Hy Lạp tê liệt vì đình công

Cập nhật: 11-02-2012 | 00:00:00

Ngày 10-2, người dân Hy Lạp bắt đầu tiến hành một cuộc đình công kéo dài 2 ngày để phản đối các kế hoạch thắt lưng buộc bụng mới của chính phủ giúp nước này nhận được khoản cứu trợ quốc tế. Đụng độ đã xảy ra giữa những người biểu tình và cảnh sát trước tòa nhà quốc hội trong khi các nghị sĩ Hy Lạp chuẩn bị có cuộc  bỏ phiếu về thỏa thuận cứu trợ mới.

 

Hàng chục nghìn người đã tập trung tại Quảng trường Syntagma tại trung tâm thủ đô Athen , trước tòa nhà quốc hội để phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới mà chính phủ đã nhất trí để nhận được gói cứu trợ tiếp theo từ Quĩ tiền tệ quốc tế và Liên minh châu Âu. Nhiều ngân hàng, sân bay, cảng và ngành dịch vụ phải đóng cửa. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng ngừng hoạt động.

Đụng độ cũng đã xảy ra giữa những người biểu tình và cảnh sát ngoài tòa nhà quốc hội. Cảnh sát đã bắt giữ những người biểu tình quá khích trong khi một số tòa nhà xung quanh bị hư hại. Những người dân Hy Lạp vốn đã phải chịu nhiều khó khăn do so suy thoái kinh tế trong những năm gần đây cho rằng, những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới sẽ không giúp thúc đẩy nền kinh tế Hy Lạp–đất nước mà cứ 5 người dân lại có 1 người bị thất nghiệp.

Anh Philotheos Lekkas– một giáo viên tham gia biểu tình cho rằng, bất chấp các chương trình cứu trợ mới, việc Hy Lạp vỡ nợ là điều có thể nhìn thấy được:“Đã có nhiều biện pháp sai được đưa ra và lúc này chính phủ lại tiếp tục đưa ra các biện pháp sai lầm hơn. Chúng ta thực tế đang đi trên con đường một chiều và vỡ nợ là điều hiển hiện. Sẽ không phải là vấn đề lâu dài khi nói rằng chúng ta nên  áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng hay vỡ nợ . Chỉ có một con đường đó là Hy Lạp sẽ vỡ nợ”.

Cùng với hai ngày đình công, các liên đoàn Hy Lạp cũng kêu gọi người biểu tình tiếp tục trụ tại trước tòa nhà quốc hội vào đúng ngày bỏ phiếu về thỏa thuận cứu trợ mới để gây sức ép với chính phủ.

Để trấn an người dân cũng như bảo vệ thỏa thuận cứu trợ của mình, Bộ trưởng Lao động Hy Lạp George Koutroumanis khẳng định,  Hy Lạp sẽ đạt được kết quả tốt nhất có thể với chương trình cứu trợ mới này.

Ông Koutroumanis nói: “Tất nhiên sẽ có tình trạng giảm lương hưu, lương tuần nhưng chúng ta phải nhìn vào kết quả cuối cùng của các chương trình thắt lưng buộc bụng mới này. Đàm phán phải có giá trị của nó. Chúng ta không thể nói không với mọi thứ, nhưng chúng ta cũng có thể tranh luận một số điểm cần thiết phải thay đổi”.

Trong một động thái mới nhất liên quan đến gói thắt lưng buộc bụng vừa được các đảng chính trị Hy Lạp nhất trí, 4 bộ trưởng trong chính phủ liên minh Hy Lạp đã đệ đơn xin từ chức. Ngoại trưởng Marilisa Senogiannakopoulou  thông báo quyết định từ chức tại buổi họp Nội các được cho là sẽ “bật đèn xanh” cho thỏa thuận thắt lưng buộc bụng mới trước cuộc bỏ phiếu tại quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 12 tháng 2 tới. Bà cho biết không thể bỏ phiếu cho một đợt cắt giảm lương mới gây thêm gánh nặng cho người dân Hy Lạp. Trước đó, các Bộ trưởng Giao thông, Thứ trưởng Phát triển Nông nghiệp và Thứ trưởng phụ trách các vấn đề Phát triển, Cạnh tranh và Đường thủy đã đệ đơn xin từ chức.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=279
Quay lên trên