Hội Sinh viên Bình Dương: Tạo dựng thành tích vững chắc

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Nhìn lại chặng đường năm học 2010-2011, hoạt động của công tác hội và phong trào sinh viên Bình Dương đã gặt hái được những thành tựu đáng khích lệ. Dù còn gặp khó khăn nhưng hoạt động của sinh viên đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm nền tảng cho mọi thành công tiếp theo.

 Sinh viên Đại học Bình Dương tình nguyện về vùng sâu giúp người dân

Thường trực Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, cho biết các tiêu chí của 2 cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” và “Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” đã được cụ thể hóa kịp thời. Là bộ phận của cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, đến nay đã có 5/5 trường triển khai thực hiện trong toàn thể sinh viên, hội viên. Từ đó, sinh viên có cơ hội rèn luyện, thể hiện mình qua các hoạt động, phong trào.

Trong 3 năm thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” đã có 33 danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và 48 danh hiệu cấp trường được trao là minh chứng cho kết quả của quá trình rèn luyện của các bạn. Số lượng sinh viên nhận học bổng “DTL - Thắp sáng ước mơ sinh viên Bình Dương” cũng được tăng lên qua các năm. Những giải thưởng như: Đoàn Thị Liên, tài năng trẻ, học bổng Hồ Văn Mên đã góp phần tôn vinh những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn những biết vươn lên trong cuộc sống để đạt được thành tích xuất sắc trong học tập. Từ phong trào, xuất hiện nhiều bạn sinh viên nghèo hiếu học, vượt khó vươn lên trở thành tấm gương sáng cho tuổi trẻ tỉnh nhà. Bạn Đoàn Thị Thanh Hương, sinh viên năm 3, khoa Đại cương trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương từ năm học 2009 đến nay, liên tục dành danh hiệu sinh viên giỏi với điểm học tập trung bình 8,59. Dù gia đình rất khó khăn, kinh tế eo hẹp nhưng Hương vẫn vươn lên trở thành sinh viên tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ lần thứ X, được cấp học bổng Đoàn Thị Liên, học bổng của trường.

Bên cạnh học tập, các bạn còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội Sinh viên tổ chức. Như các hội thi sinh viên thanh lịch, hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, hội thao sinh viên khỏe... đã tạo cơ hội học tập, giao lưu gắn bó giữa sinh viên các trường. Sinh viên đặc biệt cuốn hút vào các hội thi sáng tạo: “Tuổi trẻ sáng tạo”, triển lãm “Tuổi trẻ Bình Dương - Sáng tạo vì ngày mai phát triển”. Trên cơ sở đó, Hội Sinh viên các trường đã tổ chức, duy trì và phát triển các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, tập thể sinh viên tự học, nghiên cứu khoa học... hướng các bạn sinh viên đến các giải thưởng của Trung ương Đoàn như: Sao tháng giêng, học bổng Mobifone - Vì tương lai Việt. Qua 2 năm thực hiện, đến nay đã có 7 bạn sinh viên đạt danh hiệu Sao tháng giêng, sinh viên 5 tốt do Trung ương Đoàn trao tặng và 20 sinh viên đạt học bổng Mobifone - Vì tương lai Việt.

Được sự quan tâm sâu sắc của hội, đề án Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên đã giúp ích cho sinh viên trong công tác giới thiệu việc làm bán thời gian, giới thiệu 500 nhà trọ giá rẻ cho thí sinh dự thi, tổ chức các đội hình sinh viên tình nguyện, đội công tác xã hội để hỗ trợ công tác tuyển sinh, hỗ trợ 2.700 thí sinh và phụ huynh tìm điểm thi, phòng thi, nhà trọ... Hoạt động này thể hiện sự quan tâm của các cấp hội trong quá trình đồng hành cùng sinh viên. 

Ngoài ra, các hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện, khu nội trú xanh - sạch - đẹp, chăm sóc nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ, góp tiền, vận động đồ vật, quần áo cũ nhằm chia sẻ những mất mát của đồng bào miền Trung... cũng được các cấp hội tổ chức sôi nổi. Đề án Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên thực sự trở thành kênh thông tin cho sinh viên được tìm hiểu về pháp luật.

Đánh giá các mặt mạnh và các nguyên nhân yếu kém, năm học 2011-2012, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định công tác hội và phong trào sinh viên tỉnh sẽ hứa hẹn có nhiều khởi sắc. Rút kinh nghiệm qua các năm học, tận dụng sự nhiệt tình của cán bộ hội, sự quan tâm sát sao của Đảng ủy, Ban giám hiệu các trường, lãnh đạo các cấp, hoạt động của hội sẽ được cải thiện về mọi mặt. Những lớp đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội giúp gắn liền hoạt động phong trào với học tập sẽ góp phần không nhỏ vào xây dựng môi trường năng động cho sinh viên phát triển toàn diện.

Với những thành quả đã đạt được trong năm học 2010-2011 cộng với sự nhiệt tình của các bạn sinh viên, Hội Sinh viên Bình Dương bước sang năm học 2011-2012 với một nền tảng vững chắc và hứa hẹn mang lại nhiều thành tích.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên