp dụng với Luật HTX 2023. Các bộ, ngành hoàn thiện các chính sách hỗ trợ HTX nông nghiệp phù hợp, gắn với xây dựng nông thôn mới; cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ đất đai cho HTX. 

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế giao vốn đầu tư phát triển thực hiện các dự án hỗ trợ hạ tầng HTX; cân đối nguồn lực để thực hiện chính sách hỗ trợ HTX; tăng khả năng tiếp cận chính sách, tư vấn, hỗ trợ cho các HTX...

 Thoại Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên