Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Bình, TX.Dĩ An: Phát huy vai trò từ những mô hình hay, việc làm thiết thực

Cập nhật: 21-06-2016 | 08:55:49

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường An Bình, TX.Dĩ An đã có nhiều cách làm hay, phù hợp với điều kiện của từng chi hội, giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống. Hội nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh và được UBND TX.Dĩ An tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 5 năm liền (giai đoạn 2011-2016).

Ngày 8-3 và 20-10 hàng năm, các chi hội thuộc Hội LHPN phường An Bình tổ chức đập heo đất một lần. Số tiền tiết kiệm được dành giúp đỡ các hội viên khó khăn Ảnh: T.B

Từ những việc làm thiết thực

Chị Bùi Thị Lương Hoa, Chủ tịch Hội LHPN phường An Bình cho biết, các hoạt động của hội thời gian qua gắn với nội dung Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội đã xây dựng Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, hầu hết hội viên đều đăng ký tham gia; xây dựng các tuyến đường “xanh, sạch, đẹp” ở khu phố Bình Đường 2, Bình Đường 3; vận động mỗi gia đình hội viên hai bên đường bỏ rác đúng nơi quy định; thường xuyên dọn dẹp vệ sinh góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở địa phương. Hàng năm vào các ngày lễ lớn, hội còn phát động cho chị em ra quân tuyên truyền, khai thông nước, cống rãnh; vận động chị em tiết kiệm điện trong sản xuất, tiêu dùng, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết. Đây là tiêu chí để xét gia đình văn hóa vào cuối năm...

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, hội đã triển khai nhiều cách làm hay giúp hội viên khó khăn, như xây dựng mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, tổ tiết kiệm mùa xuân... Mỗi ngày đi chợ, các chị bớt ra từ 2.000 - 5.000 đồng bỏ vào hộp tiết kiệm cá nhân, đến cuối năm, mở hộp tiết kiệm dùng để đi mua sắm ngày tết, trích ra bỏ vào quỹ hội để giúp đỡ những hội viên nghèo. Ngày 8-3 và 20- 10 hàng năm, các chi hội tổ chức đập heo đất một lần. Số tiền tiết kiệm được dành giúp đỡ các hội viên khó khăn để trang trải cuộc sống hoặc đầu tư kinh doanh, buôn bán nhỏ.

Trong 5 năm qua, Hội LHPN phường An Bình đã phát động các chị em trong chi hội nuôi được 760 con heo đất với số tiền tiết kiệm được trên 380 triệu đồng; trong đó đã gửi cho “Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” được 42 triệu đồng, ủng hộ 52 triệu đồng trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo đến trường; vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 4 mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn với số tiền 105 triệu đồng. 6 tháng đầu năm, hội đã vận động được 20 hội viên khá hỗ trợ số tiền 60 triệu đồng cùng hàng trăm phần quà giúp cho 20 hội viên khó.

Công tác vận động hội viên đóng góp xây nhà tình thương cho chị em có hoàn cảnh khó khăn được đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Gia đình chị Danh Thị Thu Hà, hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Đường 3 có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở dột nát, bản thân chị lại đau ốm thường xuyên, mọi chi tiêu trong sinh hoạt đều do chồng chị cáng đáng. Năm 2014, được hội hỗ trợ 30 triệu đồng, vợ chồng chị vay mượn thêm làm được căn nhà kiên cố. Chị Hà xúc động nói: “Giờ gia đình tôi đã có chỗ ăn ở an toàn, không còn lo nắng mưa như trước…”.

Lan tỏa nhiều mô hình

Những năm qua, Hội LHPN phường An Bình còn xây dựng nhiều mô hình giúp nhau phát triển kinh tế. Một trong những cách làm được hội thực hiện nhiều năm nay đạt hiệu quả cao, đó là mô hình “Vốn giúp nhau”. Theo đó, hội thường xuyên tổ chức vận động, quyên góp từ các hội viên giàu, khá chung tay, góp sức giúp đỡ những hội viên khác còn khó khăn để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Trong 6 tháng đầu năm nay, hội đã vận động được 20 hội viên khá giúp cho 20 hội viên khó khăn với tổng số tiền 60 triệu đồng để chị em buôn bán nhỏ, chăn nuôi, đan giỏ, trồng rau mầm... Với sự hỗ trợ này, bước đầu chị em đã tăng thêm thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống. Hội cũng đã xây dựng kế hoạch theo dõi giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức như hướng dẫn khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để phát triển các mô hình sản xuất, nghề thủ công, chẻ nhang, chăn nuôi, trồng trọt.. Cụ thể, trong 6 tháng vừa qua, bằng nhiều hình thức và nguồn vốn khác nhau, hội đã tạo điều kiện cho 15 hội viên là hộ cận nghèo vay vốn với tổng số tiền 35 triệu đồng để phát triển kinh tế....

Bên cạnh đó, trước nhu cầu vay vốn của hội viên, Hội LHPN phường cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tạo vốn từ nhiều nguồn như vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo. 6 tháng đầu năm, hội đã xét cho 48 chị vay với số tiền 96 triệu đồng. Toàn hội hiện có 14 tổ xoay vòng vốn với gần 2.300 hội viên tham gia để xoay vòng vốn phát triển kinh tế... Đặc biệt, thông qua mối quan hệ với các công ty, hội đã giới thiệu việc làm cho 750 chị em không có việc làm vào làm việc tại các Công ty Triệu Cơ, Công ty giày Duy Hưng, Công ty Việt Lập....

Có thể nói, những mô hình, những việc làm đầy ý nghĩa của Hội LHPN phường An Bình gắn với nội dung Chị thị số 03 không chỉ đang ngày càng giúp nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm ổn định, tăng thu nhập mà qua đó, chị em hội viên đã biết phát huy giá trị đạo đức, phẩm chất truyền thống tốt đẹp, tinh thần tương thân tương ái của người phụ nữ Việt Nam. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức hội, tăng tỷ lệ tập hợp hội viên lên tới 92%.

 

 TÂM BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên