Triển vọng thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp

Cập nhật: 19-10-2023 | 08:29:38

 9 tháng năm 2023, giá trị công nghiệp của huyện Bắc Tân Uyên thực hiện đạt 4.443 tỷ đồng, tăng 10,74% so với cùng kỳ năm 2022. Bức tranh công nghiệp sáng dần lên khi có sự đồng tâm nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp (DN).

 Huyện tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV Triệu Phú Lộc (xã Tân Lập)

 Vượt khó

Để giữ vững đà tăng trưởng công nghiệp, các DN trên địa bàn huyện đã vận dụng hết nội lực, huy động nguồn lực cùng địa phương vượt khó. Theo ông Phan Thế Hải, Giám đốc Công ty Triệu Phú Lộc, dù gặp nhiều khó khăn về đơn hàng công ty vẫn nỗ lực tìm kiếm đối tác, vượt lên những thách thức để duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống cho người lao động. Trên thực tế khó khăn của ngành gỗ là rất lớn khi mà nhu cầu thị trường giảm. Để có thể trụ vững, các DN đã dốc toàn lực, thay đổi cách điều hành, tiết giảm tất cả chi phí để duy trì hoạt động. Mặt khác, DN chủ động tìm kiếm đơn hàng, giảm giá bán để có thêm khách hàng.

Nỗ lực của DN là rất lớn, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng chung của huyện. Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc hành chính Công ty TNHH SX Thiên Đức Phát, cho biết: “Theo đà sụt giảm của thế giới và khu vực, thị trường gặp rất nhiều khó khăn, công ty hiện còn duy trì khoảng 30% sản lượng so với cùng kỳ năm 2022. Tuy vậy, chúng tôi vẫn nỗ lực cùng với địa phương vượt khó khăn, thách thức, ổn định đời sống người lao động. DN kiến nghị các cấp, các ngành hỗ trợ đẩy mạnh hơn về vấn đề xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, có thể tiếp cận những đơn hàng mới, từ đó có thể vực dậy sản xuất”.

Trước khó khăn chung, ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên khẳng định huyện sẽ luôn sát cánh cùng DN. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, kịp thời lắng nghe những ý kiến đề xuất, giải quyết những vướng mắc trong thẩm quyền, kiến nghị các cấp, các ngành những đề xuất vượt thẩm quyền, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN sản xuất, vượt qua khó khăn hiện nay”, ông Nguyễn Văn Thuận cho biết.

Triển vọng

Khó khăn nhiều, nhưng cộng đồng DN đều đặt kỳ vọng lớn về phát triển công nghiệp của địa phương trong tương lai từ nền móng hiện tại. Thời gian qua, huyện Bắc Tân Uyên đã được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ và hiện đại. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mời gọi thu hút đầu tư công nghiệp theo hướng bền vững. Huyện Bắc Tân Uyên đã có sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Huyện quan tâm đầu tư đồng bộ, nhất là các tuyến đường giao thông kết nối từ khu vực đô thị đến nông thôn tạo thuận lợi đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân. Những tuyến đường tạo lực như Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Thủ Biên - Đất Cuốc, đường ĐT746… đang được kỳ vọng về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của huyện.

Với tinh thần cầu thị, hỗ trợ DN của lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên cũng là điều kiện để công nghiệp phát triển tốt hơn. Ông Lê Hoài Nam, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghiệp KSB, cho biết: “Chúng tôi đã được địa phương hỗ trợ rất nhiều trong các giai đoạn khó khăn, tạo ra sự gắn kết giữa DN, chính quyền. Khu công nghiệp (KCN) KBS kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút những nhà đầu tư có tầm nhìn phát triển đúng với định hướng của địa phương theo hướng bền vững, đóng góp đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của các KCN đẳng cấp, quy mô lớn như VSIP III được xem là tiền đề giúp huyện Bắc Tân Uyên phát triển vượt trội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng cơ cấu công nghiệp, thương mại - dịch vụ. KCN này được kỳ vọng sẽ kế thừa mô hình thành công của VSIP I và II, Bắc Tân Uyên trở thành trung tâm phát triển công nghiệp mới của Bình Dương.

Theo lãnh đạo UBND huyện, để công nghiệp phát triển bền vững, huyện Bắc Tân Uyên chú trọng thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, hạn chế đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước… đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động, sản xuất của người dân và DN. Đặc biệt, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy diện tích đất trong các khu, cụm công nghiệp.

 Trong năm 2023 huyện đề xuất bổ sung 5 KCN, gồm: KCN Dịch vụ đô thị Tân Thành (425 ha), KCN Dịch vụ đô thị Bình Mỹ (845 ha), KCN Tân Lập (487 ha), KCN Công nghệ cao Bình Mỹ (120,27 ha) và 6 cụm công nghiệp: Tân Mỹ 2 (75 ha), Tân Định (75 ha), Tân Định 1 (75 ha), Tân Định 3 (75 ha), Tân Định 4 (75 ha), Tân Định 5 (64,72 ha).

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên