Huyện Phú Giáo: Kinh tế phát triển ổn định

Cập nhật: 19-04-2016 | 08:08:39

Phú Giáo là huyện có thế mạnh về phát triển nông nghiệp với tỷ lệ cây trồng hàng năm hơn 1.071 ha. Theo định hướng phát triển của huyện, ngành công nghiệp đang được địa phương chú trọng phát triển.

 Quý I-2016, kinh tế của huyện Phú Giáo tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Sản xuất nông nghiệp tại Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái (xã An Thái, huyện Phú Giáo). Ảnh: H.PHẠM

 Sản xuất công nghiệp tăng 5,12%

Trong quý I-2016, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Giáo hoạt động ổn định và chủ động mở rộng đầu tư, giới thiệu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho thị trường. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện ước đạt 575 tỷ đồng, tăng 5,12% so với cùng kỳ; trong đó doanh nghiệp Trung ương ước đạt 245,5 tỷ đồng (tăng 3,65% so với cùng kỳ), doanh nghiệp địa phương ước đạt 69,4 tỷ đồng (tăng 4,83% so với cùng kỳ) và doanh nghiệp nước ngoài ước đạt 256 tỷ đồng (tăng 6,22% so với cùng kỳ năm 2015). Tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào địa bàn huyện ước đạt 4,1 tỷ đồng, tăng 5,13% so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Trương Thanh Hóa, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, cho biết nhằm thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp các huyện phía bắc của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV nhiệm kỳ 2015-2020, địa phương đã khẩn trương triển khai quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Đến nay, Cụm công nghiệp Tam Lập (ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập) đã hoàn thành công tác thiết kế, các hạng mục cơ bản như san lấp mặt bằng, hệ thống đường, điện nội bộ, cổng hàng rào… đã được thực hiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư đến làm ăn.

Bên cạnh đó, huyện Phú Giáo đã tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp, cũng như tạo sự thông thoáng trong giao thương hàng hóa giữa các địa phương. Cụ thể, huyện đã khởi công các công trình nâng cấp các tuyến đường Công chúa Ngọc Hân, Phan Bội Châu, Quang Trung và 3-2 bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản.

Không để thiếu nước sản xuất nông nghiệp

Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của huyện là hơn 1.071 ha; một số diện tích cây trồng giảm so với cùng kỳ năm ngoái do người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Tuy diễn biến thời tiết năm nay thất thường so với các năm trước, nhưng nhờ công tác phòng chống dịch bệnh được huyện triển khai thường xuyên nên số diện tích cây trồng trên địa bàn huyện bị nhiễm bệnh giảm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo, trong quý I, huyện đã tổ chức tập huấn kỹ năng phòng trừ sâu bệnh trên cây cao su, sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho bà con nên tình hình kiểm soát sâu bệnh, sản xuất được bảo đảm. Đối với một số diện tích cây tiêu bị mắc vàng lá, chết nhanh, cây điều bị sâu đục thân, xì mù thân…, huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh hướng dẫn cách khắc phục và khuyến cáo bà con thường xuyên theo dõi để có biện pháp xử lý phù hợp, tránh lây lan, nhất là trong thời gian nắng nóng kéo dài.

Trước dự báo tình hình El Nino sẽ kéo dài gây thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, Phòng Kinh tế huyện Phú Giáo đã phối hợp với các địa phương trong huyện kiểm tra tình hình khô hạn và xây dựng các phương án ứng phó hỗ trợ người dân khi cần thiết. Ông Trần Văn Chỉnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình, cho biết tính đến nay trên địa bàn xã chưa xảy ra tình trạng thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trước dự báo tình hình khô hạn sẽ kéo dài nên xã đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND huyện trong việc chuẩn bị các phương án cung cấp nước cần thiết cho sản xuất cũng như sinh hoạt.

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên