Hội LHPN phường Thới Hòa, TX.Bến Cát: Đoàn kết giúp nhau vươn lên

Cập nhật: 16-06-2016 | 08:46:51

Thời gian qua, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Thới Hòa, TX.Bến Cát chú trọng thực hiện với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Trong đó, điển hình nhất là thực hiện tốt các phong trào thi đua, hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo hiệu quả, xuất hiện nhiều nhân tố mới là những tấm gương hội viên điển hình làm kinh tế giỏi.

 Nhờ được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, chị Trần Thị Bảy đã phát triển mô hình nuôi heo hiệu quả, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: T.THƯƠNG

 Hội LHPN phường Thới Hòa có tổng số 2.626 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại các chi tổ hội; trong đó, số hội viên nữ công nhân nhà trọ là 803 hội viên, sinh hoạt ở 23 chi hội. Vì đa số hội viên là nữ công nhân nên khi thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội đã tiến hành cụ thể hóa các nội dung sát với đời sống sinh hoạt của chị em. Trong những buổi sinh hoạt, hội viên được cùng nhau nghe kể chuyện về Bác; trao đổi, chia sẻ những thông tin có liên quan đến đời sống gia đình, cách chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con tốt…, từ đó, nêu cao tinh thần đoàn kết tham gia công tác hội, gắn bó, giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bà Phan Hồng Mẫn, Chủ tịch Hội LHPN phường Thới Hòa cho biết: “Thời gian đầu, hội tập trung tuyên truyền để hội viên tiếp cận các nguồn vốn, sau đó mới tiến hành hỗ trợ cho hội viên về vốn, việc làm để tăng thu nhập, đồng thời cũng thường xuyên kết hợp với các ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật, định hướng mô hình sản xuất phù hợp; tổ chức các lớp tập huấn và vận động chị em hội viên góp vốn xoay vòng, cùng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất”. Song song đó, hội phát động các đợt thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” bằng việc thực hiện mô hình Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo. Nguồn quỹ tiết kiệm này tạo thành nguồn nội lực quan trọng của hội, do chị em tự huy động, trực tiếp quản lý công khai, minh bạch và được sử dụng cho mục tiêu vay vốn để giảm nghèo, phát triển kinh tế của hội viên, phụ nữ ngay trên địa bàn. Cụ thể, ở 7 chi hội khu phố đã vận động được 803 hội viên khá gửi tiết kiệm tín dụng được 852 triệu đồng; duy trì 11 tổ tiết kiệm vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho 544 thành viên vay vốn lãi suất thấp với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng; hỗ trợ cho 15 hội viên khó khăn được vay vốn học sinh sinh viên với số tiền 238 triệu đồng thông qua chương trình “Tiếp sức tương lai”.

Với tinh thần tương thân tương ái, quan tâm chia sẻ những khó khăn về đời sống hội viên, riêng trong năm 2015, hội đã vận động quỹ hội được 118 triệu đồng trao 254 phần quà tết cho người già, người neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật. Từ mô hình “Nuôi heo đất”, trong năm đã duy trì đỡ đầu 5 học sinh nghèo vượt khó mỗi tháng 10kg gạo, số gạo là 500kg, sách vở, quần áo... Từ Đề án 295 “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” đã thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ giúp việc gồm 25 thành viên, được hội hỗ trợ cho tham gia các lớp dạy nấu ăn đãi tiệc để chị em tự mở các quán ăn nhỏ hay tham gia nấu tiệc thuê. Ngoài ra, hội còn tuyên truyền, duy trì được 20 địa chỉ tin cậy về phòng, chống bạo lực gia đình với 800 thành viên hoạt động rất hiệu quả.

Bên cạnh việc củng cố các mô hình, Hội LHPN phường còn xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của hội viên. Mục đích của việc sử dụng nguồn vốn từ quỹ tiết kiệm cũng rất đa dạng, không chỉ phát triển kinh tế mà còn hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, mua bảo hiểm, lập quỹ xoay vòng cho chị em hội viên khác vay. Từ đó, không chỉ góp phần nhân rộng các mô hình mà còn giúp hội viên nhận thức rõ hơn mục đích, ý nghĩa của việc tạo thói quen tiết kiệm chính là cách phát huy tình đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, học tập và làm theo lời Bác.

Phát huy hiệu quả từ những đợt tuyên truyền, các cuộc vận động, đoàn kết giúp nhau, ở các khu phố trên địa bàn phường đã xuất hiện những cá nhân điển hình làm kinh tế giỏi. Điển hình như chị Trần Thị Bảy, ngụ khu phố 3A, phường Thới Hòa. Trước đây, do có ít đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định nên kinh tế gia đình chị rất khó khăn. Năm 2010, chị được Hội LHPN phường hỗ trợ vốn nuôi heo, sau một thời gian, nhận thấy heo bán được giá, chị bắt đầu chọn nuôi heo nái. Đến nay, đàn heo nhà chị có 25 con heo thịt và 21 con heo nái, cứ 3 tháng lại sinh cả trăm heo con. Nhờ biết nắm bắt nhu cầu thị trường để chọn con giống phù hợp và chăm chỉ làm ăn, mỗi năm, trừ mọi chi phí chị thu lãi hàng chục triệu đồng.

Chị Bảy chia sẻ: “Khi được Hội LHPN phường vận động, tuyên truyền, tôi hiểu được mục đích, ý nghĩa của các mô hình tiết kiệm như “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”… Từ đó, tôi tiết kiệm để chăm lo cuộc sống gia đình và hơn nữa là có thể giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Nhờ các mô hình tiết kiệm, giúp nhau vươn lên mà mối quan hệ giữa các hội viên ngày càng gắn kết”.

Hàng năm, qua bình xét, toàn phường Thới Hòa có hơn 95% gia đình hội viên phụ nữ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Đặc biệt, đã có rất nhiều gia đình hội viên vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Có thể thấy, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Hội LHPN phường Thới Hòa đã góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mỗi hội viên, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển kinh tế. Vừa qua, Hội LHPN phường đã được UBND TX.Bến Cát tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” 5 năm liền (2010-2015).

 TRẦN THƯƠNG 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=414
Quay lên trên