Huy động toàn dân tham gia phòng ngừa tệ nạn ma túy

Cập nhật: 10-06-2024 | 09:11:16

Song song với công tác tấn công trấn áp tội phạm ma túy, ngành chức năng huyện Bàu Bàng còn tăng cường tuyên truyền, vận động toàn dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy trong cộng đồng.

 Huyện đoàn Bàu Bàng phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức hành trình “Thắp sáng niềm tin” nhằm tiếp sức cho thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng

 Đánh mạnh tội phạm ma túy

Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Công an (CA) huyện Bàu Bàng, xác định tệ nạn ma túy là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm về trật tự xã hội, CA huyện đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm truy quét tội phạm ma túy. Trong đó, công tác tuần tra kiểm soát tại địa bàn giáp ranh, tuyến đường trọng điểm mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, CA huyện còn thường xuyên kiểm tra đột xuất các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke cũng như vận động các chủ cơ sở này phối hợp báo tin đến CA địa phương khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi.

Kết quả từ đầu năm đến nay, CA huyện đã tổ chức 35 cuộc kiểm tra hành chính tại 62 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, qua đó phát hiện 57 trường hợp vi phạm pháp luật, xử phạt hành chính với tổng số tiền 424 triệu đồng. Đáng chú ý, qua công tác kiểm tra hành chính kết hợp phòng chống tội phạm, lực lượng CA đã phát hiện, xử lý 3 vụ về hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Điển hình vào ngày 2-6, CA xã Trừ Văn Thố kiểm tra hành chính phòng trọ tại ấp 4 phát hiện 4 đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tại hiện trường, lực lượng CA đã thu giữ một bộ dụng cụ sử dụng ma túy cùng nhiều tang vật liên quan. Qua kiểm tra nhanh, 4 người đều dương tính với chất ma túy.

Trước đó, Đội Cảnh sát quản lý hành chính CA huyện Bàu Bàng phối hợp với CA xã Hưng Hòa kiểm tra hành chính nhà nghỉ ở ấp 6 phát hiện tại phòng số 4 có 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên đưa về trụ sở làm việc. Qua kiểm tra, 2 đối tượng đều dương tính với ma túy. Sau đó, CA xã Hưng Hòa đã lập biên bản, xử lý đối tượng theo quy định.

Chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

Nhằm chủ động kéo giảm tội phạm ma túy trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) huyện Bàu Bàng đã ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn, thời gian từ ngày 1 đến 30-6.

Một trong những công tác trọng tâm trong đợt cao điểm này là đẩy mạnh, đổi mới tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống ma túy với nội dung, hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư. Thông qua công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân chủ động nhận diện phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy cũng như tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội để có biện pháp phòng tránh.

 Lực lượng Công an huyện Bàu Bàng bắt quả tang các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại xã Trừ Văn Thố

Trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, BCĐ 138 huyện Bàu Bàng đề nghị phòng y tế huyện chủ trì phối hợp với ngành chức năng kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng, kinh doanh thuốc gây nghiện, hướng thần tại cơ sở khám chữa bệnh, nhất là tiệm thuốc tân dược; kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết trường hợp vi phạm, không để tội phạm hoạt động trong lĩnh vực này. BCĐ 138 huyện cũng yêu cầu các ngành chức năng cần phối hợp rà soát, thống kê các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu có dấu hiệu nghi vấn để phòng ngừa tội phạm ma túy ẩn náu, hoạt động.

Trong đợt cao điểm này, CA huyện Bàu Bàng cũng triển khai nhiều nhiệm vụ với mục tiêu chủ động phát hiện, đấu tranh, triệt xóa kịp thời các điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn. Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ, để thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy đạt kết quả cao, CA huyện tập trung lực lượng thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các phương án, kế hoạch của CA cấp trên về phòng chống ma túy; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, địa bàn có dấu hiệu phức tạp về ma túy, các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của loại tội phạm này để có biện pháp đấu tranh đạt hiệu quả.

Song song đó, CA huyện Bàu Bàng còn tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, trong đó tập trung kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, nhà trọ, massage… nhằm phòng ngừa tội phạm ma túy lợi dụng loại hình kinh doanh này để hoạt động; phối hợp chặt chẽ với đơn vị giáp ranh trong công tác trao đổi thông tin, xây dựng phương án phòng chống ma túy…

 Trong những tháng đầu năm 2024, CA huyện Bàu Bàng đã phát hiện và triệt xóa 18 vụ, 29 đối tượng phạm pháp về ma túy; qua đó khởi tố 15 vụ, 20 đối tượng, xử phạt hành chính 3 vụ, 9 đối tượng với tổng số tiền 19,5 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, CA huyện Bàu Bàng đã lập hồ sơ đưa 16 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, góp phần làm trong sạch địa bàn. Hiện toàn tỉnh có 5 xã không có tệ nạn ma túy, trong đó huyện Bàu Bàng có xã Cây Trường II.

 NGUYỄN HẬU - PHÚ HÀO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=193
Quay lên trên