Kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông: Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp

Cập nhật: 17-09-2019 | 08:59:36

Từ đầu năm 2019, Công an TX.Thuận An đã liên tiếp triển khai nhiều kế hoạch nhằm giảm thiểu ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường trọng điểm. Nhờ vậy, tình hình giao thông, đặc biệt là các điểm nóng về ùn tắc nay đã có nhiều chuyển biến tích cực…


Tổ tuần tra kiểm soát tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông tại giao lộ Cây xăng 71 và KCN Đồng An

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Chiều ngày 10-9, P.V có mặt tại giao lộ Cây xăng 71 và Khu công nghiệp (KCN) Đồng An để ghi nhận tình hình và công tác điều tiết giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Một tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) có nhiệm vụ điều tiết giao thông, sử dụng camera ghi nhận hình ảnh vi phạm, thông báo cho lực lượng TTKS ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Tổ còn lại TTKS, xử lý vi phạm từ giao lộ Cây xăng 71 đường ĐT743 hướng đến tuyến đường số 1, KCN Đồng An.

Trong 6 tháng đầu năm, Công an thị xã đã tổ chức 450 ca TTKS, phát hiện lập biên bản 4.078 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.572 phương tiện và 2.056 giấy tờ các loại. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4.078 trường hợp với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn TX.Thuận An đã xảy ra 158 vụ tai nạn giao thông (giảm 42 vụ so cùng kỳ năm ngoái); làm 11 người chết (giảm 8 người so cùng kỳ; 180 nguời bị thương (giảm 102 người so cùng kỳ. Trong đó, tai nạn giao thông nghiêm trọng có 11/17 vụ, làm 11/17 người chết, 4/6 người bị thương, 15 phương tiện hư hỏng. So với cùng kỳ giảm 6 vụ, giảm 6 người chết, giảm 4 người bị thương. Về va chạm giao thông, xảy ra 147/182 vụ (giảm 35 vụ so với cùng kỳ), làm 176/276 người bị thương (giảm 100 người so tháng trước), hư hỏng 298 phương tiện các loại.

Tại tuyến đường số 1 kết nối với ĐT743, thời gian qua tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính là do các xe đầu kéo ra vào các bãi tập kết container của các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng hóa tại đoạn đường kết nối KCN Đồng An và ĐT743 ngày càng tăng. Vào những giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc, mất trật tự ATGT càng phức tạp hơn. Không chỉ ùn tắc mà tai nạn cũng thường xuyên xảy ra do va chạm giữa các phương tiện. Chính vì lẽ đó, từ đầu tháng 9-2019 ngành chức năng đã thực hiện gắn biển báo cấm xe đầu kéo lưu thông vào giờ cao điểm, sáng từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút, chiều từ 17 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút; cấm đậu, đỗ trên đường kết nối từ đường số 1 KCN Đồng An ra ĐT743.

Vào các khung giờ từ 6 đến 8 giờ sáng, 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 phút mỗi ngày, hai tổ TTKS sẽ có mặt tại hai chốt gồm giao lộ Cây xăng 71 vào KCN Đồng An và một chốt trên đường số 1 để điều tiết giao thông và xử lý hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Theo ghi nhận, sau khi cơ quan chức năng cắm biển báo kết hợp việc lực lượng CSGT tuần tra, hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý thì tình hình trật tự ATGT tại đây đã được bảo đảm, không còn tình trạng ùn tắc kéo dài như trước đó.

Được biết, thực hiện Kế hoạch 242/ KH-CAT-PC08 ngày 28-6-2019 của Giám đốc Công an tỉnh về việc huy động điều tiết giao thông, xử lý vi phạm, các hành vi vi phạm trật tự ATGT, gây ùn tắc cản trở giao thông, tai nạn giao thông tại các giao lộ trọng điểm trên tuyến ĐT743, Công an TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch phân công, bố trí lực lượng lập chốt điều tiết giao thông và xử lý vi phạm tại các giao lộ trọng điểm. Theo đó, lực lượng CSGT TX.Thuận An tập trung phân luồng và xử lý vi phạm tại 5 chốt, gồm: Giao lộ ngã tư Bình Chuẩn, giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743B; giao lộ Nguyễn Du và ĐT743B, giao lộ ngã ba Cửu Long, giao lộ Cây xăng 71 và KCN Đồng An. Tại mỗi chốt, các tổ TTKS sẽ làm nhiệm vụ điều tiết giao thông và sử dụng camera ghi nhận hình ảnh vi phạm, thông báo cho lực lượng TTKS ra hiệu lệnh dừng phương tiện, kiểm tra xử lý đối các hành vi không chấp hành tín hiệu, biển báo, đi không đúng phần đường, làn đường. lộ Cây xăng 71 và KCN Đồng An. Tại mỗi

Chú trọng tuyên truyền

Thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TX.Thuận An, cho biết: “Tuyến ĐT743B thường xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông, nguyên nhân chính là do người dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tài xế không chấp hành tín hiệu đèn, đi không đúng phần đường, làn đường, tranh giành nhau đi trước... Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội CSGT đã tham mưu lãnh đạo Công an thị xã xây dựng các kế hoạch để huy động lực CSGT, trật tự, công an các phường phối hợp TTKS, xử lý quyết liệt đối với hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường ngay phía trước các chợ Đông Đô, Phú Phong và Công ty Giày Thái Bình. Phối hợp CSGT tỉnh, Công an TX.Dĩ An chốt chặn xử lý đối với các trường hợp vượt đèn đỏ, đi không đúng phần đường, làn đường tại các giao lộ 550, Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743B; phối hợp các lực lượng TTKS xử lý chuyên đề nồng độ cồn và trật tự đô thị tại KDC Việt Sing....

Thời gian đầu thực hiện các kế hoạch, lực lượng chủ yếu tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở. Tiếp đó kiên quyết xử lý các vi phạm. Qua thời gian thực hiện, đến nay tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị có sự chuyển biến rõ nét. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên, nhất là việc chấp hành tín hiệu đèn tại các giao lộ, quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông...”

Thời gian gần đây, tình hình ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn TX.Thuận An đã giảm, nhất là tại các giao lộ trọng điểm tập trung nhiều phương tiện như ngã tư An Phú, ngã tư 550, ngã tư Mỹ phước - Tân Vạn và ĐT743B. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn còn xảy ra, tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm giảm 3 tiêu chí nhưng vẫn còn ở mức cao. Điều này đòi hỏi ngành chức năng phải có những giải pháp cụ thể để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và những hệ lụy kéo theo. Do đó, bên cạnh công tác tuần tra xử lý thì công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục về pháp luật ATGT cũng được ngành chức năng TX.Thuận An quan tâm chú ý.

Trao đổi về điều này, Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an TX.Thuận An, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT TX.Thuận An, cho biết: “Các thành viên Ban ATGT TX.Thuận An đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền với các hình thức đa dạng, phong phú. Với việc không ngừng khảo sát tình hình trật tự ATGT và những dấu hiệu, vấn đề mới phát sinh, những đối tượng, hành vi cần chú ý trong tình hình mới, lực lượng CSGT, Công an TX.Thuận An đã chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT đến nhiều tầng lớp nhân dân, trong đó chú ý đến bộ phận học sinh, sinh viên tại các trường học, người lao động tại các doanh nghiệp, các Câu lạc bộ Chủ nhà trọ trên địa bàn...”

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết: “Công an thị xã đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các nút trọng điểm vào giờ cao điểm theo Phương án số 72-PA/CAT-PC67 và kế hoạch phòng chống ùn tắc giao thông của Giám đốc Công an tỉnh. Mỗi ngày bố trí 12 lượt cán bộ đứng chốt tại 6 giao lộ vào giờ cao điểm để điều tiết giao thông. Phối hợp Phòng CSGT có phương án điều tiết giao thông tại quốc lộ 13 đoạn trước cầu Ông Bố khi xảy ra ùn tắc giao thông do mưa lớn làm cho đường quốc lộ 13 ngập nước. Đồng thời điều động lực lượng CSGT và Công an phường đến ngay điểm xảy ra ùn tắc cục bộ để thực hiện công tác điều tiết, bảo đảm giao thông thông suốt, ổn định trở lại trong thời gian nhanh nhất”.

Được biết, ngoài việc tăng cường ra quân TTKS nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, giữ gìn trật tự ATGT, thời gian tới Công an TX.Thuận An đã phối hợp các ngành, các cấp tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT hướng tới mọi đối tượng nhất là tài xế, công nhân, học sinh, sinh viên, công chức, viên chức. Qua đó, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, ATGT” và phát động phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông” trong đó chú trọng vào giới trẻ, thanh, thiếu niên. Đặc biệt, Công an TX.Thuận An sẽ tăng cường tuyên truyền trực tiếp cho các đối tượng là tài xế taxi, container.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên