Không nỗ lực sẽ khó thành công

Cập nhật: 01-10-2013 | 00:00:00

Kết quả trên càng khẳng định sự phấn đấu liên tục của Thanh trong suốt 12 năm qua. Mới đây em cũng đoạt 2 huy chương vàng Olympic. Chững chạc hơn so với các bạn đồng lứa, Lê Văn Thanh đã xác lập được cho mình hoài bão khi còn rất nhỏ và quyết tâm học tập tốt nhằm thực hiện ước mơ trở thành người giỏi giúp ích cho quê hương.

Thanh tự lập từ rất sớm. Nhà em ở xã Hội Nghĩa, huyện Tân Uyên. Mong được học tập trong môi trường tốt hơn, em đã quyết tâm thi đậu cấp 3 vào trường THPT chuyên Hùng Vương. Còn nhỏ, lại phải đi học xa nhà, ở trọ một mình nên Thanh có ý chí tự lập rất cao. Không có gia đình bên cạnh nên ngoài thời gian học tập với thầy cô bạn bè ở trường, về nhà trọ Thanh tự học, tự cơm nước giặt giũ, thời gian rảnh còn lại em chơi thể thao để có sức khỏe học tập tốt hơn. Vốn thông minh lại chăm chỉ nên suốt 12 năm liền Lê Văn Thanh liên tục đạt được những thành tích rất cao trong học tập và dành nhiều giải thưởng ở các kỳ thi HS giỏi các cấp.

Mặc dù được tuyển thẳng vào 3 trường ĐH danh tiếng nhất của TP.HCM là ĐH Y dược, ĐH Bách khoa và ĐH KHTN, nhưng Thanh vẫn muốn đi thi vào một trường khác để thử sức. Kết quả là em đã thi đậu luôn vào trường ĐH Ngoại thương. Cuối cùng, Thanh quyết định chọn ĐH Bách khoa để theo học và để tiếp tục phấn đấu.

Nói về kinh nghiệm học giỏi của mình, Lê Văn Thanh chia sẻ: “Để học tốt, quan trọng mình cần phải kiên trì, không ngừng rèn luyện. Giờ học trên lớp, phải tập trung tối đa, nắm chắc bài học. Khi học bài, không nên học vẹt mà phải học hiểu - ứng dụng; cũng không nên học dàn trải mà cần chú trọng cả ôn luyện lý thuyết và thường xuyên giải bài tập...”. Lịch học của Thanh thường bắt đầu từ 6 giờ sáng. Sau đó đến lớp học vào hai buổi sáng - chiều; ôn bài vào buổi tối nhưng không quá 23 giờ. Với Thanh, học môn nào phải “chắc” môn đó, rồi mới chuyển sang môn khác. Chưa hiểu thì phải tìm tòi, nghiên cứu đến khi hiểu mới thôi. Thanh cho biết, chính những người bạn tốt, học giỏi, đã tiếp cho Thanh thêm động lực để học tốt hơn nữa. Thanh bộc bạch: “Em nghĩ, không chỉ việc học mà tất cả những công việc khác trong cuộc sống mình đều phải nỗ lực hết mình, nếu không, sẽ khó thành công. Theo em tuổi trẻ là phải dám ước mơ, dám thực hiện và em sẽ dốc hết sức lực để biến ước mơ đó thành hiện thực. Trước mắt, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để được đi du học, trau dồi thêm kiến thức, nâng cao sự hiểu biết của mình để sau này có thể góp một phần nào đó giúp ích cho quê hương”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X