Hướng đến nền nông nghiệp đô thị hiện đại

Cập nhật: 30-12-2015 | 07:00:48

 Việc hình thành ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp đô thị (NNĐT) ở Bình Dương đã minh chứng nông dân ngày càng nắm bắt được lợi ích mà NNĐT mang lại và phát triển phù hợp trong xu thế mới. Với tiến trình đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, chủ trương của Bình Dương cũng không nằm ngoài việc phát triển mạnh NNĐT để tạo bước phát triển bền vững cho các đô thị trong tỉnh.

 NNĐT cho thu nhập cao

Để phát triển kinh tế phù hợp trong tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng như hiện nay, nông dân ở khu vực đô thị trong tỉnh đã đầu tư nhiều mô hình nông nghiệp phù hợp, chiếm ít diện tích đất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong 10 nhóm NNĐT ở Bình Dương có 4 nhóm là loại hình chăn nuôi. Theo đó, ngoài nhóm nuôi thủy sản đã hình thành nhiều năm qua, trên địa bàn còn hình thành các mô hình chăn nuôi mới như nuôi chim bồ câu, dế, chim yến, cá sấu, rắn, trăn… và các loại hình nuôi động vật hoang dã khác.

Hiện nay, ở khu vực đô thị trong tỉnh có trên 500 hộ đầu tư chăn nuôi, trồng trọt theo mô hình NNĐT, tập trung chủ yếu ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một, các TX.Tân Uyên, Thuận An, Dĩ An và Bến Cát. Việc phát triển các mô hình NNĐT đã đem lại hiệu quả tích cực, mang lại nguồn thu nhập cao trên diện tích đất, đồng thời khai thác tốt nguồn lao động và đất đai khu vực đô thị.

Bình Dương đang hướng đến nền nông nghiệp đô thị hiện đại. Trong ảnh: Mô hình trồng lan của anh Phan Thanh Long ở xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên.
Ảnh: Q.NHIÊN

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát đang có sự chuyển dịch mạnh từ nông nghiệp nông thôn sang nông nghiệp đô thị. Trong đó có thể kể đến mô hình trồng lan của Tổ hợp tác trồng lan cắt cành phường Chánh Phú Hòa. Tổ hợp tác này đã mở ra hướng làm ăn mới có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân. Năm 2013, tổ hợp tác ra đời với 10 thành viên. Lúc mới thành lập, tổ có khoảng 3 ha đất trồng lan cắt cành, thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng/thành viên. Hiện nay, tổ hợp tác đã phát triển hơn với 5 ha đất trồng lan, mang lại thu nhập hơn 900 triệu đồng/ năm. Nhờ đó, đời sống kinh tế của từng thành viên trong tổ ổn định và vươn lên khá giàu.

Anh Phan Thanh Long, người đã thành công với mô hình trồng hoa lan cây kiểng tại xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên chia sẻ: “Với diện tích 1.600m2 đất, tôi đã tiến hành đầu tư cây giống, trang thiết bị khoảng hơn 700 triệu đồng. Qua 3 năm gắn bó, chăm sóc cây lan, giờ đây vườn đã có hơn 100 loại lan cắt cành và lan rừng. Ngoài việc phục vụ cho nhu cầu đam mê của bản thân, vườn lan đã mang lại thu nhập khá cho gia đình tôi”.

Với việc không cần sử dụng diện tích đất lớn, không gây ô nhiễm môi trường và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các gia đình, mô hình NNĐT sẽ tiếp tục được tỉnh Bình Dương khuyến khích nhân rộng.

Chú trọng phát triển NNĐT phía nam của tỉnh

Từ nhu cầu thực tế về tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra rất nhanh, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng đề án phát triển NNĐT vùng phía nam của tỉnh đến năm 2020.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, NNĐT phát triển phải trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị sử dụng đất, sức cạnh tranh của sản phẩm và bảo đảm môi trường. Chính vì thế, việc hoàn thiện đề án phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị… và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nền NNĐT là rất cần thiết. Hiện nay, đề án đang trong giai đoạn góp ý để hoàn thiện và sẽ được trình UBND tỉnh xem xét thông qua trong thời gian tới.

Theo Đề án phát triển NNĐT vùng phía nam tỉnh Bình Dương giai đoạn đến năm 2020 do Phân viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp TP.Hồ Chí Minh đưa ra tại cuộc họp vừa qua, trước mắt, giai đoạn 2016-2020 nông nghiệp trên địa bàn phía nam của tỉnh sẽ phát triển theo hướng NNĐT, ứng dụng công nghệ cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn và khai thác tốt các nguồn lực sẵn có ở đô thị. Trong đó, những loại hình phù hợp với đô thị cần ưu tiên phát triển gồm nhóm loại hình trồng rau thực phẩm; cây trồng và kinh doanh sinh vật cảnh; phát triển cây xanh đô thị và dịch vụ nông nghiệp… Ước tính, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn vùng phía nam của tỉnh đến năm 2020 đạt 3.783 tỷ đồng; giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha đất trồng trọt đạt 98 triệu đồng; giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt 1,6 tỷ đồng.

Để thực hiện thành công đề án này, theo Phân viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp liên quan đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy trình kỹ thuật, cơ chế chính sách… Trong đó, những giải pháp về cơ chế chính sách, tuyên truyền vận động về NNĐT, phát triển thị trường, giải pháp đào tạo và bố trí nguồn nhân lực… được xem là giải pháp có mối quan hệ hữu cơ với nhau và mang tính đột phá quyết định đến việc hình thành và phát triển NNĐT theo hướng gia tăng giá trị, hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Khi đề án này được thông qua, lộ trình phát triển NNĐT và các biện pháp tiến hành cụ thể sẽ được đề ra với sự chung tay góp sức của nhiều sở, ngành. Từ đó, hy vọng trong thời gian sớm nhất, NNĐT sẽ hình thành và phát triển đúng như mong đợi của lãnh đạo tỉnh, góp phần đem lại sự phát triển bền vững cho các đô thị nói riêng và bước phát triển mới cho toàn tỉnh Bình Dương nói chung.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên