Hoàn thiện hạ tầng, duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật: 19-10-2023 | 08:29:38

Mặc dù ảnh hưởng bởi bối cảnh thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, bức tranh kinh tế 9 tháng năm 2023 của huyện Bắc Tân Uyên có kết quả tích cực trên một số lĩnh vực, tạo tiền đề để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng của cả năm.

 

Hạ tầng giao thông được huyện Bắc Tân Uyên chú trọng đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương. Trong ảnh: Công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc vừa được đưa vào sử dụng

 Nỗ lực trên các lĩnh vực

Để đạt mục tiêu, tốc độ tăng trưởng, ngay từ đầu năm huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn triển khai thực hiện những giải pháp tích cực, hiệu quả. Tín hiệu lạc quan thể hiện ở giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ duy trì mức tăng trưởng ổn định so với cùng kỳ năm trước. Chất lượng thực hiện tiêu chí nông thôn mới ở các địa phương ngày càng được nâng cao. Thị trường hàng hóa đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của nhân dân. Tiến độ thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công đạt theo kế hoạch năm.

Theo ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, hạ tầng giao thông là điểm nhấn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện, tiếp tục tập trung đầu tư để phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển. Theo đó, công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đi ngã ba Hội Nghĩa hiện đang áp giá, xây dựng các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân theo đúng quy định. Tiến độ chi bồi thường đạt khoảng 51%, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ hồ sơ pháp lý trong tháng 10-2023. Công trình nâng cấp, sửa chữa đường ĐT746 đoạn từ cầu Gõ đến bến đò Hiếu Liêm đã ban hành thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán...

Đặc biệt, những công trình, dự án trọng điểm hoàn thành và đi vào sử dụng đã tạo điều kiện liên kết vùng, phát triển KT-XH địa phương. Điển hình như công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc có chiều dài toàn tuyến 12km, đi qua 2 xã Thường Tân và Tân Mỹ đến nay đã hoàn thành giúp người dân, phương tiện vận chuyển đi lại thuận tiện hơn. Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: “Dự án hoàn thành bảo đảm thuận tiện cho người dân và các phương tiện lưu thông, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương”.

Tạo đà tăng trưởng

Bên cạnh những kết quả tích cực, huyện vẫn gặp những khó khăn nhất định. Giá trị sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế tăng so với cùng kỳ nhưng không cao, tình hình thu hút đầu tư giảm, tổng thu và thu mới ngân sách đạt kế hoạch nhưng giảm so với cùng kỳ. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực. Trong đó, huyện chú trọng lắng nghe ý kiến doanh nghiệp (DN), kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Theo lãnh đạo huyện, để KT-XH địa phương phát triển, DN đóng vai trò trụ cột quan trọng trong nền kinh tế. Những dự án, công trình quan trọng được cộng đồng DN đầu tư góp phần làm thay đổi bộ mặt huyện nhà, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao vật chất, tinh thần người dân. Các khu công nghiệp với hàng trăm DN sản xuất đã tạo việc làm cho người lao động. Các hoạt động của kinh tế tập thể đã góp phần giảm nghèo, xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, thúc đẩy kinh tế huyện nhà ngày một phát triển.

Để hỗ trợ DN phát triển, tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới, huyện tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, đổi mới quy trình thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của huyện. Bên cạnh đó, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chuẩn hóa các công sở hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN đến liên hệ giải quyết công việc nhanh chóng.

Ngoài ra, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục tăng thu ngân sách, phấn đấu thu mới ngân sách Nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu. Tập trung quản lý ngân sách Nhà nước bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định. Tăng cường kiểm tra cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình quản lý thu, chi ngân sách. Triển khai có hiệu quả kế hoạch sắp xếp lại, xử lý vi phạm lĩnh vực nhà đất trên địa bàn huyện.

 Trong 9 tháng năm 2023, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện đạt 1.982 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp thực hiện 4.443 tỷ đồng, tăng 10.74%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 4.147 tỷ đồng, tăng 13,58% so với cùng kỳ.

 TIẾN HẠNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên