Thanh niên làm kinh tế: Vui 4 mùa

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Tuổi thơ lớn lên trên vùng đất của những vườn cây ăn trái, tự lúc nào không hay, việc gắn bó với vườn tược làm kinh tế đã đi sâu vào suy nghĩ của bạn Nguyễn Hoàng Tiến ở ấp An Mỹ, xã An Sơn (TX.Thuận An).

Những ngày học cấp 2, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Nguyễn Hoàng Tiến vừa đi học, vừa phụ giúp gia đình kiếm thêm thu nhập. Đó là công việc trông coi vườn hoa cho một người quen. Mỗi ngày được làm quen với vườn hoa, Tiến dường như bị vẻ đẹp hấp dẫn của hoa lôi cuốn vào việc tìm hiểu kỹ thuật trồng hoa. Năm học lớp 8, đánh dấu đầu tiên của bạn là có thể tự mình trồng hoa tết để bán.

 Chăm sóc vườn hoa tết

“Vạn sự khởi đầu nan” - kinh nghiệm còn quá ít nên không như ý. Cây trồng ra hoa nhưng không đẹp chuẩn, thu lãi chỉ vài triệu đồng... Với niềm yêu thích ruộng vườn không giới hạn, Tiến đã học hỏi ở những người có nghề và đi đến các địa phương khác để bồi dưỡng kiến thức. Theo chân Tiến quanh co trên con đường qua những vườn trái cây ở An Sơn đến vườn hoa tết. Năm nay, Tiến bỏ ra hơn 10 triệu đồng vốn cho gần 800 chậu mồng gà, thọ, hướng dương. Trong những ngày cuối năm này, chúng tự tin khoe sắc và trở thành tâm điểm, nếu được mùa cả vườn sẽ mang lại cho ông chủ trẻ này bằng với số vốn ban đầu. Năm 2008, tận dụng bờ đất vườn măng cụt, Tiến còn trồng hơn 40 gốc dừa cũng để bán vào dịp tết và khoảng gần 240 gốc dâu và bòn bon đến nay cũng đã cho thu hoạch.

Kết thúc mùa hoa tết, chuẩn bị cho mùa trái cây, Tiến lại bận rộn với việc chăm sóc vườn măng cụt gia đình và thuê vườn măng cụt của người khác để thu hoạch đem bán. Trung bình khoảng 4 đến 5 vườn, tùy theo vườn nhỏ hay lớn tương ứng giá tiền trả cho chủ vườn lên đến vài chục triệu đồng. Mỗi mùa như vậy, Tiến bỏ vào tài khoản tiết kiệm của mình từ 20 - 30 triệu đồng. Song song với vườn cây, Tiến còn dành thời gian để nuôi gà chuồng gà tam hoàng khoảng 1.000 con.

Động lực để người nông dân trẻ 21 tuổi này có thể quán xuyến công việc chính là niềm vui gặt hái được thành quả sau lao động. Xin chúc cho tình yêu gắn bó với ruộng vườn cộng với sự siêng năng của Tiến sẽ mang lại cho bạn nhiều thuận lợi để làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=233
Quay lên trên