Huyện Bàu Bàng: Hiệu quả trong công tác truyền thông nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật: 16-12-2022 | 08:42:00

 Nâng cao chất lượng dân số (DS) là mục tiêu quan trọng trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Thời gian qua, cùng với việc chú trọng xây dựng mạng lưới cộng tác viên (CTV) nhiệt tình, tâm huyết, huyện Bàu Bàng còn thực hiện tốt công tác truyền thông, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ, góp phần từng bước nâng cao chất lượng DS trên địa bàn.

 Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác DS-KHHGĐ của huyện Bàu Bàng

 Đẩy mạnh công tác truyền thông

Xác định công tác DS-KHHGĐ là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, Phòng Dân số truyền thông và Giáo dục sức khỏe (DSTT&GDSK) Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bàu Bàng đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo TTYT, UBND huyện điều hành thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ.

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó trưởng Phòng DSTT&GDSK TTYT huyện Bàu Bàng, cho biết để triển khai các hoạt động cũng như cung cấp những thông tin liên quan đến công tác DS-KHHGĐ đến với người dân trên địa bàn, công tác truyền thông vận động luôn được quan tâm đẩy mạnh, đổi mới về nội dung và phương pháp thực hiện. Phòng DSTT&GDSK TTYT huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thanh huyện tăng cường công tác tuyên truyền. Phòng còn phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Từ đó, các hoạt động này đã mang lại hiệu quả nhất định trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết các cấp, các cuộc vận động và phong trào thi đua… để người dân hưởng ứng và thực hiện tốt, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển.

Trong công tác tuyên truyền vận động các gia đình thực hiện Pháp lệnh DS, phổ biến các biện pháp KHHGĐ, đội ngũ cán bộ, CTV DS là lực lượng đóng vai trò nòng cốt. Hiện nay, toàn huyện có 7 cán bộ chuyên trách DS ở 7 xã, thị trấn và 122 CTV DS đang hoạt động tại địa bàn các khu, ấp. Trung bình mỗi CTV DS quản lý từ 150 - 240 hộ dân. Để theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình, từ đó tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn mình quản lý tham gia thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ, các CTV DS khu, ấp phải thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đây là công việc hàng ngày, quen thuộc của mỗi cán bộ, CTV DS huyện Bàu Bàng.

Cùng với đó, đội ngũ CTV DS còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi họp khu, ấp, họp nhóm, sinh hoạt các chi, tổ phụ nữ, nông dân, câu lạc bộ và vận động tại hộ gia đình. Nhất là với những hộ gia đình sinh con một bề, CTV DS phải thường xuyên xuống khu, ấp để tuyên truyền, vận động người dân sinh đủ 2 con. Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết trong công tác, đội ngũ cán bộ, CTV DS khu, ấp đã đưa chính sách DS-KHHGĐ đến với người dân, góp phần mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn.

Chuyển biến tích cực

Được đổi mới về nội dung, hình thức và cách tiếp cận nên công tác truyền thông DS trên địa bàn huyện Bàu Bàng thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như chuyển đổi hành vi của người dân. Qua tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đều hiểu và có ý thức cao trong việc thực hiện quy mô gia đình ít con.

Ngoài vai trò của cán bộ, CTV DS, vai trò của các ban ngành, đoàn thể trong công tác truyền thông DS-KHHGĐ cũng rất tích cực. Các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… đều tham gia tuyên truyền đến hội viên, người dân. Các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, như: Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ, hội, qua loa đài truyền thanh, treo băng rôn, đến tận nhà dân, tổ chức tư vấn cộng đồng, nói chuyện chuyên đề về truyền thông chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ... được các đoàn thể thực hiện đã tác động đến nhận thức của người dân hiệu quả, góp phần tích cực vào kết quả công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện.

Việc làm tốt công tác truyền thông đã góp phần mang lại những kết quả tích cực trong công tác DS-KHHGĐ, nâng cao chất lượng DS trên địa bàn huyện. Năm 2022, Bàu Bàng là một trong những địa phương của tỉnh được đánh giá cao về kết quả thực hiện các chỉ tiêu DS-KHHGĐ. Hầu hết các chỉ tiêu của huyện đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong đó, tỷ suất sinh thô là 9,84‰ (tăng 0,34‰ so với năm 2021, đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra); tỷ số giới tính khi sinh là 104,4 bé trai/100 bé gái (kế hoạch là 103-107 bé trai/100 bé gái); tỷ lệ sinh con thứ 3 là 4,4% (giảm 2,3% so với năm 2021); tỷ lệ bà mẹ được sàng lọc trước sinh đạt 83,4% (kế hoạch là 49%); tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 86,1% (kế hoạch là 60%); số người mới sử dụng biện pháp tránh thai năm 2022 là 4.364/3.200 (đạt 136,4% kế hoạch, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2021); số cặp nam - nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn là 514/438, đạt 106,4% (kế hoạch đề ra là 60%); số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ là 4.753/6.124, đạt 77,6% (kế hoạch đề ra là 75%)…

Theo bà Hà, đạt được những kết quả trên là nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị đến từng hộ dân trên địa bàn huyện. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương của huyện luôn có sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực và chỉ đạo thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia thực hiện các chương trình, đề án về nâng cao chất lượng DS. Cùng với đó là sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, CTV DS nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm và nỗ lực kiên trì thực hiện. “Với nhiều kinh nghiệm, sự năng động và lòng nhiệt huyết, đội ngũ cán bộ, CTV đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách về DS-KHHGĐ, thực hiện công tác truyền thông thay đổi hành vi, tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân về nâng cao chất lượng DS và từ đó điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực”, bà Hà chia sẻ.

 Năm 2022, tỷ suất sinh thô là 9,84 (tăng 0,34so với năm 2021, đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra); tỷ số giới tính khi sinh là 104,4 bé trai/100 bé gái (kế hoạch là 103-107 bé trai/100 bé gái); tỷ lệ sinh con thứ 3 là 4,4% (giảm 2,3% so với năm 2021); tỷ lệ bà mẹ được sàng lọc trước sinh đạt 83,4% (kế hoạch là 49%); tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 86,1% (kế hoạch là 60%).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên