Học phí đào tạo giấy phép lái xe ô tô tại Bình Dương vẫn duy trì ổn định

Cập nhật: 11-03-2020 | 08:41:47

 Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) là một trong những hoạt động gián tiếp giúp công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nâng cao hiệu quả. Nhu cầu học, cấp GPLX ô tô thời gian qua luôn là chủ đề nóng, được nhiều người quan tâm. Mới đây, trước thông tin học phí sẽ tăng gấp nhiều lần trong năm 2020, một lần nữa chủ đề này lại làm dư luận... “dậy sóng”. Tuy nhiên, nhiều đơn vị hoạt động trong ngành đặc thù này lại khẳng định thông tin trên là... không chính xác.

 Nhiều học viên tham dự phần học lý thuyết xe ô tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tư thục Bình Dương

 Trước sự phát triển của kinh tế - xã hội trong thời gian qua, có thể thấy nhu cầu về học, cấp GPLX ô tô là khá lớn. Tuy nhiên, tính từ thời điểm những tháng cuối năm 2019 đến nay, nhu cầu này đang gia tăng đột biến, nhất là sau “tin đồn” học phí sẽ tăng gấp nhiều lần trong giai đoạn nửa cuối năm 2020.

 Theo số liệu thống kê, năm 2019, Bình Dương đã tổ chức được 249 kỳ sát hạch lái xe. Trong đó có 123 kỳ sát hạch lái xe mô tô với 26.969 người đăng ký dự thi, đã có 20.680 người trúng tuyển được cấp GPLX; 114 kỳ ô tô với 23.310 người đăng ký dự thi, trong số này có 17.408 người trúng tuyển được cấp GPLX...

Thời gian qua, thông qua việc triển khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX” đã giúp chất lượng đào tạo, sát hạch được nâng cao. Cùng với đó, việc các đơn vị, trung tâm sát hạch siết chặt quản lý hoạt động chuyên môn, nâng cấp, đầu tư thêm công nghệ, cơ sở hạ tầng... đã giúp tạo ra những tài xế rành luật, vững tay lái, hỗ trợ không nhỏ cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Xuất phát từ nhiều nguồn tin lan truyền trên mạng xã hội, cho rằng việc học GPLX ô tô trong năm 2020 sẽ thực hiện theo quy định mới, giá học phí sẽ tăng từ 2 - 3 lần, đồng thời số lượng câu hỏi sẽ tăng lên đến 600 câu... Điều này đã gây tâm lý hoang mang, dẫn đến việc người dân ồ ạt đăng ký đi học lấy GPLX, do lo ngại nếu học trễ sẽ tốn thêm nhiều tiền, khó thi đậu.

Theo ghi nhận tại các trung tâm đào tạo - sát hạch, các đợt đăng ký học GPLX đều đang trong tình trạng quá tải. Tính từ thời điểm đăng ký hiện tại, sớm nhất là vào tháng 7-2020, người đăng ký học GPLX mới các thể bắt đầu học trình của mình tại các trung tâm. Cá biệt, ở một số trung tâm, phải đến cuối năm 2020 người đăng ký mới có thể bắt đầu việc học lái xe.

Vừa qua, để trấn an dư luận, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết thông tin tăng học phí thi GPLX ô tô năm 2020 lên 30 triệu đồng như mạng xã hội đưa những ngày qua là không chính xác. Nhiều khả năng có thể những thông tin này do một số người nhận hồ sơ thi GPLX đưa ra nhằm mục đích lôi kéo người dân đi học bằng lái nhằm trục lợi. Trong các quy định của Bộ Giao thông - Vận tải, không có việc tăng mức phí lên đến 30 triệu đồng...

Tại Bình Dương, nhiều trung tâm đào tạo và sát hạch trên đ ịa bàn cũng đã lên tiếng phủ nhận, cảnh báo người dân về thông tin không chính thống này. Ông Huỳnh Trần Phi Long, chủ đầu tư Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Sóng Thần, cho biết dù việc nâng học phí là do các trung tâm tự định giá, tuy nhiên việc thực hiện phải được Sở Giao thông - Vận tải thẩm định thông qua. Do đó, việc nâng giá học phí bắt buộc phải theo lộ trình, không thể tự ý thực hiện trong một sớm, một chiều. Hiện tại, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Sóng Thần vẫn giữ nguyên học phí đào tạo và sát hạch như từ trước tới giờ. Vì vậy, thông tin về học phí GPLX ô tô tăng gấp 2 - 3 lần là không chính xác…

Trong khi đó, ông Võ Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tư thục Bình Dương, cho biết: “Theo tôi được biết hiện tại học phí đào tạo và sát hạch GPLX ô tô ở các đơn vị chính thống trên địa bàn tỉnh không có sự biến động. Riêng ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tư thục Bình Dương, hiện tại học phí đào tạo và sát hạch GPLX ô tô là vào khoảng 8 triệu đồng. Vì vậy, những người có nhu cầu học lái xe hãy yên tâm và sáng suốt trong lựa chọn cơ sở uy tín để đăng ký, tránh trường hợp gửi nhầm vào những đ iểm tư vấn học lái, những cơ sở không có tư cách pháp nhân đ ể đào tạo lái xe… thu tiền rất cao, đồng thời gây phiền phức cho người đăng ký học lái”.

Trước nhiều nguồn khẳng định nêu trên, có thể thấy rằng thông tin về học phí GPLX ô tô tăng cao trong thời gian tới là không chính xác. Như vậy, người học lái xe ô tô có thể thoải mái lựa chọn thời điểm để đăng ký mà không ảnh hưởng nhiều đến công việc cá nhân.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức ban hành bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lý thuyết cấp GPLX. Theo đó, bộ câu hỏi mới sẽ tăng từ 450 câu như hiện nay lên thành 600 câu. Điều đáng chú ý là trong bộ câu hỏi mới này sẽ có đến 60 câu hỏi mang điểm liệt. Cụ thể, nếu đề thi có 30 câu, học viên làm đúng 29 câu nhưng sai 1 câu thuộc các câu điểm liệt sẽ bị đánh trượt phần thi lý thuyết. Theo kế hoạch, bộ câu hỏi mới sẽ chính thức được áp dụng thực hiện vào đầu tháng 6-2020.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1370
Quay lên trên