Hội LHPN xã Tân Thành (Tân Uyên): Tích cực thi đua tăng gia sản xuất

Cập nhật: 01-07-2013 | 00:00:00

Thời gian qua, Hội LHPN xã Tân Thành (Tân Uyên) đã tích cực thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” thông qua việc xây dựng mô hình trồng rau sạch với tinh thần thi đua tăng gia sản xuất.

Bà Lê Thị Thanh ở ấp 3 chăm sóc vườn rau sạch của gia đình

Bà Lê Thị Thanh ở ấp 3, xã Tân Thành là một trong những hội viên phụ nữ xã thực hiện mô hình trồng rau sạch. Vườn rau “thập cẩm” được phân khu, lên liếp, dựng giàn dây leo khá tươm tất. Mọi việc đều do một tay bà làm, từ chăm sóc, vun trồng đến thu hoạch. Dẫn chúng tôi tham quan một vòng vườn rau vừa được trồng mới khoảng 2 tuần lễ với rau cải, rau lang, hành, hẹ, bạc hà, rau muống, dền, dưa leo… bà nói: “Gia đình tôi đi chợ chỉ mua thịt cá thôi! Còn rau cải thì có đủ. Trồng rau ở nhà bảo đảm an toàn, chất lượng. Vui hơn nữa là trồng vườn rau đẹp còn được khen thưởng, tiếp thêm động lực cho tôi chăm chút thêm vườn rau”.

Bà Nguyễn Thị Định, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Thành (Tân Uyên) cho biết: Mô hình trồng rau tăng gia sản xuất của hội đã được người dân địa phương đồng tình, hưởng ứng tích cực. Hội đã tích cực vận động chị em trong hội, phối hợp tổ chức mở nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, học tập các mô hình, mang lại kiến thức cơ bản cho chị em trồng rau sạch tại nhà. Thời gian tới, hội sẽ tuyên dương các điển hình trong việc thực hiện mô hình này, qua đó kịp thời động viên chị em tiếp tục phát huy kết quả từ mô hình, cùng nhau chăm lo phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Đến ấp 2, vào nhà bà Mai Thị Doãn đúng lúc bà hái đậu ván để chuẩn bị cho bữa cơm trưa. Bà Huệ nói: “Vườn rau mới thu hoạch nên cũng thưa cây. Trông vườn rau chỉ có mấy chục mét vuông thế thôi nhưng tiện lợi lắm, tôi không phải tốn tiền đi chợ mua rau, mua đậu. Cô đến xem vườn rau mùa mưa này thì không bằng mùa nắng, vì mùa nắng rau xanh tốt hơn. Vợ chồng tôi thay phiên chăm sóc để có nguồn rau sạch hàng ngày cho gia đình”.

Cách nhà bà Huệ khoảng 30m là nhà bà Đỗ Thị Du. Nhà bà Du có phần đất vườn khá rộng giúp bà có điều kiện tăng gia sản xuất. Từ ngày Hội LHPN xã phát động phong trào xây dựng mô hình trồng rau sạch, bà cùng với các thành viên trong gia đình tăng thêm diện tích trồng rau. Bên cạnh những cây đã trồng trước đó, gia đình bà còn trồng thêm lá giang, sả, hoa lan, đu đủ; mỗi thứ một ít đem ra chợ bán hàng ngày góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Tuy diện tích khoảng 30m2 nhưng bà Lê Thị Liên ở ấp 2 cũng khá tỉ mỉ với vườn rau của mình. Bà Liên nói: Muốn ăn rau ra chợ mua về không khó, nhưng để có rau sạch dùng cho gia đình không phải ở đâu cũng có. Rau cải xanh, cải chân vịt, dưa leo bà trồng ở nhà không dùng thuốc, thời gian thu hoạch kéo dài hơn 2 tháng nhưng bảo đảm an toàn, tốt cho sức khỏe. Mùa nào trồng nhiều thì đem ra chợ, vì rau sạch nên bán cũng đắt khách, có thêm vài chục ngàn góp thêm thu nhập cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Định, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành cho biết, hiện 6 ấp trong xã đều thực hiện mô hình trồng rau sạch, cấp hội phụ nữ từ ấp đến xã thường xuyên tuyên truyền chị em về lợi ích của việc thực hiện mô hình trồng rau sạch, qua đó vận động chị em cùng tham gia, vừa góp thêm thu nhập vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho gia đình và mọi người. Hơn 2 năm qua, mô hình trồng rau sạch ở xã Tân Thành đã thu hút hơn 700 hộ gia đình tham gia theo mùa vụ, trong đó có khoảng 400 hộ trồng thường xuyên, cung cấp nguồn rau sạch cho bữa ăn hàng ngày và tăng thêm thu nhập cho nhiều chị em hội viên. Qua đó, đẩy mạnh việc hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cũng như phong trào hội ở địa phương.

 

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên