Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh: Góp sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 01-04-2014 | 00:00:00

 Từ những mô hình hiệu quả

Một trong những mô hình điểm về xây dựng nếp sống văn minh đô thị được đánh giá cao trong thời gian qua chính là mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phân loại rác thải tại hộ gia đình ở tổ 10, 11 của khu phố 6, phường Phú Hòa (TP.TDM). Thực hiện mô hình này, đường sá, nhà cửa trong tổ ngày càng sạch sẽ, thông thoáng hơn.

  Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, thành viên CLB Phân loại rác thải tại hộ gia đình giới thiệu thùng rác đã phân loại tại gia đình mình Ảnh: T.THẢO 

Bà Võ Thị Hoàng Minh, Chủ nhiệm CLB này, cho biết thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với nếp sống văn minh đô thị, khu phố 6 đã chọn mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình. CLB được thành lập vào cuối năm 2012 với khoảng 20 hộ tham gia. Ở đây, đại diện CLB đã tuyên truyền đến các thành viên trong CLB phải gom rác để đúng nơi, đúng chỗ và bỏ rác đúng giờ quy định. Đặc biệt, chị em phải làm trước một bước là phân loại những chai lọ, rác không tiêu hủy được để riêng… Ban đầu, các thành viên hơi lúng túng nhưng lâu dần thành thói quen. Giờ đây nhà nào cũng có một giỏ chuyên đựng những loại rác đó, vừa bán ve chai có thêm thu nhập, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường. Hiện tại, CLB đang nhân rộng mô hình đến các hộ gia đình còn lại trong tổ để cùng xây dựng một khu phố văn minh, sạch đẹp.

Hay như CLB Ngôi nhà xanh của Chi hội Phụ nữ ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng (Tân Uyên) cũng đã phát huy hiệu quả. Bà Hồ Thị Thủy, Chủ nhiệm CLB, cho biết CLB được thành lập hơn 2 năm (tháng 8-2011) với 30 thành viên; mỗi quý, CLB sinh hoạt định kỳ một lần. Nội dung là tuyên truyền, vận động các chị em học tập các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội… theo 8 tiêu chí của gia đình “5 không, 3 sạch”. Từ nhận thức đến hành động, chị em trong CLB thường nhắc nhau tự giác nâng cao ý thức trách nhiệm để thực hiện tốt các tiêu chí đề ra. Các thành viên đều cam kết chăm lo, nuôi dạy con khôn lớn, chăm ngoan, học giỏi, không để các em nghỉ học, gây mất trật tự xóm làng; thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường ở những tuyến đường trong ấp, tuyên truyền mọi người cùng giữ gìn vệ sinh chung... qua đó góp phần làm sạch nhà mình và ngõ hẻm. Chị Huỳnh Thị Thu Hồng, thành viên CLB, chia sẻ các tiêu chí của “5 không, 3 sạch” đều là những mục tiêu mà mỗi gia đình hướng đến. Vì vậy, việc tham gia CLB thật có hiệu quả và ý nghĩa.

Tích cực xây dựng nông thôn mới

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2010 trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2012-2017) tiếp tục xác định thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” như nội dung quan trọng, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ nhằm góp phần vận động, hướng dẫn phụ nữ thực hiện xây dựng NTM, cũng như xây dựng văn minh đô thị.

Tại Bình Dương, sau 4 năm phát động, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã phát huy hiệu quả. Thông qua các hoạt động cụ thể, cuộc vận động đã tạo bước đột phá trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng gia đình. Hội viên phụ nữ đã phát huy vai trò, vị trí là người vợ, người mẹ trong gia đình; là người gắn kết các thành viên trong gia đình bằng tình yêu thương, tạo dựng sự đoàn kết, bình đẳng, hòa thuận trong gia đình; bản thân làm gương cho con và những người thân trong gia đình để cùng nhau củng cố các mối quan hệ tốt đẹp, phòng tránh bạo lực gia đình.

Bà Trần Thị Mười Bảy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết nhiều hội viên phụ nữ đã có những chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm, nuôi dạy con cái, hạn chế tình trạng thanh - thiếu niên vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội... Tính đến nay, ở hội cơ sở đã thành lập và duy trì sinh hoạt hiệu quả 38 CLB “5 không, 3 sạch” với hơn 1.000 thành viên. Bên cạnh đó, ở hội cơ sở còn có các mô hình hoạt động như CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”, “Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng”, “Phòng chống bạo lực gia đình”… Hoạt động của các CLB khá sôi nổi với nhiều hình thức gắn liền với các tiêu chí ra quân làm vệ sinh đường phố, trồng cây xanh, rau sạch bảo đảm an toàn cho bữa ăn gia đình, tạo nét mới trong phong trào tự quản đoạn đường, khu phố sạch đẹp…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên