Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng các phong trào

Cập nhật: 19-01-2015 | 08:14:05

Trong năm 2014, công tác hội và phong trào phụ nữ (PN) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều thành tích, nhất là công tác vận động, hỗ trợ PN xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững... Tuy nhiên, công tác tập hợp hội viên; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động vẫn còn có những hạn chế... Vì vậy, trong năm 2015, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh sẽ tập trung phân tích, đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác và phong trào hội.

 

 Các cụm ký kết thi đua thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2015

 

 Giúp nhau giảm nghèo

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội trong thời gian qua là nâng cao chất lượng tổ chức hội cơ sở, tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội cơ sở; đồng thời tăng cường thu hút tập hợp các tầng lớp PN vào tổ chức hội. Theo đó, nội dung, hình thức sinh hoạt các chi, tổ hội từng bước được đổi mới, phù hợp với nhu cầu, sở thích hội viên. Các cấp hội cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động phong trào để tập hợp, phát huy sự sáng tạo của chị em PN. Trong công tác, hội chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện những cán bộ hội uy tín, gương mẫu để tạo niềm tin cho hội viên. Tính đến nay, toàn tỉnh thu hút được gần 151.500 hội viên PN đạt tỷ lệ 61,4%; hộ gia đình có hội viên đạt 69,31%. Mặc dù kết quả còn rất thấp so với chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ là 85%, nhưng “đây là con số thật, hội viên thật, hoạt động thật”.

Đặc biệt, xác định nhiệm vụ “tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ PN phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững” là khâu đột phá, Hội LHPN tỉnh đã tăng cường các hoạt động giúp PN giảm nghèo. Theo số liệu thống kê, đầu năm 2014 toàn tỉnh có 4.185 hộ nghèo, trong đó có 2.177 nữ chủ hộ là hộ nghèo (chiếm 52%). Trên cơ sở đó, các cấp hội đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ PN thoát nghèo gắn với xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Trong đó, phong trào “PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” đã được đẩy mạnh thực hiện. Bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vốn, cây con giống... các cấp hội đã vận động 9.923 chị khá giúp cho 8.647 chị khó khăn cần vốn, tổng số tiền gần 17,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn duy trì mô hình hũ gạo tình thương, tiết kiệm chi tiêu để hỗ trợ PN nghèo và học sinh khó khăn... Năm 2014, “Ngày Tiết kiệm vì PN nghèo” đã vận động được gần 2,9 tỷ đồng (đạt 266% kế hoạch). Đồng thời, để chị em có vốn sản xuất, kinh doanh, các cấp hội còn thực hiện ủy thác với Ngân hàng Chính sách - xã hội, vốn tín dụng tiết kiệm... được trên 86 tỷ đồng với gần 32.500 lượt hộ vay vốn.

Tập trung thu hút hội viên

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hội và các phong trào PN vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Đó là vẫn còn nhiều chị em chưa tha thiết tham gia vào tổ chức hội; một số phong trào chưa thật đồng đều giữa các địa phương, đơn vị; chất lượng hoạt động của hội cơ sở chưa cao...

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Từ những hạn chế trên, các cấp hội phải phân tích, tìm ra nguyên nhân của hạn chế để đổi mới nội dung, hình thức hoạt động cho phù hợp hơn. Cán bộ hội cũng phải tiếp cận, nắm bắt tâm tư, tình cảm của chị em để có hướng hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Không thể vận động chị em tham gia tổ chức hội khi gia đình họ không hạnh phúc, hay kinh tế họ còn khó khăn... mà tổ chức hội không giúp đỡ được gì”.

Theo đó, nhiệm vụ trước mắt đặt ra cho năm 2015 của Hội LHPN tỉnh là sẽ tập trung nâng cao chất lượng tổ chức hội cơ sở; tăng cường thu hút tập hợp các tầng lớp PN vào tổ chức hội và quản lý tốt hội viên. Đồng thời, các cấp hội cần triển khai tốt phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với nòng cốt là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và các nhiệm vụ trọng tâm của hội để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết PN các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã đề ra.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên