Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng): Thi đua xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 10-12-2021 | 08:11:25

 Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng đã nỗ lực phát huy vai trò của mình trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Trong đó, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) được hội viên tích cực tham gia bằng nhiều hành động thiết thực, hiệu quả, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xã Thanh An hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, NTM nâng cao và sắp tới là NTM kiểu mẫu.

 Hội LHPN xã Thanh An ra quân thu gom rác thải, trồng cây xanh bảo vệ môi trường

 Tạo khí thế thi đua sôi nổi

Năm 2010, xã Thanh An được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Sau hơn 10 năm phát huy tinh thần đoàn kết đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương cùng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành của tỉnh và huyện, xã Thanh An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng NTM. Đến nay, xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao và đang phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu.

Kết quả đạt được trong xây dựng NTM của xã là nỗ lực chung của toàn Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, nhân dân trong xã, trong đó có sự đóng góp tích cực của hội viên, phụ nữ xã với nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả. Theo đó, với vai trò, nhiệm vụ của mình, Hội LHPN xã Thanh An đã triển khai thực hiện tuyên truyền, vận động hội viên và phụ nữ địa phương tham gia xây dựng NTM. Đồng thời, các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội LHPN tỉnh và huyện phát động liên quan đến xây dựng NTM đều được Hội LHPN xã triển khai, thực hiện hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.

Bà Trần Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh An, cho biết bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hội đã phát huy vai trò cầu nối, khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo của hội viên trong việc chung tay, góp sức xây dựng NTM. “Hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hiến đất, góp công, góp sức làm đường giao thông nông thôn; xây dựng các tuyến đường hoa, tham gia bảo vệ các tuyến đường tự quản, vệ sinh môi trường, tham gia phòng, chống tội phạm, xây dựng mái ấm tình thương…”, bà Nga chia sẻ. Thống kê đến nay, hội đã vận động hiến trên 200.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; trồng 14km đường hoa, xây dựng 4 nhà mái ấm tình thương, trang bị đèn chiếu sáng trên 27 tuyến đường…, tổng giá trị quy đổi trên 4,375 tỷ đồng để xây dựng NTM.

Song song đó, để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, các hội viên, phụ nữ đã tích cực thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Theo đó, hội đã triển khai cuộc vận động đến 8/8 chi hội và được cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia, hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Mặt khác, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động và tham gia xây dựng NTM được duy trì và nhân rộng, như: “Ðoạn đường phụ nữ xanh - sạch - đẹp”, “Sản xuất, chăn nuôi giỏi”, “Phụ nữ trồng rau sạch”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nylon”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”…

Giúp hội viên phát triển kinh tế

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng NTM, thời gian qua, Hội LHPN xã Thanh An còn chú trọng hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng giàu, giảm nghèo, góp phần xây dựng NTM. Đây là nội dung được Hội LHPN xã xác định là khâu đột phá trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của hội hàng năm. Trong nhiệm kỳ qua, hội đã tranh thủ liên kết với ngân hàng, tiếp cận các nguồn vốn của hội hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, tổng cộng đã hỗ trợ cho 629 chị vay với tổng số tiền trên 19 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hội phối hợp Hội Nông dân xã tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho chị em, coi đây là “chìa khóa” giúp chị em mở cánh cửa tri thức, tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng trong sản xuất, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp. Hội còn phối hợp với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp… để tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ, giúp hội viên phụ nữ và con em của họ có việc làm sau đào tạo. Trong nhiệm kỳ qua, hội đã tổ chức được 13 lớp dạy nghề, giới thiệu 1.267 phụ nữ tham gia làm tại các công tý xí nghiệp trú đóng trên địa bàn và các huyện lân cận.

Ông Đặng Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết qua hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay xã Thanh An đã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao. Hiện nay, xã đang tập trung các nguồn lực nâng cao các tiêu chí để hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu. Đạt được kết quả trong xây dựng NTM như trong thời gian qua là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp, trong đó vai trò của Hội LHPN xã đã được phát huy mạnh mẽ. “Hội viên, phụ nữ rất tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng NTM nhất là phong trào “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng cảnh quan, giữ gìn môi trường, thu gom rác thải”… Chính sự nỗ lực của Hội LHPN xã và các hội viên, phụ nữ trong từng hoạt động đã góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân thực hiện có hiệu quả các mục tiêu xây dựng NTM”, ông Hải đánh giá.

 Hiện nay, trên cơ sở các nhiệm vụ được xã Thanh An xác định trong mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, Hội LHPN xã tiếp tục chung tay, góp sức tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng thời, hội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu, quyết tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ, góp phần xây dựng xã Thanh An ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện.

 TRÍ DŨNG - T.NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=589
Quay lên trên