Huyện Phú Giáo: Kinh tế phát triển ổn định

Cập nhật: 10-08-2017 | 15:58:15

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo triển khai Kế hoạch 445 của UBND tỉnh triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Với những chính sách phù hợp và những giải pháp quyết liệt của Nhà nước, cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân, trong 7 tháng qua tình hình phát triển kinh tế của huyện tiếp tục đạt kết quả tốt.

Nông nghiệp chuyển biến tốt

7 tháng qua, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện Phú Giáo đạt gần 1.500 tỷ đồng. Trong cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, tỷ trọng ngành chăn nuôi tiếp tục tăng, tỷ trọng ngành trồng trọt giảm, với tỷ trọng ngành trồng trọt chiếm 70,8% và chăn nuôi chiếm 29,2%. Tổng diện tích các loại cây trồng trên địa bàn huyện đạt hơn 39.340 ha, tăng 240,86 ha so với cùng kỳ năm 2016.

Theo ngành chức năng huyện Phú Giáo, diện tích gieo trồng cây hàng năm tăng chủ yếu do Công ty Cổ phần phát triển Nông nghiệp Bình Dương trồng thêm cỏ để đáp ứng nhu cầu chăn nuôi bò sữa; diện tích cây điều tăng chủ yếu ở Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp Bình Dương và một số xã Phước Sang, An Bình, An Thái; trong khi đó diện tích cây tiêu tăng chủ yếu ở xã An Bình.


Cao su vẫn là cây chủ lực trong quá trình phát triển nông nghiệp của Phú Giáo.
Trong ảnh: Nông dân trong huyện tham quan mô hình trình diễn kỹ thuật chăm sóc cây cao su. Ảnh: HẢI SÂM

Về chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục ổn định; công tác phòng chống dịch bệnh và tình hình dịch bệnh đã được ngành chức năng của huyện kiểm soát tốt. Ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện đã từng bước phát triển theo hướng an toàn dịch bệnh, với nhiều mô hình chăn nuôi công nghiệp và bán công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tổng đàn gia súc, gia cầm của người nông dân trong huyện đạt trên 2,3 triệu con và được chăn nuôi theo hai hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ và chăn nuôi trang trại. 7 tháng qua, Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Phú Giáo đã thực hiện xong công tác tiêm vắc-xin phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 với 322.390 liều vắc-xin; đồng thời tổ chức vệ sinh tiêu độc chuồng trại đợt 1-2017 cho 5.685 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, đạt 99,7% kế hoạch năm.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng

Đối với ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện Phú Giáo, 7 tháng qua giá trị sản xuất ước thực hiện đạt hơn 1.528 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 1.700 tỷ đồng; thu mới ngân sách Nhà nước đạt hơn 472 tỷ đồng. Riêng về công tác quản lý thị trường, tiếp tục được huyện quan tâm, chỉ đạo ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý 20 trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, huyện Phú Giáo còn có thêm xã Vĩnh Hòa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn huyện lên 8 xã.

Trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, huyện Phú Giáo đã triển khai thi công được 6 công trình xây dựng cơ bản, đang trình ngành chức năng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - dự toán 3 công trình khác và tổ chức mời thầu 3 công trình xây dựng; đồng thời thực hiện công tác đền bù công trình xây dựng chợ An Bình.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, từ đầu năm đến nay kinh tế của huyện tiếp tục giữ mức tăng trưởng ổn định. Để đạt được kết quả này, trước hết là nhờ Huyện ủy, UBND huyện triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và nghị quyết của Đảng bộ huyện. Bên cạnh đó là sự nỗ lực vươn lên của các tầng lớp nhân dân; những chính sách về vốn vay ưu đãi cho nông dân được các ngành, đoàn thể trong huyện kịp thời giải ngân; cùng với đó giá mủ cao su đã có dấu hiệu khởi sắc…

Ông Đồng cho biết thêm, để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, UBND huyện Phú Giáo sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch 445/KH-UBND ngày 15- 2-2017 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ; đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng phục vụ dân sinh, tiến độ thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, khởi công các công trình xây dựng, bảo đảm giải ngân vốn theo kế hoạch được giao...

 Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho hay tới đây, huyện sẽ thông qua quy hoạch chi tiết vùng chăn nuôi, trồng trọt tập trung theo hướng công nghiệp, gắn với giết mổ, chế biến và xử lý môi trường; chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các cấp tăng cường giải ngân các nguồn vốn vay ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế. Địa phương cũng khuyến khích nông dân đầu tư, xây dựng, thực hiện các mô hình kinh tế mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu thị trường; duy trì ổn định diện tích đất nông nghiệp, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình thực tế của địa phương…

 

HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên