Huyện Dầu Tiếng: Tăng cường các giải pháp bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

Cập nhật: 23-08-2024 | 09:01:27

Trong những tháng đầu năm 2024, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Dầu Tiếng diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng huyện đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa; đồng thời vận động gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội chung tay phối hợp chặt chẽ để chăm sóc, bảo vệ trẻ em tốt hơn.


Lực lượng Công an huyện Dầu Tiếng phát tờ rơi phổ biến kiến thức pháp luật phòng ngừa nạn xâm hại trẻ em trong các khu dân cư, nhà trọ

Bị xâm hại do thiếu quan tâm, hiểu biết

Theo Công an (CA) huyện Dầu Tiếng, trong 7 tháng năm 2024, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ xâm hại tình dục trẻ em. Nổi lên là hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, giao cấu và dâm ô người dưới 16 tuổi. Qua công tác điều tra, lực lượng chức năng xác định nhiều vụ việc xuất phát từ nguyên nhân thiếu sự quan tâm của gia đình, đặc biệt là cha mẹ chưa kịp thời nắm bắt tâm sinh lý của con em, thiếu kỹ năng giáo dục giới tính dẫn đến hạn chế về nhận thức, cách phòng vệ trước nguy cơ bị xâm hại. Điển hình, vào tháng 4, CA xã An Lập đã phối hợp với CA huyện Dầu Tiếng tiếp nhận và xác minh tin báo về một vụ giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến 16 tuổi xảy ra tại ấp Phú Bình, xã An Lập; trong đó bị hại chỉ mới 13 tuổi.

Thượng tá Hoàng Tiền Phương, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết thực tế hiện nay, nhiều gia đình vì mưu sinh, cha mẹ phải đi làm ăn xa nhờ ông bà, người thân trông coi, chăm sóc con em của mình. Tuy nhiên, trẻ em thiếu sự quan tâm đúng mức về mặt tâm tư, tình cảm của cha mẹ; cạnh đó với sự phát triển của công nghệ khoa học, trẻ em tiếp xúc sớm với môi trường mạng chứa nhiều nội dung xấu, độc, từ đó ảnh hưởng đến tâm sinh lý khiến trẻ rơi vào tình trạng “sống khép kín”, không bộc bạch, chia sẻ với người thân, mà tìm đến những người bạn trên “thế giới ảo” trò chuyện, dẫn đến nảy sinh tình cảm, mối quan hệ vượt xa lứa tuổi.

“Trong nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, có vụ việc thì cả đối tượng và bị hại đều dưới 16 tuổi. Khi lực lượng chức năng làm việc, cả hai bên đều cho rằng, sau thời gian quen biết trên mạng xã hội đã nảy sinh tình cảm, đi đến việc quan hệ tự nguyện, nhưng không biết sự việc đang diễn ra là vi phạm pháp luật. Chỉ đến khi cha mẹ, người thân phát hiện, trình báo cơ quan chức năng thì mới “vỡ lẽ”. Nhận thấy vấn nạn xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có xu hướng phức tạp, CA huyện Dầu Tiếng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại”, Thượng tá Hoàng Tiền Phương cho biết thêm.


Để chủ động trang bị kỹ năng phòng vệ trước nguy cơ bị xâm hại, lực lượng chức năng huyện Dầu Tiếng tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục giới tính, các biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em tại các trường học

Tăng cường giáo dục, bảo vệ trẻ em

Cũng theo lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng, thời gian qua lực lượng CA huyện tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm liên quan xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, CA các xã, thị trấn của huyện chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, mặt trận cấp cơ sở tích cực thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các bậc phụ huynh, thanh thiếu niên. Công tác tiếp nhận, xác minh tin báo tố giác tội phạm, vi phạm có dấu hiệu xâm hại tình dục trẻ em được lực lượng CA thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, xử lý đúng người đúng tội, đúng hành vi với tinh thần “thượng tôn pháp luật”, không bỏ sót, bỏ lọt tội phạm.

Đại diện UBND huyện Dầu Tiếng cho biết để chủ động phòng ngừa tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, như: CA huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ… phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền pháp luật liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục, mua bán người, giáo dục sức khỏe và giới tính cho trẻ em, thanh thiếu niên, học sinh (nhất là đối tượng nữ).

Song song đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Huyện đoàn và các đơn vị có liên quan nghiên cứu tổ chức xây dựng nội dung, chương trình các khóa học kỹ năng mềm tư vấn, hỗ trợ học sinh, thanh thiếu niên; phổ biến kỹ năng phản ứng, phòng vệ cho trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại; huy động nguồn lực xây dựng, tổ chức các buổi giao lưu, học tập tạo sân chơi lành mạnh giúp trẻ em ngày càng phát triển toàn diện cả về trí tuệ, tinh thần lẫn thể chất hơn.

“Nhiều giải pháp của ngành chức năng huyện Dầu Tiếng đã được triển khai để bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là gia đình, cha mẹ. Chỉ khi trẻ em cảm nhận được tình thương, sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, cha mẹ thì việc nắm bắt tâm sinh lý của trẻ em mới được kịp thời; đặc biệt là giai đoạn trẻ dậy thì nhằm có những biện pháp điều chỉnh hành vi phù hợp, ngăn chặn nguồn cơn phát sinh xâm hại từ gốc”, đại diện UBND huyện Dầu Tiếng nhấn mạnh.

Thời gian qua, CA huyện Dầu Tiếng đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm liên quan xâm hại tình dục trẻ em. Các đội nghiệp vụ, CA các xã, thị trấn của huyện chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, mặt trận cấp cơ sở tích cực thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các bậc phụ huynh, thanh thiếu niên.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=487
Quay lên trên