Huy động sức dân, xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 14-04-2023 | 08:51:19

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) nhằm giúp các đô thị trong tỉnh dần hoàn thiện, trở thành những đô thị đáng sống là một quá trình đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó người dân là chủ thể đóng vai trò rất quan trọng. Xác định rõ điều này, các cấp ủy Đảng và đoàn thể chính trị - xã hội của TP.Dĩ An đã chủ động vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng VMĐT…

Huy động sức mạnh từ dân

Ở TP.Dĩ An, nhất là các tuyến đường giáp Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè gây mất vẻ mỹ quan đô thị, xây dựng sai phép, không phép; tình trạng vứt rác bừa bãi… vẫn còn tồn tại. Điều này khiến cho bộ mặt đô thị TP.Dĩ An “xấu đi” đáng kể. Để chấn chỉnh thực trạng này, từ đầu năm 2023 Thành ủy Dĩ An đã chỉ đạo toàn hệ thống chính trị của thành phố huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác xây dựng nếp sống VMĐT. Nhiều chương trình, kế hoạch đã được triển khai đồng bộ, phát huy hiệu quả nhằm xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.

Lãnh đạo phường Dĩ An phối hợp tuyên truyền, vận động 1 cơ sở phế liệu tại khu phố Nhị Đồng 2 ngừng hoạt động

Tại 7 phường Đông Hòa, Bình Thắng, Bình An, An Bình, Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Tân Bình, các cấp ủy Đảng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, mục đích hướng đến là tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về xây dựng nếp sống VMĐT, vì một thành phố xanh, sạch, đẹp, an toàn. Cụ thể là các phường đã tập trung tuyên truyền nội dung xây dựng nếp sống VMĐT trong cộng đồng dân cư; nếp sống VMĐT chung trong toàn thành phố; tăng cường công tác quản lý đô thị, xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị; giải tỏa các công trình vi phạm; chú trọng công tác chỉnh trang đô thị, cải tạo cảnh quan môi trường sống, nhất là các khu nhà ở tự phát tồn tại nhiều năm nay…

Ông Bùi Thanh Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Đông Hiệp, cho biết để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương về xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT, các tổ tự quản, khu phố ở phường đi từng ngõ hẻm, khu dân cư tuyên truyền, vận động nhân dân. “Toàn phường tiếp tục duy trì hoạt động của lực lượng nòng cốt trong các đoàn thể nhằm tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT; không lấn chiếm lòng lề đường, không xây dựng sai phép, trái phép, không bỏ rác thải sinh hoạt bừa bãi…”, ông Tài cho biết.

Từ tuyên truyền đến hành động

Chung tay xây dựng nếp sống VMĐT, nhiều phong trào đã lan tỏa đến từng ngõ hẻm, khu dân cư ở TP.Dĩ An, như: Mô hình xây dựng khu phố không rác, khu phố xanh, sạch, đẹp, an toàn; đoàn viên, hội viên chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Những phong trào tình nguyện làm vệ sinh môi trường, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống VMĐT đã góp phần cụ thể hóa chủ trương chung về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết phường đang ra sức tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về xây dựng nếp sống VMĐT, vì một thành phố xanh, sạch, đẹp. Theo chỉ đạo chung của lãnh đạo TP.Dĩ An, phường sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, xây dựng không đúng quy hoạch, sai phép, không phép. Mới đây, phường đã phối hợp với TP.Dĩ An tuyên truyền, vận động 1 cơ sở phế liệu tại khu phố Nhị Đồng 2 ngừng hoạt động, do không bảo đảm vệ sinh môi trường, vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy, đất đai, xây dựng. Từ đó, phường yêu cầu chủ cơ sở cam kết di dời, chuyển đổi ngành nghề, không tái hoạt động kinh doanh phế liệu.

Từ tuyên truyền đến hành động và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự, môi trường đô thị là cách làm đang được TP.Dĩ An thực hiện quyết liệt nhằm thay đổi trong tư duy của mỗi một công dân về VMĐT, góp phần đưa TP.Dĩ An sớm trở thành đô thị loại I, giàu đẹp, nghĩa tình.

Chung tay xây dựng nếp sống VMĐT, nhiều phong trào đã lan tỏa đến từng ngõ hẻm, khu dân cư ở TP.Dĩ An, như: Mô hình xây dựng khu phố không rác, khu phố xanh, sạch, đẹp, an toàn; đoàn viên, hội viên chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp…

HỒ VĂN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=417
Quay lên trên