Phát triển đô thị xứng tầm với tiềm lực kinh tế

Cập nhật: 17-03-2022 | 06:04:54

Với tiềm lực kinh tế và tầm nhìn dài hạn trong phát triển, TX.Tân Uyên nỗ lực để đạt được các tiêu chí đô thị loại II, tiến tới thành lập thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2023, hướng đến xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 TX.Tân Uyên nỗ lực hướng đến xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

 To động lc phát triển đô th

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, thời gian qua, việc đầu tư xây dựng các khu chức năng, hạ tầng kỹ thuật đô thị cơ bản phù hợp quy hoạch. Các dự án đầu tư xây dựng đô thị triển khai thuận lợi, được người dân đồng thuận, đã từng bước làm thay đổi diện mạo không gian đô thị cho thị xã, dần thu hút lực lượng lao động đến làm việc và sinh sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đến nay, thị xã đã có 10 phường và 2 xã, đô thị Tân Uyên ngày càng mở rộng và phát triển.

Trong những năm gần đây tốc độ đô thị hóa của TX.Tân Uyên rất mạnh. Các yếu tố mới phát sinh do nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng đã làm diện mạo của thị xã thay đổi khác so với các quy hoạch được duyệt trước đây như thu hút nhiều dự án đầu tư trên lĩnh vực nhà ở, dịch vụ thương mại, công nghiệp, cảng sông - logistics, du lịch… Đây là cơ hội mới tạo thêm động lực phát triển đô thị. Thực tế đó đòi hỏi phải điều chỉnh lại chức năng một số khu vực như thay đổi mục đích sử dụng đất các vùng lân cận khu công nghiệp, khu trung tâm hành chính thị xã, điều chỉnh chức năng, quy mô ranh giới của các khu đô thị...

Giai đoạn 2015-2020, kinh tế TX.Tân Uyên phát triển theo cơ cấu công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp và đã đạt được những thành tựu nổi bật. Bước tiếp thành công đó, giai đoạn 2021- 2025 cơ cấu kinh tế thị xã vẫn tiếp tục phát triển công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Trong đó tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ, phát triển ngành thương mại, logistics, du lịch, tài chính - ngân hàng trở thành những ngành chủ lực của khu vực dịch vụ, phát triển công nghiệp gắn với dịch vụ, đô thị.

Với những định hướng đó, thị xã đã và đang nỗ lực huy động các nguồn lực trong và ngoài địa phương, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vị trí để kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, bền vững đi đôi với quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội gắn với bảo đảm ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng TX.Tân Uyên ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hài hòa các lĩnh vc

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết với tiềm lực sẵn có, UBND thị xã tiếp tục phát triển công nghiệp đúng theo định hướng trong quy hoạch chung tỉnh Bình Dương, trở thành khu vực phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao. Đến năm 2030 tiếp tục hoàn thiện các khu, cụm công nghiệp hiện hữu (Nam Tân Uyên, Nam Tân Uyên mở rộng, VSIP II, cụm công nghiệp Uyên Hưng, Thái Hòa, Phú Chánh). Thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng các khu công nghiệp dọc trục đường Vành đai 4 như Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2, VSIP III... Đối với các khu sản xuất tập trung và các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ xen lẫn trong khu dân cư, thị xã từng bước thực hiện việc di dời.

Để đáp ứng phát triển cân bằng với công nghiệp, từ nay đến năm 2030, thị xã tập trung phát triển các trung tâm thương mại quy mô lớn, chất lượng cao, các lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại các khu vực trung tâm như Uyên Hưng, Tân Phước Khánh, Thái Hòa; phát triển các dịch vụ vận tải, dịch vụ logistics tại khu vực cảng Thạnh Phước, cảng Thái Hòa. Tại các khu công nghiệp hình thành chuỗi dịch vụ cung ứng hỗ trợ cho hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ kết hợp với đường sông; phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp và du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực Thạnh Hội, Bạch Đằng.

Bên cạnh công nghiệp và dịch vụ, thị xã tập trung xây dựng khung giao thông cấp vùng, giao thông liên kết với các huyện, thị lân cận và hệ thống trục Đông Tây. Định hướng đến năm 2025 xây dựng hoàn chỉnh đường Vành đai 4, cao tốc Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường đi cảng Thạnh Phước và cầu Bạch Đằng 2 kết nối qua sông Đồng Nai. Giai đoạn 2025-2030 xây dựng đại lộ Uyên Hưng - Thủ Dầu Một.

 Thị xã bố trí các khu ở kết hợp với thương mại - dịch vụ trên các đường chính đô thị như đại lộ Nam Tân Uyên, đại lộ Uyên Hưng - Thủ Dầu Một, Vành đai 4, các trục đường tỉnh ĐT742, ĐT746, ĐT747 và tại các cửa ngõ đô thị. Cải tạo các khu ởhiện hữu tại trung tâm các phường, phát triển các khu nhàởthấp tầng, nhàvườn dọc theo sông Đồng Nai và suối Cái. Trên địa bàn thị xã có 7 khu vực phát triển đô thị mới và 3 khu vực cải tạo đô thị.

TX.Tân Uyên cũng đã và đang phát triển sản xuất nông nghiệp ven đô, nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghiệp cao, an toàn thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu cho đô thị. Vùng sản xuất nông nghiệp của TX.Tân Uyên nằm ở xã Bạch Đằng và Thạnh Hội có vị trí tiếp giáp sông Đồng Nai thuận lợi phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch nghiên cứu, nghỉ dưỡng rất cần đầu tư, khai thác.

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên: Với tiềm lực phát triển kinh tế vượt trội, động lực mạnh mẽ, điều chỉnh quy hoạch chung TX.Tân Uyên nhằm khẳng định vị thế mới, đáp ứng chiến lược phát triển đô thị và kinh tế - xã hội: xây dựng TX.Tân Uyên hướng tới đô thị dịch vụ - công nghiệp - đầu mối giao thông với cơ sở hạ tầng hiện đại, môi trường sống tốt và phát triển bền vững; công nghiệp phát triển theo chiều sâu, có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

 TIỂU MY - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=442
Quay lên trên