Hỏi- đáp về dịch vi rút Covid-19

Cập nhật: 14-02-2020 | 08:59:34

- Thưa bác sĩ, khi nào cần phải xét nghiệm khả năng nhiễm Covid-19?

- BS CKI Hoàng Như Phúc, Giám đốc chuyên môn Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn Phước - Phòng khám Đa khoa Vạn Phước 1: Những trường hợp người bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho, có thể khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ. Cụ thể, có tiền sử đến, ở, về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh hoặc tiếp xúc gần (trong vòng 2m) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh Covid-19.

- Xét nghiệm nào là chính xác? Ở đâu làm? Làm như thế nào? Người không triệu chứng có cần làm xét nghiệm Covid-19 không? Người ở vùng dịch về không triệu chứng có cần làm không, thưa bác sĩ?

- BS CKI Hoàng Như Phúc, Giám đốc chuyên môn Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn Phước - Phòng khám Đa khoa Vạn Phước 1: Xét nghiệm chính xác: Real-timeRT CRP lấy bệnh phẩm từ dịch đường hô hấp, đàm nhớt, dịch nội khí quản.

Các cơ sở đủ tiêu chuẩn xét nghiệm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung; Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

Những người không có triệu chứng không cần xét nghiệm. Những người ở vùng dịch về không có triệu chứng tiếp tục theo dõi, cách ly 14 ngày kể từ khi tiếp xúc.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19?

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên