Học tốt để trả ơn đời

Cập nhật: 03-10-2013 | 00:00:00

Tôi gặp em Nguyễn Thị Mỹ Phương, học sinh lớp 9 trường THCS Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) tại buổi lễ trao học bổng do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng vào giữa tháng 9 vừa qua. Lần này tôi lại gặp em nhận học bổng “Tiếp sức em đến trường”, do Tỉnh hội Khuyến học trao tặng. Như vậy năm học này niềm vui của em được nhân đôi khi nhận cùng lúc 2 suất học bổng cùng với chiếc xe đạp mới toanh. Nhìn mặt em rạng ngời hạnh phúc, chúng tôi như vui lây với niềm vui của em. Miệng luôn cười tươi khi trò chuyện với người đối diện, nhưng có ai ngờ hoàn cảnh của em vô cùng tội nghiệp.  

 Với cá tính mạnh mẽ đã giúp Phương vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học giỏi

Sinh ra chưa được bao lâu, thì mẹ Phương đã sớm qua đời, để lại đứa con thơ cho bà nội nuôi dưỡng. Còn ba em thì đi làm ăn xa, thi thoảng mới về thăm em một lần. Mồ côi mẹ đã là một nỗi đau, năm 2012 em tiếp tục mồ côi cha. Vậy là từ đây em chỉ còn bà nội là chỗ dựa duy nhất. Ngoài em, bà nội còn nuôi 2 người cháu khác. Tiền lương hưu giáo viên của bà dù có khéo mấy vẫn không đủ lo cho 4 bà cháu. Dù nghèo khó, nhưng bà vẫn quyết tâm cho Phương ăn học đến nơi đến chốn. Đường đến trường của Phương vì thế cũng gặp không ít chông gai, gập ghềnh. Không buồn với số phận, cô bé luôn nghĩ về tương lai tươi đẹp ở phía trước. Chính nghị lực ấy đã giúp em trở nên mạnh mẽ và sống lạc quan.

Dù nhà nghèo, điều kiện học tập không được như bạn bè, nhưng từ nhỏ Phương đã có ý thức học tập tốt, liên tiếp trong 8 năm học qua em đều là học sinh giỏi. Từ khi lên cấp II em được thầy cô, bạn bè tín nhiệm bầu chọn làm lớp trưởng. Phương tâm sự: “Là lớp trưởng em luôn hòa đồng và nhắc nhở các bạn thực hiện các phong trào do lớp và nhà trường đưa ra. Muốn vậy, bản thân em phải là người gương mẫu, dẫn đầu trong các hoạt động. Và biết được hoàn cảnh em khó khăn, thầy cô và bạn bè đã giúp đỡ em rất nhiều. Suốt đời em mãi nhớ ơn những thầy cô, các Mạnh Thường Quân đã tiếp thêm nghị lực và sức mạnh để em vững bước đến trường như ngày hôm nay”.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=283
Quay lên trên
X