Huy động sức dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 14-03-2022 | 08:09:41

Thời gian qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội, song các hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TX.Bến Cát vẫn được duy trì và thực hiện thường xuyên, liên tục. Phong trào đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trở thành cuộc vận động lớn, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

 Qua phong trào TDĐKXDĐSVH, nhiều hộ gia đình, người dân trên địa bàn TX.Bến Cát được quan tâm, giúp đỡ. Trong ảnh: Các tổ chức đoàn thể TX.Bến Cát thăm và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh

 Lan tỏa mạnh mẽ

Bám sát các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH và thực tiễn địa phương, cấp ủy, chính quyền TX.Bến Cát đã đề ra các kế hoạch, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phong trào phát triển, từng bước đi vào chiều sâu và đạt chất lượng cao. Phong trào TDĐKXDĐSVH với 5 nội dung và 7 phong trào được cụ thể hóa đã thu hút các tầng lớp nhân dân ở địa phương tham gia, thể hiện tính toàn dân, toàn diện với chất lượng ngày càng cao, bao quát các lĩnh vực đời sống xã hội.

Trong 5 nội dung, điển hình có nội dung đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Các cấp Mặt trận và các đoàn thể thị xã đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tỷ lệ hộ thoát nghèo hàng năm của thị xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, số hộ nghèo đến nay chỉ còn 250 hộ.

Trong 7 phong trào, điển hình có phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Phong trào này đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thực sự là tế bào của xã hội, là cái nôi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách của mỗi người. Số lượng, chất lượng các danh hiệu văn hóa được công nhận ngày càng nâng cao. Năm 2021, thị xã đã công nhận 26.772 hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa, đạt 98,38%; công nhận 44 khu phố, ấp văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; công nhận 3.505 khu nhà trọ đạt văn hóa, chiếm tỷ lệ 97,25%; công nhận 3 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đạt tỷ lệ 100%; công nhận 119 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa chiếm tỷ lệ trên 88%…

Phong trào này đã góp phần xây dựng nên nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh. Thực tế trong năm qua việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, thị xã đã vận động được 492 đám cưới, 787 đám tang thực hiện nếp sống văn hóa mới; 157 trường hợp hoãn, hủy, hạn chế khách mời, tổ chức nội bộ gia đình để phòng, chống dịch.

Cùng với đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở cũng được đẩy mạnh, có những chuyển biến tích cực và trở thành hoạt động xã hội rộng lớn, thiết thực góp phần xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Các địa phương đều tập trung đầu tư hoàn chỉnh thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân.

Tiếp tục đẩy mạnh

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn thị xã đã có bước khởi sắc đáng kể, thực sự đi vào cuộc sống và có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trên từng lĩnh vực trong xã hội. Phong trào đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của mọi người, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo tiền đề trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2022, TX.Bến Cát tiếp tục huy động sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, mọi nguồn lực của xã hội để tập trung thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH; đồng thời nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng con người có tư tưởng, đạo đức, nếp sống văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc… góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Hàng năm, việc đăng ký các danh hiệu được triển khai đến từng hộ gia đình và khu dân cư vào dịp đầu năm đến cuối năm tiến hành rà soát, bình xét theo đúng quy trình. Năm 2022, thị xã phấn đấu có 100% hộ gia đình, khu ấp, khu nhà trọ trên địa bàn đăng ký tham gia các danh hiệu văn hóa. Phấn đấu đến cuối năm 2022, toàn thị xã có 99% hộ gia đình đạt văn hóa; 98% khu nhà trọ văn hóa; trên 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa…

Để phong trào TDĐKXD ĐSVH tiếp tục phát triển sâu rộng và nâng cao chất lượng, bà Trần Thị Thảo, cho biết thời gian tới TX.Bến Cát sẽ tiếp tục hướng các hoạt động của phong trào về cơ sở và luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào của địa phương. Cùng với đó, thị xã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, làm cho mọi người, mọi nhà hiểu biết và thực hiện các nội dung tiêu chí của phong trào; đồng thời thị xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đi đôi với công tác kiểm tra, phúc tra thường xuyên để làm chuyển biến nhận thức của mọi người, mọi nhà và của cả cộng đồng dân cư.

 Năm 2022, thị xã phấn đấu có 100% hộ gia đình, khu ấp, khu nhà trọ trên địa bàn đăng ký tham gia các danh hiệu văn hóa. Phấn đấu đến cuối năm 2022, toàn thị xã có 99% hộ gia đình đạt văn hóa; 98% khu nhà trọ văn hóa; trên 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa…

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=447
Quay lên trên