Huyện Phú Giáo: Xây dựng nông thôn mới đang trở thành lực đẩy quan trọng

Cập nhật: 07-07-2016 | 08:13:22

Những kết quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trong suốt 5 năm qua đã tạo nên diện mạo mới cho huyện Phú Giáo. Từ những kết quả phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, huyện Phú Giáo đang tập trung phát huy mọi nguồn lực, sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.


 

 Từ chương trình xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng của huyện Phú Giáo được đầu tư đồng bộ. Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn đi qua địa bàn xã Tân Hiệp được xây dựng khang trang, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: C.SƠN

 Những chuyển biến tích cực

Phú Giáo là một huyện nông nghiệp, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM tại đây mang ý nghĩa rất quan trọng. Thực tế cho thấy, bộ mặt kinh tế - xã hội của Phú Giáo có bước chuyển tích cực trong thời gian qua có phần đóng góp không nhỏ của chương trình này. Điều nhận thấy rõ ràng nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng của xã được đầu tư khá đồng bộ, hoàn chỉnh với hệ thống giao thông nông thôn bảo đảm kết nối thông suốt giữa các địa bàn; trung tâm y tế, trường học, hệ thống điện, hệ thống cung cấp nước sạch tại các xã nông thôn phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân.

Để chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, huyện Phú Giáo đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp quan trọng như: Nâng cao công tác tuyên truyền vận động; tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo; tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM; nâng cao hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước…

Tính đến nay, huyện Phú Giáo đã có 7/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Những chỉ tiêu, tiêu chí về xây dựng NTM được thực hiện từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận từ phía người dân. Nhờ đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện thời gian qua đạt khá. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo tiếp tục có bước phát triển; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp ước đạt hơn 1.538 tỷ đồng, tăng 8,41% so với cùng kỳ và đạt 43,26% kế hoạch năm; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt hơn 1.207 tỷ đồng, tăng 19,89% so với cùng kỳ và bằng 45,16% kế hoạch năm; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt hơn 1.549 tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ và bằng 44,62% kế hoạch năm… Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo chia sẻ, kết quả trên là sự nỗ lực trong suốt thời gian dài của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong thực hiện xây dựng NTM. “Có thể khẳng định, chương trình xây dựng NTM đã trở thành lực đẩy quan trọng giúp Phú Giáo ngày càng phát triển hoàn thiện và có được những bước đi vững chắc trong thời gian qua”, ông Đồng nói.

 

Tập trung nguồn lực xây dựng NTM

Trong giai đoạn 2015-2020, huyện Phú Giáo sẽ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, trong đó quan trọng nhất là xây dựng huyện trở thành huyện NTM theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020. Thực hiện mục tiêu này, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai các chương trình hành động cụ thể: Chương trình hành động về công nghiệp, chương trình hành động nông nghiệp gắn với NTM, chương trình hành động về đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ. Từ đó, UBND huyện Phú Giáo đã cụ thể hóa, chỉ đạo điều hành các đơn vị, phòng, ban, chính quyền cơ sở triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tập trung thực hiện.

Hiện huyện chỉ còn 3 xã chưa đạt chuẩn NTM là An Bình, Vĩnh Hòa và Phước Hòa. Tuy nhiên, mặt bằng chung các xã này đều đạt trên 15 tiêu chí trong tổng số 19 tiêu chí. Ông Đoàn Văn Đồng cho biết thêm: “Với 3 xã này, trong năm 2017, huyện sẽ tập trung nhiều nguồn lực, gồm từ ngân sách, từ nhân dân và trong doanh nghiệp để đầu tư cho chương trình xây dựng NTM; trong đó đề cao về vai trò của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện xã hội hóa đầu tư cho NTM với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng sống về cả vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân”. Tuy nhiên, cũng theo ông Đồng, quan điểm của huyện là không chạy theo thành tích mà chú ý đến việc bảo đảm chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí các xã đang xây dựng NTM cũng như nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn NTM để chương trình này của huyện được thực hiện một cách đồng bộ.

“Với những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm đã có trong quá trình 5 năm thực hiện xây dựng NTM, sự chung tay của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận từ các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng, huyện Phú Giáo sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí và đến năm 2018 trở thành huyện NTM. Trong đó, huyện luôn nhất quán mục tiêu ngoài việc hoàn thành số lượng còn phải bảo đảm chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu để cho người dân trên địa bàn được hưởng thụ những tiện ích tốt nhất mà chương trình này mang lại”, ông Đoàn Văn Đồng nói.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên