Iran tuyên bố bắt đầu chế tạo tàu ngầm hạt nhân

Cập nhật: 13-06-2012 | 00:00:00

Trong bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Fars công bố ngày 12-6, Phó Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Abbas Zamini cho biết, nước này đã có những "bước đi đầu tiên" trong việc thiết kế chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên, không quên nhấn mạnh đây là quyền không thể tranh cãi của Tehran.

 Tàu ngầm hạt nhân – tham vọng lớn của Iran trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi với phương Tây.  "Chúng tôi đã bắt đầu những bước đi đầu tiên nhằm thiết kế và chế tạo các hệ thống đẩy của tàu ngầm hạt nhân. Mọi quốc gia đều có quyền sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong đó có hệ thống đẩy cho các tàu ngầm", Phó Tư lệnh phụ trách kỹ thuật của Hải quân Iran Zamini nói.

Ông Zamini không cho biết thêm chi tiêt, song nhấn mạnh Hải quân Iran "cần có hệ thống đẩy hoạt động bằng năng lượng hạt nhân để phục vụ cho các chiến dịch tầm xa".

Tuyên bố của ông Zamini được đưa ra trong bối cảnh Iran chuẩn bị có vòng đàm phán mới với nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) để bàn về các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Vì vậy, giới chuyên gia quân sự phương Tây tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này của ông Zamini, vì họ cho rằng Nhà nước Hồi giáo thường hay cố tình nói quá về những thành tựu hạt nhân trong lĩnh vực quân sự và khoa học trước thời điểm diễn ra các cuộc đàm phán.

Cho tới nay, mới chỉ có một số quốc gia là Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc có công nghệ tự chế tạo tầu ngầm hạt nhân.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán mới giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ diễn ra trong 2 ngày 18-19.6 ở thủ đô Mátxcơva của Nga. Phát biểu trước cuộc đàm phán, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast khẳng định Tehran "hoàn toàn nghiêm túc" về cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới với các cường quốc

“Thành công của cuộc đàm phán phụ thuộc vào cách tiếp cận và sự hợp tác tích cực của nhóm P5+1. Việc các cường quốc công nhận quyền hạt nhân của Iran sẽ là yếu tố mang lại thành công cho vòng đàm phán này”, ông Mehmanparast phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần ở thủ đô Tehran.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi cũng bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới sẽ là một "bước tiến" trong việc giải quyết những bất đồng còn tồn đọng giữa Iran và phương Tây.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên