Kết nối, mở rộng không gian phát triển

Cập nhật: 17-03-2022 | 06:04:54

Quá trình phát triển kinh tế trên cơ sở công nghiệp hóa là động lực chính để hình thành và mở rộng các đô thị ở Bình Dương cũng như TX.Tân Uyên. Chính sự hình thành và mở rộng không gian đô thị giúp hình thành một không gian kinh tế phát triển, tạo ra thị trường tiêu thụ cũng như sản xuất hàng hóa tập trung, hiệu quả.

 TX.Tân Uyên chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng xanh, kết nối các không gian xanh bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học

 Kết ni, m rng không gian đô th

Theo ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Tân Uyên, quy hoạch chung của thị xã gắn với định hướng phát triển bền vững đô thị, cân bằng các yếu tố kinh tế - xã hội, môi trường. Do đó các quy hoạch với tầm nhìn dài hạn, xác định rõ các mục đích rõ ràng trong từng lĩnh vực. Thị xã xây dựng dự thảo quy hoạch phát triển đô thị, mở rộng không gian bảo đảm cấu trúc đô thị Tân Uyên tiếp tục phát triển theo mô hình đa cực tập trung và không gian mở theo quy hoạch chung được duyệt năm 2012.

Thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng khung của đô thị, ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông chính kết nối theo hướng đông tây và bắc nam để kết nối Tân Uyên với các đô thị lân cận, đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khu vực phát triển mới để hình thành các khu chức năng cho thị xã. Trong đó, việc hình thành khu đô thị trung tâm trên cơ sở trung tâm hiện hữu ở phường Uyên Hưng, lấy trung tâm thị xã làm hạt nhân phát triển lan tỏa thông qua các tuyến giao thông chính đô thị, tiếp tục phát triển trung tâm hành chính, thương mại - dịch vụ, tài chính - ngân hàng, văn hóa, giáo dục, vui chơi giải trí… Khu dân cư bao gồm dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang và khu vực phát triển đô thị mới tại khu vực cánh đồng suối cầu Rạch Tre giao với đường ĐT746B.

Khu vực giáp sông Đồng Nai về phía đông nam là khu vực cảng Thạnh Phước sẽ kết nối với cảng Thái Hòa, hình thành khu đô thị cảng và dịch vụ Logistics phục vụ cho các khu công nghiệp của Bình Dương và các vùng lân cận TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Trung tâm khu vực bố trí tại giao lộ đường ĐT747A và đường chính khu vực kết nối với đô thị Tân Bình của TP.Dĩ An, sẽ phát triển các dịch vụ thương mại cấp khu vực, dịch vụ logistics bố trí hai bên trục đường ra cảng Thạnh Phước được kéo dài từ đường tạo lực trong khu liên hợp.

Đối diện với Khu công nghiệp Nam Tân Uyên và Nam Tân Uyên mở rộng dự kiến khu vực nối dài lên đường Vành đai 4 tương lai là khu đô thị dịch vụ tích hợp đa chức năng. Trung tâm khu vực được đặt tại giao lộ đại lộ Nam Tân Uyên với đại lộ Uyên Hưng - Thủ Dầu Một, phát triển trung tâm thương mại - dịch vụ cấp vùng và các khu hỗn hợp cao tầng kết hợp với công viên văn hóa, thể dục thể thao. Phát triển các khu đô thị mới hiện đại dọc theo các trục đại lộ phục vụ hỗ trợ cho Khu công nghiệp Nam Tân Uyên và Nam Tân Uyên mở rộng.

Khu vực phía tây bắc là Khu công nghiệp VSIP II hiện hữu kết nối với đường Vành đai 4, ĐT742 và trục đại lộ Uyên Hưng - Thủ Dầu Một hình thành khu đô thị dịch vụ, thương mại hỗ trợ cho các khu công nghiệp. Trung tâm khu vực được đặt tại ngã giao đường Vành đai 4 với ĐT742, phát triển khu đô thị mới, các dịch vụ, thương mại cấp khu vực, văn hóa vui chơi giải trí phục vụ vùng phụ cận giữa Khu công nghiệp VSIP II và VSIP III dọc trục đường Vành đai 4.

Khu vực phía đông bắc có Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng, Khu công nghiệp VSIP, hình thành khu công nghiệp công nghệ cao. Đầu tư phát triển hoàn chỉnh các khu công nghiệp hiện có, phát triển công nghiệp mới kết  nối Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng và Khu công nghiệp VSIP III hình thành một khu đô thị công nghiệp và dịch vụ logistics có quy mô lớn tại thị xã. Trung tâm khu vực được đặt tại ngã giao đường Vành đai 4 với đường ĐT747A, phát triển trung tâm hành chính mới cho phường Hội Nghĩa, các công trình dịch vụ, thương mại, văn hóa, giáo dục, vui chơi giải trí và khu ở… phục vụ cho khu vực.

Khu vực phía tây nam là vùng tiếp giáp với Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, có tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh đi qua và ga tổng hợp Bình Dương dự kiến sẽ xây dựng tại Phú Chánh, được xác định là khu đô thị mới kết hợp đầu mối giao thông vùng, phát triển nhờ sự lan tỏa của khu liên hợp. Trung tâm khu vực được đặt tại ngã giao đường đi cảng Thạnh Phước và ĐT746, phát triển khu đô thị mới gắn với các loại hình dịch vụ thương mại kết nối với dịch vụ logistics, dịch vụ kho bãi, vận chuyển khu vực nhà ga.

H thng h tng xanh

Bên cạnh các mô hình phát triển bền vững nêu trên, trong quy hoạch, TX.Tân Uyên chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng xanh là mạng lưới kết nối các không gian xanh bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, tạo khả năng thích ứng với sự biến đổi của khí hậu.

Hạ tầng xanh sẽ như một khung thiên nhiên kết nối các không gian chức năng của đô thị với nhau và với vùng nông thôn của hai xã Bạch Đằng và Thạnh Hội với cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng nông nghiệp kết hợp với du lịch nghiên cứu, du lịch sinh thái. Đây là hai vùng cảnh quan được bảo tồn của TX.Tân Uyên với định hướng phát triển các mô hình du lịch đa dạng dựa trên tiềm năng sẵn có của thị xã, phát triển vùng nông nghiệp chuyên canh chất lượng cao kết hợp với bến du lịch, dự án sân golf và biệt thự cao cấp nhằm tạo cảnh quan, xây dựng một số cụm công trình dịch vụ phục vụ du lịch sinh thái.

Thị xã cũng tập trung khai thác cảnh quan sông Đồng Nai, suối Cái và các suối nhỏ trong khu vực vào không gian đô thị theo hướng nạo vét gia cố lại các suối, tổ chức đường cảnh quan và bố trí dải công viên dọc hai bên suối tạo thành dải hành lang cây xanh kết nối các không gian xanh, không gian sinh thái tự nhiên với các khu chức năng.

 TIỂU MY - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên