Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử

Cập nhật: 10-05-2024 | 22:11:18

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2024 vừa được Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) công bố, Bình Dương xếp thứ ba trong cả nước. TMĐT lan tỏa ngày càng sâu trong nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tăng trưởng cao

Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng lĩnh vực TMĐT Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25%, quy mô trên 25 tỷ USD. Tại Bình Dương, TMĐT lan tỏa ngày càng sâu vào nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Bình Dương đứng thứ ba trong bảng xếp hạng với 51,3 điểm, bỏ khá xa so với điểm trung bình của chỉ số năm nay là 23,1 điểm. Khoảng cách về chỉ số TMĐT giữa hai trung tâm kinh tế Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh thành còn lại là rất lớn. TP.Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng năm 2024 với 87 điểm, đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.

Bình Dương nỗ lực hỗ trợ DN kết nối với các sàn TMĐT trong và ngoài nước. Trong ảnh: Tập huấn, hỗ trợ DN kết nối với sàn TMĐT Alibaba.com

Theo Sở Công thương, chỉ số TMĐT Việt Nam được tổng hợp từ ba chỉ số thành phần, bao gồm nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin (NNL&HT), giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp (DN) với người tiêu dùng (B2C) và giao dịch TMĐT giữa DN với DN (B2B). Trong đó, Bình Dương xếp thứ 6 về chỉ số NNL&HT, xếp thứ ba về chỉ số B2C và chỉ số B2B.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết TMĐT đã và đang trở thành xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của Bình Dương. Thời gian qua, bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, với sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ từ các sở, ban, ngành liên quan, Sở Công thương đã tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo để tạo điều kiện cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển các kỹ năng bán hàng qua kênh TMĐT. Thông qua các hội nghị này, chủ thể kinh doanh được chia sẻ, giới thiệu và hướng dẫn kỹ năng phân phối sản phẩm, giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, xây dựng năng lực số, chiến lược kinh doanh đổi mới sáng tạo, phòng chống hàng giả…

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại, đầu tư trăn cá sâu Ngọc Sơn (TP.Thuận An), cho biết: “Thời gian qua, được sự hỗ trợ của Sở Công thương, chúng tôi đã đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT tỉnh, trang Shopee, Alibaba.com. Đơn vị sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối… đã có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, trao đổi, liên kết, hợp tác giao thương, mở rộng thị trường. Điều này không chỉ giúp gia tăng cơ hội bán hàng mà còn thúc đẩy việc hình thành các mối quan hệ kinh doanh chiến lược với các đối tác trong khu vực”.

Tích cực hỗ trợ DN

Ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, cho biết đến nay Alibba. com đã có văn phòng tại Bình Dương và tốc độ tăng trưởng của khách hàng là các DN Bình Dương rất nhanh. “Cùng với những cơ hội, các DN ở Bình Dương cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như cạnh tranh gay gắt, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Trên nền tảng nghiên cứu về số lượng, lợi thế của các ngành xuất khẩu chủ lực của Bình Dương, Alibaba sẽ nỗ lực hỗ trợ nhằm đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu của DN địa phương thông qua TMĐT”.

Với thị trường nội địa, bà Nguyễn Lê Ly Na, đại diện sàn TMĐT Shopee đề nghị các DN tại Bình Dương thiết lập gian hàng hiệu quả như thiết kế ảnh bìa chất lượng tốt, sử dụng nền đơn sắc, sử dụng bố cục làm nổi bật hình ảnh sản phẩm...

Mới đây, Bình Dương đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết sự ra đời của trung tâm là một bước tiến quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh. Ông tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, công chức, viên chức trung tâm, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương, trung tâm sẽ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Bình Dương trở thành tỉnh dẫn đầu về chuyển đổi số trong khu vực. Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh đã ký kết hợp tác với Viện Kinh tế số, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, hỗ trợ DN và các đơn vị, DN để thúc đẩy chuyển đổi số.

Năm 2024, Vecom tiếp tục hoàn thiện phương pháp tính chỉ số TMĐT, bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát DN còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.

TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên